Ba việc làm ý nghĩa của lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình

ÐẶNG NGỌC OANH

Thứ Tư, 24/06/2009 03:05

Ðể Cuộc vận động là dịp để cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hòa Bình tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ "xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa" có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn lực lượng, Ðảng ủy, chỉ huy đơn vị xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ phải bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Thời gian qua, Ðảng ủy quân sự tỉnh Hòa Bình đã xác định ba nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình triển khai Cuộc vận động. Trước hết là, tiết kiệm vì người nghèo thông qua phong trào lập "Hòm tiết kiệm" (HTK) ủng hộ người nghèo. Việc làm thiết thực này được khởi xướng từ cơ quan Bộ CHQS tỉnh và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của mọi người. HTK đặt trang trọng trước cửa phòng làm việc của Ban chính sách, thuận tiện cho người có lòng hảo tâm tham gia ủng hộ người nghèo.

Sau ba tháng phát động, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng vũ trang của tỉnh đã ủng hộ hơn 31 triệu đồng. Từ số tiền này, đơn vị mua hơn 100 suất gạo (trị giá 10 kg gạo/suất) tặng các hộ nghèo trong dịp Tết Kỷ Sửu. Ðồng thời hỗ trợ một phần kinh phí để xây mới sáu căn nhà đồng đội dành tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức trao tặng Nhà đồng đội thứ bảy cho đồng chí Sùng A Chá, người dân tộc Mông hiện đang làm việc tại Ban CHQS huyện Mai Châu.

Thượng tá Lê Hữu Bảo, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ CHQS tỉnh tâm sự, số tiền thu được từ các HTK tuy chưa nhiều nhưng đấy là tấm lòng của người lính, thể hiện truyền thống "Thương người như thể thương thân" vì vậy, phong trào không chỉ lan tỏa sâu rộng trong đời sống chiến sĩ mà còn được nhân rộng trong toàn tỉnh. Cùng với việc lập HTK ủng hộ người nghèo, Bộ CHQS tỉnh còn yêu cầu các đơn vị thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong sử dụng điện, nước, vật tư, phương tiện, khí tài; tiết kiệm thời gian...

Những nội dung của việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí được xây dựng thành quy chế, là một tiêu chí để bình xét thi đua, đánh giá phân loại cán bộ. Kết quả từ quý III năm 2008 đến nay, các đơn vị đều tiết kiệm khoảng 27% các chi phí thường xuyên, như sử dụng xăng, xe, điện nước, điện thoại... được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 biểu dương khen ngợi.

Trong xây dựng Ðảng, Ðảng ủy Bộ CHQS tỉnh luôn nêu cao tinh thần tự phê  bình và phê bình nhằm tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy chỉ huy và đơn vị; là cơ sở để phát huy dân chủ ở cơ sở, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và năng lực hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Ðảng ủy, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh xác định "nêu cao tinh thần tự phê  bình và phê bình" là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của LLVT Hòa Bình.

Theo đó, mỗi kỳ sinh hoạt các đảng bộ, chi bộ tập trung vào một nội dung nhất định tự phê  bình và phê bình về tác phong làm việc; hoặc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... Cách làm này được anh em gọi là "tự phê  bình và phê bình theo chuyên đề" có gắn với kiểm tra, giám sát của cấp trên và quần chúng.

Các đơn vị đều có hòm thư đóng góp ý kiến để mọi người tham gia góp ý cho cán bộ, đảng viên. Kết quả tự phê  bình và phê bình của cán bộ, đảng viên được thông báo trong hội nghị quân nhân của đơn vị. Nhờ đó chất lượng sinh hoạt Ðảng, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng cũng như năng lực thực thi nhiệm vụ của đơn vị được nâng lên rõ rệt. Ðặc biệt là ý thức tu dưỡng rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên chuyển biến vượt bậc.

Năm 2008, 100% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó có 80% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hai đồng chí Thượng tá Lò Văn Thẩm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mai Châu và Nguyễn Văn Duyến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Thủy dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực cố gắng đoàn kết cùng tập thể Ban chỉ huy lãnh đạo bộ đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một đơn vị đứng chân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Năm 2008, hai đồng chí được công nhận là Chiến sĩ thi đua toàn quân. Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình được Tổng cục Chính trị đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Việc bồi dưỡng đào tạo cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm thứ ba. Ðó là thông qua việc Bộ CHQS tỉnh phát hiện, tạo nguồn cán bộ cho quân đội, địa phương thông qua nguồn tuyển quân hằng năm. Việc làm này được Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình thực hiện khá hiệu quả. Thí dụ, năm 2006 ở huyện Mai Châu có 96 thanh niên nhập ngũ; sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương thì có tới 46 đồng chí được kết nạp Ðảng trong quân ngũ. Hiện hầu hết những đồng chí này đều giữ những cương vị chủ chốt ở cơ sở.

Trên tinh thần đó, Ðảng ủy Quân sự tỉnh Hòa Bình xác định tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn tuyển quân và chiến sĩ mới, chất lượng các đơn vị dự bị động viên để tạo nguồn phát triển đảng viên. Ban CHQS các huyện, thành phố luôn phối hợp tổ chức đoàn thanh niên và cấp ủy, chính quyền ở cơ sở lựa chọn từ nguồn tuyển quân những thanh niên ưu tú để bồi dưỡng đối tượng phát triển đảng. Kết quả trong đợt tuyển quân đầu năm 2009, có hơn 10% số chiến sĩ mới ở Hòa Bình được bồi dưỡng là đối tượng kết nạp Ðảng. Trong số đó có 13 đồng chí được kết nạp Ðảng trước khi nhập ngũ, tăng gần gấp hai lần so với năm 2008.

Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của LLVT tỉnh Hòa Bình trở thành nhân tố quan trọng để nâng cao sức mạnh của tổ chức cơ sở đảng và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của LLVT trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.