Bắc Giang làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ

Ngô Vương Anh

Thứ Năm, 22/05/2008 02:52

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Bắc Giang đã lan rộng ở các địa phương, các đoàn thể. Từ đó tạo chuyển biến đáng kể về nhận thức tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Năm 2008, Tỉnh ủy Bắc Giang tập trung chuyển mạnh sang hành động làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Bắc Giang là địa phương sớm triển khai thực hiện Cuộc vận động. Gần 1.500 báo cáo viên từ cấp tỉnh đến cơ sở đã được tập huấn. Các chi bộ được xác định là đơn vị cơ bản để triển khai thực hiện việc học tập, nghiên cứu các chuyên đề Cuộc vận động.

Ngay từ tháng 2/2007, Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Tỉnh ủy đã đưa nội dung thực hiện Cuộc vận động, những lời dạy và các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Tài liệu này cũng được phát tới đội ngũ các trưởng ban công tác mặt trận ở thôn, bản, tổ dân phố, cụm dân cư, trong đông đảo quần chúng.

Một nội dung quan trọng của Cuộc vận động đã được Bắc Giang tích cực triển khai và đạt kết quả tốt là việc lấy ý kiến đóng góp của quần chúng với cán bộ đảng viên, liên hệ kiểm điểm và xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong một tháng, hơn 60 nghìn cán bộ, đảng viên ở tất cả các chi bộ cơ sở và dưới cơ sở đã được lấy ý kiến đóng góp của quần chúng nơi công tác và nơi cư trú. Hơn 6.300 cán bộ, đảng viên đã được đóng góp ý kiến về các biểu hiện vi phạm đạo đức lối sống và tác phong xa dân, nói không đi đôi với làm, lười lao động học tập...

Những ý kiến góp ý từ nhân dân được các cấp ủy tiếp thụ và tổ chức cho cán bộ rút kinh nghiệm sửa chữa, làm giảm những bức xúc trong một bộ phận quần chúng. Làm tốt việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cho cán bộ tiếp thụ và sửa chữa, Bắc Giang đã thực hiện đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta.

Trên cơ sở các chuẩn mực rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn, nhiều đơn vị như Hội Phụ nữ, Liên đoàn lao động, Tỉnh đoàn thanh niên... đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo những đặc thù của đơn vị mình. Việc học tập, rèn luyện nhờ vào những tiêu chí rõ ràng, cụ thể mà trở nên thiết thực, hiệu quả hơn.

Cuộc thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai trước ở huyện miền núi Yên Thế để rút kinh nghiệm. Mỗi cuộc thi ở các huyện đều được truyền thanh trực tiếp tới từng thôn, xóm. Huyện ủy Lạng Giang còn tổ chức cho thí sinh Nguyễn Thị Tâm (Phòng Giáo dục) - thí sinh dự thi chung kết cấp tỉnh thể hiện bài thi trước hàng trăm cán bộ đảng viên toàn huyện tại buổi học tập Nghị quyết T.Ư 6, khóa X. Ðể có tên trong vòng chung kết, bảy thí sinh đã được chọn lựa từ các cuộc thi ở cơ sở.

Cuộc thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ được nhân dân Bắc Giang quan tâm, theo dõi và cảm nhận nhiều điều. Hội thi có tác động mạnh mẽ đối với các tầng lớp nhân dân Bắc Giang, bởi những câu chuyện kể cảm động, nhưng cái chính vẫn là hình ảnh của Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc đã ăn sâu tự đáy lòng mỗi người.

Cùng với việc tổ chức hội thi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, ngành giáo dục... đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, thảo luận về tấm gương đạo đức của Bác với nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết. Ở huyện miền núi Sơn Ðộng có đồng chí nguyên phó bí thư huyện ủy chẳng quản tuổi cao, đường xa, sáng thứ hai hằng tuần cần mẫn đạp xe đến từng trường học để kể với các cháu học sinh những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ...

Năm 2008, Cuộc vận động ở Bắc Giang được hướng vào chiều sâu, chuyển từ học tập đến làm theo. Trọng tâm là thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, nhằm tạo chuyển động thật sự trong lề lối, tác phong làm việc của cán bộ và nâng cao hiệu quả hoạt động của cả bộ máy.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thái Hóa, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nói: Từ đầu năm 2008, tất cả các ban, ngành, cơ quan, đơn vị đều có chương trình cụ thể, nhằm đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ xây dựng Ðảng của các đơn vị. Kết quả thực hiện Cuộc vận động là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Các tổ chức Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân cũng đề ra nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để Cuộc vận động thật sự trở thành phong trào hành động sâu rộng của toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên và đông đảo quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, nhân dân Bắc Giang vẫn mong rằng, triển khai việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần thực hiện với những nội dung cụ thể của mỗi ngành, mỗi giới và cả với công việc cụ thể của mỗi người, trên những cương vị công tác khác nhau. Từ cơ sở, nhân dân mong rằng cán bộ đảng viên làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ phải có chuyển biến tích cực hơn, nhất là các cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.