Bác Hồ trong tâm khảm người dân Argentina

Hà Thanh Giang

Thứ Tư, 26/05/2010 18:31
Ðông đảo quan chức chính quyền thành phố và người dân địa phương đã dự buổi lễ. Quốc kỳ hai nước tung bay trong gió, mọi người cùng hát vang Quốc ca hai nước trong một buổi chiều Nam Mỹ trời xanh cao vời vợi, nắng vàng rực rỡ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng ông Ê-đu-ác-đô Vin-la, Phó Tổng thư ký Bộ Bảo vệ môi trường và Các công trình công cộng Thủ đô Buenos Aires cùng nhau đặt viên đá, chính thức xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông E.Vin-la nói trong niềm xúc động: "...Ngày hôm nay là một ngày lịch sử vì tôi được đặt viên đá đầu tiên xây móng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, một danh nhân vĩ đại, một đại diện tiêu biểu nhất của dân tộc Việt Nam Anh hùng. Ðối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Argentina hết sức trân trọng và ngưỡng mộ những giá trị mà Người đã để lại cho Việt Nam cũng như thế giới. Những giá trị này vẫn được cả thế giới trân trọng đến hôm nay và mai sau". Ông E.Vin-la cũng tin tưởng rằng, cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Argentina luôn phát huy được những giá trị to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để hòa nhập tốt hơn trong xã hội ở đây. Hy vọng, mối quan hệ giữa hai nước, hai thủ đô, sẽ ngày càng được phát triển. Những từ "Hồ Chí Minh", "Việt Nam" liên tục được cất lên trong buổi lễ. Vị đại diện thành phố xin phép các đại biểu để giới thiệu với người dân Buenos Aires về thân thế và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định mạnh mẽ: Người đã hy sinh trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam và cho các dân tộc khác bị áp bức trên thế giới. Chính vì vậy, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được cả thế giới đón nhận với tình cảm trìu mến, kính trọng và Người được bầu chọn là 1 trong 100 nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 20.

Trước giờ buổi lễ diễn ra gần cả tiếng đồng hồ, người dân Argentina tập trung rất đông tại công viên chờ đón sự kiện này. Chúng tôi thấy có cả những bà mẹ bế con nhỏ, thậm chí cả người tàn tật đi xe lăn. Tại đây, chúng tôi đã được gặp những người bạn Argentina rất đỗi thân thiết với Việt Nam mà điển hình là bà Lê-ô-nô Xlau-xki, nhà nhân chủng học. Thời trẻ, bà đã tích cực tham gia phong trào biểu tình phản đối đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam. Vừa qua, bà có dịp được đến thăm Việt Nam, nhờ đó, bà đã hiểu thêm lịch sử, đất nước và con người nơi đây, hiểu được những hy sinh, cống hiến lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam. Những lúc gặp bạn bè, bà luôn giới thiệu về Việt Nam, giới thiệu hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và thường nói một câu giản dị: Hãy đến Việt Nam!

Trong buổi tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đã xúc động và tự hào nói rằng, bà là "thế hệ Việt Nam" từ những năm Việt Nam chống Mỹ, cứu nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt và thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại cuộc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp và nói chuyện với các nhân vật Argentina từng tích cực ủng hộ công cuộc đấu tranh thống nhất và xây dựng đất nước của Việt Nam, đại diện Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Argentina-Việt Nam, nhà văn, nhân sĩ, trí thức... đều bày tỏ tình cảm đối với đất nước, con người Việt Nam, nhất là hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có người xúc động tâm sự: Ðến thăm Việt Nam, được tận mắt chứng kiến những hình ảnh và hiện vật về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến họ xúc động  tận đáy lòng. Cuối tháng 11/2009, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tôn vinh trong lòng bạn bè Argentina thông qua cuộc tọa đàm về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Ðại sứ quán Việt Nam tại Argentina phối hợp Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam (ICAV) tổ chức. Sự hy sinh, cống hiến vĩ đại của Bác Hồ đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới cũng như nhân cách, phẩm chất đạo đức trong sáng của Người được các bạn Argentina khẳng định mạnh mẽ .

Rồi đây, Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được khánh thành trong Công viên mang tên Cộng hòa XHCN Việt Nam ở Buenos Aires, là biểu tượng cao đẹp, rạng rỡ cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc Argentina và Việt Nam. 

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.