Cách làm sáng tạo, hành động cụ thể

NGÔ VƯƠNG ANH

Thứ Năm, 11/09/2008 02:46

Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Ðảng ủy Công an Phú Yên đã chỉ đạo sâu sát việc kết hợp thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng người công an kiểu mẫu.

Ngay từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", công an Phú Yên đã nhấn mạnh tự phê bình và phê bình để củng cố tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện cán bộ chiến sĩ. Nội dung tự phê bình và phê bình chủ yếu dựa vào ý kiến đóng góp của cấp ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và quần chúng cho lực lượng công an.

Bên cạnh đó, bảy đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai việc lấy ý kiến của các cơ quan doanh nghiệp và quần chúng nhân dân về giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh, đào tạo, tuyển sinh, tuyển dụng, công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực trật tự xã hội, công tác phòng cháy chữa cháy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Ðã có 57 lượt ý kiến đóng góp trực tiếp và 379 lượt ý kiến gửi đến qua phiếu góp ý cho công an Phú Yên trên nhiều mặt công tác. Bên cạnh những lời khen ngợi động viên là những bức xúc, những băn khoăn, tồn tại về quy trình giải quyết thủ tục hành chính gây phiền hà, thái độ của một số cán bộ chiến sĩ còn hách dịch, cửa quyền khi tiếp xúc với dân...

Lãnh đạo công an Phú Yên chỉ đạo các đơn vị, các địa phương tổng hợp và thông báo ý kiến đóng góp để kiểm điểm. Việc kiểm điểm bảo đảm dân chủ và nghiêm túc, tập trung làm rõ những nguyên nhân yếu kém, khuyết điểm, tìm ra những biện pháp khắc phục, đồng thời thanh tra, kiểm tra xử lý kiên quyết những vi phạm. Những bản thu hoạch, tự liên hệ và phương hướng phấn đấu, rèn luyện của các đơn vị, và từng đảng viên được lưu trong hồ sơ chi bộ.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" được các đơn vị công an Phú Yên thực hiện có hiệu quả bằng những hành động cụ thể trên nhiều các mặt công tác, mà trọng tâm là thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Ðể giải quyết những điểm nóng, công an Phú Yên có nhiều việc làm thực hiện cải cách hành chính trên lĩnh vực an ninh trật tự. Các đơn vị tiếp xúc với dân phải thực hiện triệt để lời Bác Hồ căn dặn "Ðối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép".

Công an tỉnh đã xây dựng trang web, hộp thư điện tử, công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý để kịp thời nhận tin báo về tội phạm, cũng như những ý kiến đóng góp của nhân dân. Chín nội dung liên quan các khâu giải quyết công việc của dân được công khai để nhân dân có thể giám sát. Bảy loại giấy tờ không cần thiết trong thủ tục đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ được bãi bỏ sau khi rà soát. Thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh giảm từ 15 ngày xuống bảy ngày; thời gian trả chứng minh nhân dân giảm từ 15 ngày còn năm ngày; từ ngày 8-9-2007, công an các địa phương và một số đơn vị chức năng làm thêm ngày thứ 7 để tiếp dân và giải quyết các công việc liên quan đến dân...

Ngoài ra, công an tỉnh thường xuyên cử các tổ công tác lưu động cấp chứng minh nhân dân ở cơ sở, nhất là ở các xã, thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, các trường THPT trên toàn tỉnh để giảm thời gian và chi phí đi lại cho nhân dân; giải quyết việc cấp biển số, đăng ký xe cho nhân dân ở 3 huyện miền núi trong vòng một ngày.

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", lực lượng công an Phú Yên đã tạo những chuyển biến đáng kể trên nhiều mặt, từ xây dựng lực lượng đến nâng cao chất lượng hiệu quả công tác.

Vừa qua, 450 cán bộ, chiến sĩ đã họp mặt báo công với Bác tại đền thờ Người ở Sơn Ðịnh, Sơn Hòa. Những thành tích đã được biểu dương, những cá nhân xuất sắc đã được khen thưởng kịp thời. Kinh nghiệm đã được rút ra là quyết tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, kịp thời và sự gương mẫu luôn phải có của những cán bộ lãnh đạo...

  

Người lãnh đạo đúng đắn (*)

HỒ CHÍ MINH

Ai sợ phụ trách và không có sáng kiến thì không phải người lãnh đạo.

Người lãnh đạo đúng đắn cần phải: Khi thất bại không hoang mang, khi thắng lợi không kiêu ngạo. Khi thi hành các nghị quyết kiên quyết, gan góc không sợ khó khăn.

(*) Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, trang 275.

Ðầu đề là của Báo Nhân Dân.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.