Cán bộ, đảng viên đi đầu mở lối vượt khó

Bài và ảnh: Ngô Tuấn

Thứ Ba, 24/12/2019 07:54
Thời gian qua, căn cứ tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị, nhiều cán bộ, đảng viên ở Hà Tĩnh đã phát huy vai trò nêu gương, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, nói đi đôi với làm, từ đó tạo sức lan tỏa, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Trường THPT Nguyễn Đình Liễn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm kích thích tính sáng tạo trong dạy học.
Trường THPT Nguyễn Đình Liễn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm kích thích tính sáng tạo trong dạy học.

Theo đồng chí Phan Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), để đánh giá thực chất năng lực, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước hết phải đặt các đồng chí đó trong mối quan hệ công việc, trách nhiệm được phân công. Trong đó, phải lấy sản phẩm “đầu ra” làm thước đo đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Lấy thí dụ về quá trình huy động nguồn lực xây dựng, chỉnh trang đô thị ở địa phương, đồng chí Phan Văn Dũng cho biết, năm 2015 khi các đơn vị ở Hồng Lĩnh đã có những bước tiến dài trên chặng đường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thì phường Đức Thuận vẫn ì ạch với hệ thống hạ tầng chắp vá, chật chội. Làng chẳng ra làng, phố chưa ra phố. Do điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân đô thị mới về cơ bản vẫn phụ thuộc vào nền sản xuất nông nghiệp thuần túy cho nên việc huy động nguồn lực trong dân để xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị gặp nhiều khó khăn.

Xác định được sức ỳ của đội ngũ cán bộ, phường Đức Thuận mạnh dạn sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ theo hướng phát huy năng lực, sở trường gắn với phân công những công việc cụ thể. Phường chọn phần việc mở rộng hành lang, xây dựng đường giao thông nội phường mở đầu cho quá trình chỉnh trang đô thị.

Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố Thuận Tiến Nguyễn Xuân Tiến chia sẻ: Khi được lựa chọn là đơn vị làm điểm chúng tôi rất lo lắng bởi với mật độ cư dân đông đúc, việc mở rộng tuyến đường từ 2,5 lên đến 5,5 m là chuyện không dễ. Tuy nhiên, khi được phường phân công đồng chí Lê Hồng Thành, Phó Bí thư Đảng ủy đã về trực tiếp chỉ đạo, tham gia mở đường chúng tôi phần nào yên tâm.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, với trách nhiệm được giao và nghĩa vụ của công dân tại tổ dân phố, đồng chí Thành đã đến từng nhà vận động người dân cùng hiến đất mở đường. Thời gian đầu, bà con còn lưỡng lự. Đồng chí Thành tự nguyện tháo dỡ tường rào, nhường hàng chục mét vuông đất ở của gia đình và tự vay tiền ngân hàng, huy động con em xa quê hỗ trợ nguồn lực để san lấp, xây dựng mương thoát nước hai bên đường... Chứng kiến việc làm gương mẫu này của gia đình đồng chí Thành, các gia đình chung quanh đã nhiệt tình tham gia.

“Qua các buổi thảo luận, cùng bàn bạc với nhân dân tôi nhận thấy nguyện vọng mở đường rất rõ, tuy nhiên do nguồn vốn hỗ trợ ít, kinh tế người dân đang khó khăn cho nên tôi nghĩ trước hết mình phải huy động tối đa nguồn lực của bản thân, mình làm vì việc chung thì dần dần bà con sẽ hiểu, sản phẩm đầu ra sẽ có tính thuyết phục cao nhất”, đồng chí Lê Hồng Thành cho biết.

Từ thành công của tổ liên gia một, tổ dân phố Thuận Tiến tiếp tục mở rộng, xây dựng tuyến đường Lúa Vại - Xóm Chùa dài gần 1 km, rộng từ 2,5 m lên 5,5 m. Theo tính toán, để phóng tuyến, gần 1,8 km tường rào các loại và hơn 1.600 m2 đất ở của 32 hộ bám đường sẽ phải tháo dỡ, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Trong bối cảnh nguồn hỗ trợ từ Nhà nước chưa nhiều, với vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để thuyết phục, vận động nhân dân hiến đất, hiến cây mở đường.

Miệng nói, tay làm, tai lắng nghe để thuyết phục các hộ dân khác, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã tự tháo dỡ tường rào nhường gần 50 m2 đất ở của gia đình để mở rộng hành lang giao thông. Nhờ vai trò gương mẫu của đồng chí bí thư và các đảng viên trong Chi bộ tổ dân phố Thuận Tiến, trong thời gian ngắn, hàng nghìn m2 đất ở, tài sản trên đất trị giá hơn 1,5 tỷ đồng đã được người dân hiến tặng để xây dựng đường thông, hè thoáng.

Từ “điểm sáng” Thuận Tiến, trong ba năm qua, phường Đức Thuận đã huy động được gần 200 tỷ đồng để chỉnh trang hạ tầng, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển với các địa phương khác. Theo đồng chí Đặng Thanh Hải, Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh, trong điều kiện khó khăn của địa phương, những việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên không chỉ tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tư cách của cán bộ, đảng viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nêu gương trong công việc, “nói đi đôi với làm” được đề cao đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

Tìm hiểu thực tế tại các đơn vị, địa phương có xuất phát điểm thấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thấy rằng, nếu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu ở địa phương, đơn vị đó thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình, biết quy tụ ý chí tập thể, nhất là có tư duy đổi mới, dám làm và dám chịu trách nhiệm thì việc nhận diện và giải quyết khó khăn sẽ đạt kết quả cao.

Theo chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Xuân Hạnh (Trường THPT Nguyễn Đình Liễn), trong giai đoạn 2012-2014, dù có lạc quan đến mấy cũng không ai nghĩ rằng ngôi trường mà mình đang công tác sẽ vượt qua được khó khăn trong quá trình chuyển đổi mô hình, thậm chí nhiều người còn dự đoán về khả năng giải thể như một số trường học khác trên địa bàn.

Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn, kết quả tuyển sinh thấp, đội ngũ giáo viên vừa thiếu, vừa yếu... đã ảnh hưởng nhiều đến kết quả dạy và học, cũng như tâm lý của giáo viên, học sinh nơi đây. Thầy giáo Nguyễn Nam Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết, đứng trước những thử thách đó, vấn đề ổn định tâm lý, xây dựng niềm tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên bằng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như chiến lược phát triển lâu dài được ưu tiên thực hiện.

“Quy mô học sinh ít khiến việc tổ chức dạy học gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, ở chiều ngược lại, giáo viên có điều kiện để quan tâm, kèm cặp học sinh nhiều hơn. Khi chất lượng dạy học đại trà được nâng lên, chúng tôi khuyến khích giáo viên tìm kiếm, phát hiện và có phương pháp bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi”, thầy Nguyễn Nam Thắng nói.

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, bằng tinh thần đổi mới, thầy giáo Nguyễn Nam Thắng đã truyền cảm hứng say mê, sáng tạo để khơi dậy và thúc đẩy phong trào đổi mới phương pháp dạy học, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm dạy học, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, góp phần đưa Trường THPT Nguyễn Đình Liễn từ một ngôi trường bộn bề khó khăn trở thành đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua của ngành giáo dục Hà Tĩnh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thị Hà Tân cho biết, nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong đó chú trọng gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các nghị quyết của Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, góp phần phát huy cao nhất tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.