Cán bộ thuế chấn chỉnh lề lối làm việc

Bài, ảnh: ĐỨC HUY

Thứ Hai, 09/10/2017 21:11
Thời gian vừa qua, cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) nỗ lực sửa đổi lối làm việc, cải cách hành chính, góp phần giúp người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thuận tiện hơn trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hướng dẫn người dân quy trình, thủ tục kê khai, nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hướng dẫn người dân quy trình, thủ tục kê khai, nộp thuế.

Bí thư chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên Hà Huy Hải cho biết, năm 2016, khi triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ đã chọn việc học phong cách sát dân, gần dân của Bác làm trọng tâm. Trước kia, Chi cục có năm đội liên xã, do yêu cầu tinh giản biên chế, nay chỉ còn hai đội. Ðịa bàn rộng, dân số đông, nhiều ngành nghề, lĩnh vực cho nên công tác của cán bộ cơ quan vất vả hơn. Nhưng từ khi chi bộ phát động làm theo gương Bác, ai cũng nỗ lực nắm địa bàn, bám dân để tuyên truyền giải thích với phương châm "thu thuế thu được lòng dân".

Chi bộ cũng tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý thuế, thu ngân sách. Qua ý kiến các đảng viên, Chi cục đã tham mưu cho Huyện ủy thành lập Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế; phối hợp Ðài phát thanh-truyền hình huyện mở chương trình phổ biến về chính sách thuế; lập các tổ tư vấn xuống trực tiếp giải thích, phổ biến, công khai, đầy đủ kịp thời các loại thuế, số thuế phải nộp để người nộp thuế biết và chấp hành.

Cơ quan cũng thiết lập đường dây nóng công khai và thông báo đến tận doanh nghiệp. Hằng quý, Chi cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế, cùng bàn bạc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Ông Lê Văn Tuấn, chủ trang trại chăn nuôi ở xã Cẩm Sơn chia sẻ: Cán bộ thuế của huyện luôn nhiệt tình giải đáp thắc mắc nên người dân cảm thấy tin tưởng, yên tâm khi thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Ðể gắn việc học tập và làm theo Bác với triển khai Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, Chi bộ Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên tập trung chấn chỉnh lề lối tác phong cán bộ, nhân viên; cải cách, rút ngắn các thủ tục hành chính. Ðối với cơ quan, Chi cục duy trì đều đặn chế độ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, trong đó nhấn mạnh đánh giá kết quả công việc, nhận xét lề lối, tác phong của cán bộ.

Hằng ngày, Chi cục dành thời gian để cán bộ, nhân viên học tập các văn bản, quy trình nghiệp vụ. Sau ba tháng, Chi cục gửi phiếu xin ý kiến đóng góp đến các doanh nghiệp để lấy ý kiến đánh giá tác phong, đạo đức của cán bộ thuế. Qua hơn một năm tập trung chấn chỉnh, lề lối làm việc của cán bộ, nhân viên Chi cục chuyển biến rõ rệt. Không còn cán bộ đi muộn về sớm, chểnh mảng công việc. Hơn 70% ý kiến đánh giá của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn hài lòng với tác phong của đội ngũ cán bộ Chi cục.

Theo Phó Bí thư Chi bộ Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Dũng, thời gian qua, Chi cục tập trung cải cách các thủ tục hành chính và đã mang lại hiệu quả rõ rệt; đề xuất lãnh đạo Cục Thuế Hà Tĩnh rà soát cắt giảm nhiều thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Ðảng viên trong Chi bộ nghiên cứu nhiều ứng dụng kỹ thuật trong công tác, nổi bật là phần mềm ứng dụng khai báo và đóng thuế qua mạng cho doanh nghiệp, được Cục Thuế tỉnh tặng bằng khen. Các sáng kiến của Chi cục giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục khai, nộp thuế.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.