Chăm lo cuộc sống cho người dân

Bài và ảnh: ÐẶNG NGỌC OANH

Thứ Sáu, 05/10/2012 18:17
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ðảng bộ huyện Hải Hậu (Nam Ðịnh) xác định phải tập trung phát triển kinh tế để chăm lo cho cuộc sống người dân, như Bác vẫn thường căn dặn.
Bác sĩ, đảng viên Vũ Thị Sâm, Bệnh viện đa khoa Hải Hậu, luôn gương mẫu, tâm huyết trong công tác.
Bác sĩ, đảng viên Vũ Thị Sâm, Bệnh viện đa khoa Hải Hậu, luôn gương mẫu, tâm huyết trong công tác.

Bí thư Ðảng ủy xã Hải Trung Trần Ðình Sỹ cho biết, là xã thuần nông đất chật người đông, bình quân đất cấy lúa chỉ có 0,7 sào/người, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nên Hải Trung xác định trọng tâm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong thời điểm này là tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống người dân.

Từ năm 2010, phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, tạo điều kiện cho địa phương huy động mọi nguồn lực để hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trên tinh thần đó, Ðảng bộ xã cụ thể hóa việc "làm theo Bác" bằng Nghị quyết chuyên đề "Xây dựng nông thôn mới", chuyển đến từng chi bộ, đội sản xuất để thảo luận, bàn biện pháp triển khai thực hiện với phương châm: "Dân biết - dân bàn - dân làm - dân hưởng thụ", yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước. Vì vậy, chương trình xây dựng nông thôn mới được mọi người đồng tình ủng hộ. Thông qua dồn điền đổi thửa, Hải Trung đã quy hoạch được tám vùng sản xuất, dành 18 ha đất công phục vụ cho quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chỉ trong bốn tháng đầu năm 2012, nhân dân trong xã đã đóng góp gần chục nghìn ngày công, hiến hơn bảy ha đất, hàng chục tỷ đồng để làm mới, cải tạo các công trình phúc lợi "đường - trường - trạm" và hệ thống giao thông nội đồng đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hôm nay, đi trên con đường bê-tông phẳng phiu hay ngắm nhìn những con kênh, mương kiên cố đưa nước về tưới mát cho cánh đồng lúa trong chiều quê thanh bình, người dân Hải Trung thêm vững tin vào Ðảng. Bởi theo họ, Ðảng cũng là những con người "bằng xương, bằng thịt" cùng mọi người ngày đêm trăn trở tìm cách "thoát nghèo" cho quê hương.

Hơn thế, theo Bí thư Trần Ðình Sỹ, những đảng viên ở Hải Trung luôn có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để lắng nghe dân nói và giúp họ giải quyết kịp thời những vướng mắc trong đời sống thường ngày, cho dù đó chỉ là chuyện "trâu ăn lúa, bò ăn mạ" giữa hai hộ dân. Sự gắn kết máu thịt giữa Ðảng với dân ở vùng quê biển này ngày càng thêm bền chặt.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Ngọc Trường, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hải Hậu xác định phải tập trung phát triển kinh tế, lấy sức dân để lo cho dân như Người vẫn thường căn dặn. Trên cơ sở đó, mỗi địa phương, đơn vị đều có chương trình hành động phù hợp tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị mình. Từ năm 2010 đến nay, các xã, thị trấn tập trung vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo phương châm "Dân biết - dân bàn - dân làm- dân hưởng thụ". Trong đó nhấn mạnh "dân hưởng thụ", có thể coi đây là cách làm sáng tạo và mạnh dạn ở Hải Hậu, được người dân đồng tình ủng hộ. Toàn huyện huy động được hơn 213 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp hơn 61 tỷ đồng (tương đương với tổng nguồn vốn ngân sách huyện và các xã). Việc huy động sự đóng góp của người dân ở các xã đều được chính họ bàn bạc tự quyết định mức đóng góp công khai, minh bạch theo đúng tư tưởng của Bác: Phải dân chủ, làm việc gì cũng cần bàn bạc kỹ với xã viên; làm việc theo lối mệnh lệnh, quan liêu, không dân chủ thì chắc chắn thất bại.

Hải Hậu phấn đấu đến hết năm 2012, có 125 xóm đạt tiêu chí nông thôn mới để người dân có thêm điều kiện thụ hưởng những thành quả lao động do chính mình đóng góp, sáng tạo ra.

Ðồng hành cùng nông dân xây dựng nông thôn mới, còn có những người thợ của Công ty Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi Hải Hậu (gọi tắt là công ty thủy nông). Khi chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai trên địa bàn toàn huyện, công ty thủy nông cử cán bộ thường xuyên xuống giúp các xã xây dựng quy hoạch nông thôn mới đồng bộ với hệ thống thủy lợi trên đồng ruộng phù hợp tiêu chí nông thôn mới.

Thực hiện lời dạy của Bác: Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, công ty thủy nông đã hướng mạnh về cơ sở, đáp ứng nhu cầu nước cho sản xuất trên địa bàn toàn huyện; đổi mới phong cách làm việc khi tiếp xúc với nông dân. Các đảng viên Phan Ngọc Tú, Ðỗ Như Hùng, Nguyễn Văn Tư... bám sát đồng ruộng không kể ngày đêm, theo dõi từng con nước thủy triều để điều tiết nước vào đồng sao cho có hiệu quả nhất. Hay những khi bão lớn, mưa to ngập cả mặt đê biển, mọi cán bộ, đảng viên trong công ty đều có mặt cùng công nhân bảo vệ an toàn các công trình thủy lợi. Sự gương mẫu và uy tín của cán bộ, đảng viên có tác động tích cực đến việc rèn luyện, phấn đấu của lớp trẻ trong đơn vị. Hằng năm có từ năm đến tám đoàn viên thanh niên được kết nạp Ðảng. Hiện, Ðảng bộ công ty có 98 đảng viên, chiếm gần 50% số cán bộ, công nhân trong công ty.

Ðối với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị hành chính của huyện thể hiện sự "làm theo Bác" bằng việc nâng cao ý thức phục vụ nhân dân. Là huyện ven biển, xa các trung tâm đô thị lớn nên còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Ý thức được điều đó, tập thể thầy thuốc ở Bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu đã nêu cao y đức, phục vụ nhân dân, làm theo lời Bác dạy thầy thuốc phải như mẹ hiền, trở thành điểm sáng toàn quốc trong học tập và làm theo đạo đức của Bác.

Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Hoàng Mạnh Việt cho biết: Từ nhiều năm nay, câu khẩu hiệu "Tất cả phấn đấu vì sự hài lòng của người bệnh" đã trở thành việc làm tự giác của mỗi cán bộ, nhân viên của bệnh viện. Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo do cán bộ, viên chức của bệnh viện khởi xướng ban đầu chỉ có sáu triệu đồng nay lên tới hơn 300 triệu đồng và đã hỗ trợ cho hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. 100% số cán bộ, viên chức đăng ký tự nguyện hiến máu để cấp cứu người bệnh khi cần thiết. Trường hợp hai người bệnh Nguyễn Thị Cúc (xã Hải Hòa), Trần Thị Ðào (xã Hải Trung) được cứu sống kịp thời là nhờ có sự cho máu của hai bác sĩ Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Ngọc Cung.

Tính bình quân mỗi năm, cán bộ, nhân viên Bệnh viện đa khoa Hải Hậu đã tự nguyện hiến hơn 10 lít máu, góp phần cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo. Mười năm liên tục (2002-2011), Ðảng bộ Bệnh viện đa khoa Hải Hậu giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Cùng với việc lãnh đạo phát triển kinh tế, Ðảng bộ huyện Hải Hậu coi trọng công tác xây dựng Ðảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI, đề ra các giải pháp phòng, chống suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Các cơ quan, đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký rèn luyện, phấn đấu theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến rõ nét, đem lại niềm tin cho nhân dân. Mối quan hệ máu thịt giữa Ðảng với dân ngày càng thêm bền chặt. Qua đó đã huy động được mọi lực lượng xã hội để Hải Hậu tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cho cuộc sống nhân dân ngày một tốt hơn.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.