Chuyển biến bước đầu trong Cuộc vận động lớn ở huyện Sông Hinh

NGUYÊN TRƯỜNG

Thứ Năm, 04/09/2008 03:14

Cán bộ làm việc có trách nhiệm, nhân dân tin tưởng vào chính quyền, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở được phát huy, kỷ cương phép nước được tăng cường, đó là những chuyển động bước đầu được ghi nhận ở huyện Sông Hinh, Phú Yên từ khi thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Ðến xã Ea Trol, khi hỏi về công việc của cán bộ xã, già làng Ma Luê ở buôn Thinh gật gù, bảo: "Ừ! Cán bộ bây giờ đều trẻ. "Chúng" có trình độ, xông xáo, nên giải quyết công việc nhanh gọn hơn lớp chúng tôi ngày trước. Như Chủ tịch xã Y Tlen, mới 35 tuổi, nhiệt tình, sâu sát với dân, giải quyết công việc đến nơi đến chốn, có lý có tình, bà con tin tưởng lắm!".

Còn Bí thư Ðảng ủy xã Võ Gầm giãi bày: Ðối với bà con dân tộc thiểu số, trước đây họ không quan tâm tình hình chính trị, không mấy khi đem chuyện "nội bộ" của buôn báo cáo cho chính quyền, nhưng bây giờ đã khác vì họ đã tin vào cán bộ, vào chính quyền. Như trường hợp nhà Ma Toan ở buôn Thinh chuẩn bị cây gỗ để làm "nhà nguyện" trái phép, bà con phát hiện báo cáo ngay với thôn, với xã. Chúng tôi chỉ đạo Mặt trận xã thành lập tổ công tác đến gặp Ma Toan phân tích những việc làm như vậy là vi phạm pháp luật. Ma Toan nhận ra cái sai trái nên đã tự giác dừng việc chuẩn bị làm "nhà nguyện".

Bí thư Ðảng ủy xã khẳng định: "Nhờ thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nên cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm cao các hoạt động của xã đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu tạo nên sự gắn bó, tin tưởng giữa nhân dân với cán bộ, đảng viên, bảo đảm cho xã thực hiện tốt các phong trào của địa phương".

Là huyện miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 45% dân số, còn năm xã trong số 11 xã, thị trấn thuộc diện đặc biệt khó khăn nên huyện Sông Hinh khó tránh khỏi tình trạng cán bộ cơ sở vừa yếu, lại thiếu, hiệu lực quản lý nhà nước cấp chính quyền cơ sở nhiều hạn chế dẫn đến sự trì trệ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cán bộ đến trụ sở để lấy lệ có mặt, rồi tranh thủ về nhà làm việc riêng là hiện tượng thường gặp ở các xã vùng sâu, vùng xa. "Nhận rõ điểm yếu đó, khi triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh xác định trọng tâm là thay đổi tác phong làm việc thông qua học tập tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" của Bác Hồ. Ðó là nói đi đôi với làm, thật sự sát dân, gần gũi, chân thành phục vụ nhân dân" - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thái Học giãi bày.

Một trong những cách làm có hiệu quả của Sông Hinh là tổ chức học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ vào các buổi chào cờ đầu tuần. Dưới Quốc kỳ, các tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" hoặc "117 mẩu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được quán triệt có tác dụng sâu sắc trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đánh giá cao cách làm sáng tạo đó của Sông Hinh: "Ðây là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa chính trị nhằm nâng cao lòng yêu nước, ý thức, tình cảm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Ðảng, với Tổ quốc và dân tộc". Từ "học tập", các xã triển khai thực hiện "làm theo" bằng cách xây dựng quy chế đổi mới phương thức làm việc bằng kỷ cương, nền nếp đồng thời đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động giải quyết những vấn đề bức xúc của đơn vị, địa phương mà trường hợp của xã Ea Ly là một minh chứng.

Cách thị trấn Hai Riêng gần 30 km về phía tây, giáp huyện Ma Ð'rắc (Ðác Lắc) và Krông Pa (Gia Lai), xã Ea Ly là nơi tập trung dân di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía bắc vào. Với địa bàn rộng, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống cho nên tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở Ea Ly khá phức tạp, khiếu kiện kéo dài; thêm vào đó là nạn lấn chiếm đất đai, phá rừng làm rẫy thường xuyên xảy ra.

Tình hình trên có nguyên do cán bộ địa phương chưa làm tròn trách nhiệm, còn ngại va chạm, né tránh. Tháng bảy vừa qua, sau khi tổ chức học tập hai chuyên đề "thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu" và tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc", Ðảng ủy xã đề ra chương trình hành động "làm theo" tấm gương đạo đức Bác Hồ, tập trung giải quyết dứt điểm những công việc tồn đọng lâu nay.

Xã thành lập hai tổ công tác: Tổ giải quyết những vấn đề bức xúc của dân do Chủ tịch UBND xã phụ trách và Tổ tuần tra kiểm soát ngăn chặn nạn phá rừng do Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách. Ðể giải quyết những vấn đề bức xúc của dân, hơn tháng qua, xã tăng cường thêm cán bộ điều tra, xác minh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của dân không để tồn đọng kéo dài.

Trong số 20 đơn thư khiếu nại tiếp nhận trong sáu tháng qua, xã đã giải quyết hòa giải thành công 17 trường hợp và đều được người dân chấp nhận, không còn tình trạng khiếu nại tiếp như trước đây. Trưởng thôn 2/4 lơ là công việc, để dân lấn đất trồng rừng, xây nhà trái phép gây bất bình trong dân; khi UBND xã xác minh sự việc, đã thành khẩn nhận khuyết điểm và tự giác xin nghỉ việc.

Trong khi đó, Tổ tuần tra kiểm soát ngăn chặn nạn phá rừng do lực lượng công an, dân quân xã làm nòng cốt đã ra quân truy quét các tụ điểm khai thác rừng thường xuyên xảy ra ở khu vực buôn Dô. Qua một tháng hoạt động liên tục, Tổ đã thu giữ gần 15 m3 gỗ, tình hình khai thác rừng trái phép trên địa bàn xã đã lắng xuống, trật tự xã hội được ổn định. Mặt khác, Tổ cũng đã tiến hành vận động 19 hộ dân tháo dỡ nhà cửa xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm rừng trồng ở thôn 2/4, chuyển vào nơi quy hoạch khu dân cư.

Trưởng Công an xã Ea Ly Nguyễn Sửu bảo: "Từ khi được học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ, cán bộ, chiến sĩ công an chúng tôi rất thấm thía trách nhiệm trước Ðảng, trước dân nên khi được phân công nhiệm vụ, ai cũng phấn đấu hoàn thành tốt, tiêu biểu như các công an viên Nông Văn Hồng, Bá Văn Thanh đang được giới thiệu để Ðảng xem xét, kết nạp. Còn đối với người dân đã biết tôn trọng pháp luật".

Có thể nói Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở huyện Sông Hinh được triển khai có chiều sâu và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cũng như ở Ea Trol, Ea Ly, phong trào của các xã, thị trấn đang có sự chuyển biến tích cực.

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thái Học, điều dễ nhận thấy của sự chuyển biến đó là lối làm việc ở các cấp chính quyền đi vào nền nếp, khắc phục được tình trạng "đi muộn, về sớm"; giải quyết công việc đạt hiệu quả, được nhân dân ngày càng tin tưởng. Kết quả đó bắt nguồn từ việc cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm, thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.