Chuyện xây dựng nông thôn mới ở Thạch Kênh

THÀNH CHÂU, NGÔ TUẤN

Thứ Hai, 13/02/2017 20:59
Từ việc nhìn thẳng vào hạn chế, chỉ rõ khuyết điểm của tập thể và từng cá nhân để tìm hướng khắc phục, sửa chữa, Đảng bộ xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã củng cố lại đội ngũ, từ yếu kém vươn lên vững mạnh. Đây cũng là “cú huých” quan trọng giúp xã nghèo Thạch Kênh đạt chuẩn nông thôn mới trước thời hạn ba năm.
Người dân xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức giải phóng mặt bằng, hiến đất mở đường giao thông, làm mương thoát nước.
Người dân xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức giải phóng mặt bằng, hiến đất mở đường giao thông, làm mương thoát nước.

Từ nhận diện yếu kém

Một thời chưa xa, Thạch Kênh còn là một xã nghèo, kém phát triển của huyện Thạch Hà. Bên cạnh sự khắc nghiệt của thời tiết, thổ nhưỡng thì sự thiếu đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên được coi là nguyên nhân chính, dẫn đến yếu kém, trì trệ của địa phương. Theo phản ánh của các đảng viên lão thành, trong khoảng những năm 2005 đến 2007, rồi từ năm 2011 đến 2012, nội bộ lãnh đạo xã thiếu thống nhất, tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp liên quan đất đai, quản lý ngân sách, công tác cán bộ xuất hiện khá phổ biến.

Tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005-2010, Thạch Kênh bầu thiếu số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ. Tiếp đó, bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016, cử tri lại bầu thiếu số lượng đại biểu. Chỉ trong nhiệm kỳ 2010-2015, địa phương này phải thay đến 4 chủ tịch UBND xã.

Đồng chí Lê Quang Cầu - hội viên Hội Cựu chiến binh thôn Chi Lưu, xã Thạch Kênh chia sẻ, đó là thời điểm Thạch Kênh phải đối mặt với những khó khăn khác nhau, đội ngũ cán bộ lãnh đạo địa phương vừa yếu về chuyên môn vừa bè phái, không đoàn kết, thống nhất khiến nhân dân mất niềm tin vào cấp ủy, chính quyền. Do vậy, hầu hết các phong trào, nhiệm vụ của địa phương phát động không thu hút được sự tham gia của người dân.

Nhận diện căn nguyên của yếu kém thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, với tinh thần nhìn thẳng sự thật, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã triển khai kiểm điểm khá bài bản. Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kênh Từ Dương Quyền cho biết, mỗi tập thể, cá nhân đã tự soi lại chính mình, nhìn thẳng vào sự thật, thấy trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc để Thạch Kênh yếu kém kéo dài. Đặc biệt, Thạch Kênh nhận được sự gợi ý, định hướng của cấp trên về những hạn chế, yếu kém của từng tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ. Việc lấy phiếu thăm dò ở các chi bộ, các đảng viên lão thành cũng đã giúp thấy những khuyết điểm, hạn chế của từng đồng chí, để nhìn thẳng vào sự thật.

Đến phát huy nội lực

Đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Văn Thắng cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhiệm kỳ này là khắc phục những điểm yếu, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ phù hợp năng lực, sở trường và tín nhiệm, sớm đưa Thạch Kênh thoát khỏi xã nghèo, kém phát triển.

Là người gắn bó với địa phương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kênh Từ Dương Quyền hiểu rõ khó khăn khi bản thân không thể trở thành hạt nhân đoàn kết để tập hợp, lãnh đạo anh em. Đồng chí Quyền cho rằng, quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI không chỉ là việc đồng chí, đồng nghiệp thẳng thắn chỉ rõ yếu kém cho mình và tìm cách để khắc phục, sửa chữa mà còn là việc tạo điều kiện cho mình được “lập công”, và tin tưởng trao nhiệm vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã.

Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Thạch Kênh Nguyễn Thiện Chung, khi được bố trí, sắp xếp nhiệm vụ đúng năng lực và nhận được sự đồng thuận cao của người dân, bản thân đồng chí như được tiếp thêm năng lượng, buộc mình luôn trăn trở, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Song song với sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, xã Thạch Kênh đã triển khai chủ trương sáp nhập thôn, xóm. Việc giảm từ 13 thôn xuống 5 thôn không chỉ giúp địa phương giảm được áp lực đầu tư một số hạng mục không cần thiết, xóa được tình trạng xóm không có chi bộ, thiếu các tổ chức đoàn thể, mà quan trọng là sức mạnh tập thể trong xây dựng nông thôn mới được phát huy.

Đầu tư tuyến đường trục chính của xã dài 2,9 km ước tính số tiền xây dựng hơn chục tỷ đồng, cấp ủy và nhân dân đã cùng bàn bạc phương án. Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước cung cấp xi-măng, công việc còn lại, từ giải phóng mặt bằng, chuẩn bị vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi) đến ngày công đều do nhân dân góp sức. Sau một thời gian ngắn thi công, tuyến đường dài 2,9 km, rộng 3,5 m, đã được hoàn thiện.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Chi Lưu Nguyễn Sỹ Yến, thành công có được là nhờ cán bộ, đảng viên gương mẫu, và sự đồng thuận trong dân. Nhiều gia đình ở thôn Chi Lưu tự nguyện đóng 10-12 triệu đồng/hộ để xây dựng nông thôn mới. Không chỉ tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, mỗi người dân ở Thạch Kênh còn trở thành một “kênh” để kết nối con em xa quê đóng góp xây dựng nông thôn mới. Con số 28 tỷ đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa để xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn là minh chứng khi niềm tin được lan tỏa…

Cùng với đó, Thạch Kênh đã biết phát huy lợi thế vùng ngoại ô, với 150 ha mặt nước được tổ chức đấu thầu nuôi cá, 40 ha đất cao cưỡng chuyển qua trồng rau màu các loại cung cấp cho thành phố Hà Tĩnh cho thu nhập cao. Trong năm 2016, xã còn tạo điều kiện cho người dân phát triển mạnh một số dịch vụ cùng 17 mô hình sản xuất cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm…

Với cách làm nêu trên, chỉ trong 1 năm, xã Thạch Kênh đã hoàn thành thêm 15 tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối tháng 12/2016 (trước 3 năm so với kế hoạch).

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.