Công an Thanh Hóa noi gương Bác Hồ trong mỗi việc làm

TIỂU PHƯƠNG

Thứ Ba, 22/01/2008 02:59

Nhiều sáng kiến, việc làm của Công an Thanh Hóa đã được Bộ Công an chỉ đạo nhân rộng toàn quốc.

Ấn tượng đầu tiên dễ nhận thấy khi bước vào khuôn viên cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa là một không gian công sở xanh, sạch, đẹp và yên tĩnh. Dọc hành lang của tất cả các khu làm việc đều gắn những khẩu hiệu trang trọng: Kỷ cương - nhân văn - vì dân; Học tập, rèn luyện theo tư tưởng Hồ Chí Minh xứng đáng là công an của nhân dân; Quyết tâm giữ vững đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh công an nhân dân...

Trong các phòng làm việc, mọi thứ đều ngăn nắp, tài liệu được lưu trữ theo vấn đề, thứ tự gọn gàng, dễ lấy, dễ tìm; cán bộ, chiến sĩ, ai làm việc của người nấy. Tất cả mang lại cảm giác, nơi đây đúng là một cơ quan văn hóa.

Thiếu tướng Ðồng Ðại Lộc, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, phát huy truyền thống của đơn vị có bề dày kinh nghiệm và kết quả tốt trong phong trào "Học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Bác Hồ đối với công an nhân dân" Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2011.

Ðó cũng là động lực để đơn vị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Ðảng; là dịp để đơn vị tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh việc triển khai toàn diện những nội dung Cuộc vận động mà Ban Chỉ đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy hướng dẫn, Ðảng ủy Công an tỉnh Thanh Hóa đã chọn hai chủ đề chính để quán triệt, học tập và làm theo. Ðó là tư tưởng thân dân, gần dân và bốn đức tính cần, kiệm, liêm, chính của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuộc vận động được gắn với phong trào "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", coi đây là "điểm nhấn" trong thực hiện Cuộc vận động.

Từ học tập tư tưởng thân dân của Bác, coi cán bộ, đảng viên là "công bộc" của dân, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào dân để làm việc..., Công an tỉnh Thanh Hóa đã tập trung vào một số nội dung nhằm chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động trong quan hệ với nhân dân.

Chủ trương của Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh là cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân với phương châm "Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin" thông qua diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân". Theo đó có sáu kênh để tiếp thụ: họp dân góp ý phê bình trực tiếp; đặt các hộp thư góp ý; lập đường dây nóng; mở trang thông tin điện tử...

Chúng tôi đến Thanh Hóa đúng thời điểm công an tỉnh đang triển khai lắp đặt 20 biển báo số điện thoại đường dây nóng dọc quốc lộ 1A, để lái xe, hành khách kịp thời phản ánh những hành vi tiêu cực, cũng như biểu dương thái độ, việc làm tích cực trong công tác phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ công an.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ công an Thanh Hóa xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an mang đậm tính nhân văn, được quy định thành văn bản, niêm yết ở các phòng, ban từ tỉnh xuống cơ sở. Trong đó có những điều quy định cụ thể về văn hóa trong sinh hoạt, quan hệ xã hội, quan hệ với nhân dân, văn hóa trong gia đình và nơi cư trú...

Tính nhân văn được thể hiện qua nhiều câu chuyện cảm động về những người chiến sĩ công an không quản ngại đói, rét, dầm mưa suốt ngày đêm cung ứng lương thực, thực phẩm, chèo xuồng cứu dân thoát khỏi hiểm nguy, giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão số 5 và trận lũ lịch sử vừa qua; về những lần phá án không tiếng súng. Có lần đích thân Giám đốc Ðồng Ðại Lộc đã vào cuộc, đến tận nhà động viên người thân của đối tượng và trực tiếp gọi điện khuyên đối tượng ra đầu thú...

Ðồng chí giám đốc cho chúng tôi xem những bức thư với tình cảm chân thành và mến phục của người dân, đề nghị biểu dương những tấm gương cán bộ, chiến sĩ công an Thanh Hóa đã vì nhân dân phục vụ.

Năm 2007, Ðảng ủy và Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, chống tiêu cực trong nội bộ, giảm phiền hà cho nhân dân. Căn cứ chức năng nhiệm vụ, mỗi đơn vị xây dựng kế hoạch hành động, giao ước thi đua với nhiều việc làm tốt vì dân như Phòng quản lý hành chính trật tự an toàn xã hội chọn chủ đề hướng về cơ sở, nói đi đôi với làm; từ đó cử nhiều tổ công tác lên 11 huyện miền núi làm chứng minh nhân dân cho hàng nghìn người dân. 12 nội dung thi đua của Công an Thanh Hóa được Bộ Công an biểu dương, chỉ đạo nhân rộng ra toàn quốc như: chọn biển số xe ô-tô, mô-tô trên máy tính; phân cấp việc phân loại vân tay; hướng dẫn công an xã xử lý vi phạm về an toàn giao thông, in rộng rãi tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông, thiết lập đường dây nóng, hộp thư thoại...

Năm qua, Công an tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả hai đề án "Củng cố tổ chức Ban chỉ đạo an ninh trật tự và mô hình tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở" và "Ðẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự"; phát động cuộc vận động "Vì bình yên cuộc sống, từng người, từng nhà, từng đơn vị hãy làm nhiều việc tốt về an ninh trật tự". Nhờ đó, số vụ phạm pháp hình sự trong năm giảm 5,01% so năm 2006, trọng án giảm 2,5%...

Học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ trong công tác xây dựng lực lượng, Công an tỉnh Thanh Hóa có nhiều sáng tạo trong thực hiện với các phong trào "Xiết chặt kỷ cương, tăng cường nghiệp vụ", "Ðơn vị văn hóa, lãnh đạo mẫu mực, cán bộ chuyên cần"... nhằm xây dựng môi trường công tác có kỷ cương, kỷ luật và nghiệp vụ sắc bén.

Hoàn thiện các tiêu chí cụ thể để phân loại lãnh đạo mẫu mực, cán bộ chuyên cần theo định kỳ. Tại các phòng, ban, quy định 5 xây - 3 chống (5 xây: quan điểm, lập trường cách mạng vững vàng; ý chí kiên quyết tấn công tội phạm; ý thức chấp hành nghiêm chỉnh điều lệnh, lối sống trong sạch khiêm tốn... và 3 chống: vi phạm pháp luật, hữu khuynh né tránh, vụ lợi cá nhân, gây phiền hà cho nhân dân...) của lực lượng Công an Thanh Hóa luôn được treo ở nơi dễ thấy, dễ đọc nhất.

Qua các phong trào ấy, xuất hiện nhiều đơn vị, cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, vì dân, liêm khiết, kiên quyết đấu tranh, phòng chống tội phạm. Chỉ trong tháng 12/2007, đã có 92 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ với tổng số tiền gần chín triệu đồng.

Với những kết quả đạt được, năm 2007 và cũng là năm thứ mười liên tiếp Công an tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ tặng Cờ thi đua Ðơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc; được Tỉnh ủy Thanh Hóa ghi nhận là đơn vị triển khai Cuộc vận động sớm nhất và đạt hiệu quả cao.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.