Công an thành phố Ninh Bình làm theo Lời Bác

Bài và ảnh: ÐỖ TẤN

Thứ Hai, 05/12/2011 19:01
Những năm qua, Công an TP Ninh Bình (Ninh Bình) không quản gian khó bám sát địa bàn, kịp thời ngăn chặn nhiều vụ án, bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân. Nỗ lực ấy xuất phát từ tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân của lực lượng công an nói chung và Công an TP Ninh Bình nói riêng, trong phong trào "Làm theo lời Bác".

Ngay từ khi Ninh Bình là thành phố loại III, Công an thành phố đã kiện toàn tổ chức, củng cố lực lượng để đáp ứng tình hình an ninh trật tự giai đoạn mới. Hàng loạt chuyên đề, phong trào thi đua được Ðảng ủy Công an TP Ninh Bình triển khai như các phong trào "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", "Tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu", "Sửa đổi lề lối làm việc", "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh - là đạo đức, là văn minh". Từ kế hoạch, Ðảng ủy hướng dẫn các chi bộ và đảng viên  bám sát những tiêu chí để thực hiện, có tổ chức sơ kết, đánh giá và biểu dương điển hình, đồng thời rút kinh nghiệm cho thời gian tới.

Từ năm 2007 đến nay, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của cán bộ, chiến sĩ Công an TP Ninh Bình đạt nhiều kết quả cụ thể. Ðội ngũ cán bộ, chiến sĩ có chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tự giác rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân. Hằng ngày, đơn vị tiếp tục duy trì nền nếp đọc báo, sinh hoạt công tác chuyên môn vào buổi sáng.

Ban Chấp hành đảng bộ còn duy trì  chế độ sinh hoạt theo định kỳ. Trong lĩnh vực chuyên môn, từng bước cải tiến công tác làm thủ tục hộ khẩu, cấp phát CMND tại trụ sở. Công an các phường niêm yết công khai các quy định hướng dẫn và lệ phí. Cán bộ tiếp dân có thái độ hòa nhã, giải quyết công việc tận tình, cởi mở, không gây phiền hà cho nhân dân, thực hiện cải cách hành chính của ngành. Bên cạnh đó, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ khẩn trương xác minh có kết luận trả lời công dân dứt điểm, hạn chế đến mức thấp nhất việc gửi đơn vượt cấp.

Cán bộ, chiến sĩ Ðội An ninh nhân dân và công an các phường, xã ngày đêm bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình tôn giáo, nhất là những nơi đang thực hiện các dự án dễ xảy ra khiếu kiện đông người, giữ vững ổn định chính trị, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, bảo vệ tốt an ninh nội bộ, văn hóa tư tưởng, nông thôn.

Hằng năm, Ðảng ủy Công an thành phố tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố Ninh Bình ra chỉ thị về nhiệm vụ công tác an ninh trật tự, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện phòng ngừa; thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp nhân dân nâng cao cảnh giác. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy kết hợp với công an các xã, phường chủ động mở nhiều đợt tiến công trấn áp tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, kiềm chế và làm giảm các vụ phạm pháp hình sự.

Từ năm 2007 đến nay, Công an TP Ninh Bình đã cùng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức gần 100 hội nghị, diễn đàn công an, nhằm lắng nghe ý kiến của nhân dân. Trong tổng số gần tám nghìn đại biểu về dự tọa đàm, có 550 ý kiến đóng góp; trong đó có 405 ý kiến góp ý về công tác an ninh trật tự, về trách nhiệm của cảnh sát khu vực hoặc công an phường, xã. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Công an TP Ninh Bình còn chú trọng xây dựng Ðảng, xây dựng lực lượng thể hiện rõ qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cấp ủy, chi bộ, chỉ huy công an các phường, đội nghiệp vụ thật sự quan tâm tới chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn; nâng cao tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình, tạo điều kiện để mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, phấn đấu. "Chúng tôi đặc biệt quan tâm công tác tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ bằng những chính sách cụ thể. Ðó là tư tưởng phải đi đôi với tổ chức, tư tưởng phải đi cùng với chế độ khen thưởng, tư tưởng phải gắn liền với hoàn thành nhiệm vụ được giao, gắn liền với cách cư xử với đồng đội trong đơn vị và nhân dân", Thượng tá Phạm Ngọc Hóa, Trưởng Công an TP Ninh Bình, Bí thư Ðảng ủy nói.

Những cán bộ, chiến sĩ có tư tưởng tốt là người được chi bộ giới thiệu, đề đạt Ðảng ủy biểu dương, khen thưởng kịp thời và các chính sách ưu đãi khác để động viên, cổ vũ mọi người noi theo. Chính vì vậy, nhiều chuyên đề được cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố hưởng ứng nhiệt tình và không ít sáng kiến cải tiến trong các lĩnh vực quản lý nhân khẩu tạm trú tạm vắng, đăng ký nhập hộ khẩu, quản lý đối tượng tiền án, tiền sự trên địa bàn, cải tiến phương pháp tiếp công dân đã ra đời.

Thành phố Ninh Bình giờ đã trở thành đô thị đông đúc và sầm uất. Với dân số gần một triệu người địa phương và hàng chục nghìn người không cư trú thường xuyên tập trung tại ba trường, đó là Trường dạy nghề lắp máy (Lilama), Trường đại học Hoa Lư và Trường cao đẳng Y tế. Trong khi đó, phần lớn sinh viên phải trọ ở nhà người dân địa phương càng làm cho tình hình an ninh trật tự trở thành vấn đề nóng. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy và Giám đốc Công an tỉnh, Công an TP Ninh Bình tập trung xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" mang tính toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Lực lượng Công an thành phố phối hợp với chính quyền các xã, phường và ban, ngành đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở, đặc biệt là những địa điểm hay xảy ra tệ nạn xã hội.

Qua nhiều buổi sinh hoạt chính trị giữa lực lượng Công an thành phố với các tầng lớp nhân dân, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở TP Ninh Bình có chuyển biến rõ rệt. Mô hình "Tổ nhân dân tự quản" được thành lập. Hiện nay, toàn thành phố có 1.167 tổ an ninh tự quản và 147 tổ bảo vệ dân phố với gần 600 người tham gia. Mỗi phường, xã dưới sự tham mưu của lực lượng công an cơ sở, cấp ủy và chính quyền tự xây dựng mô hình với phương châm cụ thể, thiết thực.

Chẳng hạn, phường Thanh Bình xây dựng ba mô hình, một cụm an toàn về an ninh trật tự gồm: mô hình tổ xe mô-tô chở khách tự quản, tổ dân phố không phát sinh người sử dụng ma túy và liên quan đến ma túy, mô hình công viên cây xanh và cụm giáp ranh an toàn an ninh trật tự. "Ðến nay, 11 xã, phường ở TP Ninh Bình đều xây dựng mô hình tự quản đem lại kết quả khả quan trong việc theo dõi, quản lý đối tượng tại địa phương.", Trung tá Ðoàn Quốc Thái, Văn phòng Ðảng ủy Công an TP Ninh Bình nhận xét. Những mô hình này giúp lực lượng công an xã, phường nắm rõ địa bàn, di biến động của từng loại tội phạm để cảnh báo cho nhân dân đề phòng, đồng thời xây dựng phương án ngăn chặn kịp thời.

Ðông Thành là một phường nằm ở trung tâm TP Ninh Bình gồm 64 cơ quan, doanh nghiệp, hơn 2.500 hộ dân với gần 10 nghìn người. Ðịa bàn này khá phức tạp, thường xảy ra đánh nhau vì trên địa bàn có khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, nhà hàng và không ít nhà trọ sinh viên. Sau khi nhận chỉ thị của thành phố, Công an phường Ðông Thành xây dựng phong trào tự quản về an ninh trật tự đối với 299 hộ kinh doanh nhà trọ và các tổ dân phố cùng các ban, ngành, đoàn thể. Nhờ có tổ tự quản và các mô hình tự quản, Công an phường Ðông Thành qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện ba trường hợp khách trọ mang vũ khí. Ngoài ra, còn làm rõ hai vụ phạm pháp hình sự, bốn vụ vi phạm hành chính khác, ngăn chặn kịp thời hành vi trộm cắp trong các nhà trọ sinh viên...

Chia tay với cán bộ, chiến sĩ phường Ðông Thành, tôi lại nhớ câu nói của Thượng tá Phạm Ngọc Hóa, Bí thư Ðảng ủy Công an TP Ninh Bình "Tất cả nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố là thực hiện lời dạy của Bác và chỉ đạo của ngành. Ðó là Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Tôi biết, để đạt được điều này, cán bộ, chiến sĩ Công an TP Ninh Bình phải vượt qua mọi rào cản, cám dỗ đời thường, xứng đáng là lực lượng được nhân dân tin yêu.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.