Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, đơn vị làm điểm của Cuộc vận động lớn

THẾ GIA

Thứ Năm, 28/05/2009 03:46

Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn trọng điểm xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh. Hằng năm, hải quan TP Hồ Chí Minh thực hiện gần 50% doanh thu thuế xuất nhập khẩu và gần 5 triệu lượt khách xuất nhập cảnh chiếm phân nửa khách xuất nhập cảnh của toàn ngành hải quan cả nước.

Nhận rõ vai trò quan trọng ấy, Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của TP đã chọn Ðảng bộ Hải quan là một trong bảy đơn vị làm điểm thực hiện Cuộc vận động.

Ðồng chí Lê Kiên Trung, Cục trưởng kiêm Bí thư Ðảng ủy Cục Hải quan cho biết: Bước vào năm 2009 Ðảng ủy Cục chọn nội dung quan trọng hàng đầu để thực hiện Cuộc vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác. Với trọng tâm làm chuyển biến tình cảm, trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp và nhân dân theo phương châm thuận lợi tận tụy, chính xác, chống thái độ vô cảm, tắc trách khi giải quyết công việc liên quan doanh nghiệp và nhân dân.

Cục duy trì đều đặn phong trào thi đua nâng cao trình độ nghiệp vụ. Cập nhật kịp thời, hướng dẫn chính xác, đơn giản, dễ hiểu cho doanh nghiệp thực hiện các chính sách, cơ chế xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh cho khách hàng.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hải quan xây dựng ngành hải quan hiện đại, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí bằng việc tiếp tục đổi mới quy trình, thủ tục hải quan nhằm tiết kiệm nhân lực, bảo đảm công khai minh bạch.

Ðầu tháng 5 này Cục liên tục mở 6 lớp tập huấn khai báo điện tử cho doanh nghiệp. Từ tháng 6-2009 Cục chính thức thực hiện khai báo hải quan điện tử đối với toàn bộ hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc mọi loại hình doanh nghiệp ở tất cả các Chi cục hải quan.

Nhiều doanh nghiệp còn tham gia chương trình khai báo thủ tục hải quan từ xa tại chi cục hải quan quản lý hàng gia công, chi cục hải quan Khu chế xuất Tân Thuận, Khu chế xuất Linh Trung. Ðiển hình như 982 doanh nghiệp tham gia khai báo từ xa tại Chi cục hải quan quản lý hàng gia công với 119.351 tờ khai/202.007 tờ khai (59,1%), giúp giảm thời gian và chi phí của doanh nghiệp so với việc khai báo tại trụ sở hải quan. Thủ tục hải quan đã đơn giản và thông thoáng hơn. Công tác kiểm tra thanh tra công vụ được cấp ủy và lãnh đạo các chi cục thực hiện thường xuyên. Hầu hết những sai phạm của công chức đều do đơn vị tự kiểm tra phát hiện. Một năm qua, Cục đã kỷ luật 13 trường hợp vi phạm đạo đức và có những sai phạm về quy trình thủ tục hải quan.

Phong trào thực hành tiết kiệm được hưởng ứng rộng rãi. Hai năm qua Cục đã tiết kiệm chi ngân sách hơn 10 tỷ đồng từ khoán biên chế, tiết kiệm điện, văn phòng phẩm, mua sắm trang thiết bị. Nhờ cải cách thủ tục hải quan các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được nhiều thời gian chi phí. Thủ tục làm lô hàng xuất nhập khẩu đã giảm 50% (lô hàng xuất khẩu chỉ còn 5 phút, lô hàng nhập khẩu chỉ còn 20 phút). Mỗi ngày Cục làm thủ tục hơn 7.000 lô hàng như vậy.

Ðảng ủy Cục xác định xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Tất cả các đơn vị thuộc Cục đều dành thời gian buổi chào cờ đầu tuần để báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động trong tuần, biểu dương hoặc khen thưởng cá nhân tiêu biểu "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác. Mở trang website để nhận và thông báo kết quả thực hiện Cuộc vận động của tất cả các đơn vị hằng tuần, hằng tháng, ghi tên tất cả gương "người tốt việc tốt" để học tập. Mở cuộc thi viết tấm gương tiêu biểu của cán bộ, đảng viên công chức, trong cơ quan có những việc làm tốt theo tấm gương đạo đức của Bác. Thông qua những bài viết, nhiều tấm gương đạo đức lối sống bình dị, hằng ngày ở ngay trong đơn vị đã được phát hiện và được đề nghị khen thưởng. Những cách làm như trên có sức cuốn hút đảng viên công chức tìm hiểu sâu hơn và tự giác tham gia cuộc vận động.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: Khi thực hiện Cuộc vận động, lãnh đạo Chi cục và chi ủy nhận thức đây là thời cơ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của chi cục với nhiều biện pháp khơi dậy và phát huy tính tự giác rèn luyện, quy định cụ thể tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ đảng viên ở từng vị trí công tác. Chi bộ kiên trì công tác tư tưởng, tuyên truyền trong đơn vị về vinh dự, trách nhiệm, tinh thần tận tụy phục vụ, ngăn chặn tệ nhũng nhiễu. Hoàn thiện quy chế làm việc của từng khâu công tác, trách nhiệm của từng người trong quy trình hải quan. Ðối với những người trình độ nghiệp vụ yếu có động cơ vụ lợi hay có dấu hiệu tiêu cực thì kiên quyết không bố trí ở khâu tiếp xúc với khách hàng, hàng hóa.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.