Cuộc vận động lớn của Ðảng nơi đất mỏ

Bài và ảnh: BẮC VĂN

Thứ Năm, 03/01/2008 02:58
Kiểm tra chất lượng và đóng gói ở 
nhà máy sản xuất gạch Cotto, Công ty 
cổ phần Viglacera Hạ Long (Quảng Ninh)
Kiểm tra chất lượng và đóng gói ở nhà máy sản xuất gạch Cotto, Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long (Quảng Ninh)

Chuyển biến từ những việc làm cụ thể

Lần đầu tôi gặp một cán bộ xã sử dụng thành thạo vi tính đến như vậy. Anh là Chu Ðàm Nguyên, Bí thư Ðảng ủy xã Tiền An, huyện Yên Hưng (Quảng Ninh). Chỉ mấy cái nhấn chuột là có ngay một tập văn bản theo đề nghị của khách.

Anh tâm sự, nhờ Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" mà anh em trong Ðảng ủy xã Tiền An thay đổi khá rõ lề lối làm việc, nền nếp, khoa học hơn. Triển khai công việc gì cũng có lớp lang rõ ràng. Về Cuộc vận động, Ðảng ủy có riêng một bộ hồ sơ, từ hướng dẫn, kế hoạch triển khai các bước thực hiện, tổng hợp ý kiến đóng góp của quần chúng cho cán bộ, đảng viên, đến kết quả một năm thực hiện và phương hướng, nhiệm vụ năm 2008.

Là xã thuần nông, Tiền An đang chuyển mạnh sang trồng các loại cây rau màu; đã có 21 cánh đồng với 176 ha cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên/ha, chỉ còn hơn 4% số hộ nghèo.

Năm 2007, Ðảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh. Không vì thế mà làm lướt khi triển khai Cuộc vận động lớn của Ðảng, gần 200 đảng viên ở Tiền An vẫn nêu cao ý thức cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, nhất là những mặt còn hạn chế, như quản lý đất đai, thu nợ đọng; một bộ phận cán bộ, đảng viên chậm đổi mới phương pháp làm việc. Từng chi bộ kiểm điểm sâu sắc, đưa ra biện pháp, thời gian khắc phục.

Ðiều đáng ghi nhận trong đổi mới phong cách làm việc của Tiền An là giảm hội họp vừa tiết kiệm thời gian, kinh phí, vừa có điều kiện lo công tác chuyên môn. Thay vì phải mở ba hội nghị tổng kết công tác mặt trận, thực hiện Quy chế dân chủ và lấy ý kiến về công tác quy hoạch cán bộ, nay Ðảng ủy gộp lại thành một hội nghị và chỉ làm gọn trong ngày. Những biện pháp tăng cường quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, mà trước mắt là giám sát thi công trụ sở làm việc của xã được xây dựng thành những chế tài cụ thể.

Ðến một số trụ sở làm việc của xã hay những phân xưởng sản xuất, nơi làm việc của cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, đâu cũng thấy khẩu hiệu "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  đặt ở vị trí trang trọng nhất. Ðúng như đồng chí Hồ Chí Ðức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nói với chúng tôi, Cuộc vận động đang thấm sâu vào ý thức, việc làm cụ thể của  cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ðể đưa Cuộc vận động vào chiều sâu, các cấp ủy đảng Quảng Ninh có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú.

Ngoài các tài liệu theo quy định, tỉnh còn phát hành đến tất cả các chi bộ cuốn "Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh", đĩa VCD phim tư liệu "Hồ Chí Minh - chân dung một con người". Ở vùng sâu, vùng xa, nhiều nơi xây dựng cụm phát sóng truyền hình; chiếu phim lưu động với những bộ phim tài liệu ca ngợi Ðảng vĩ đại, Bác Hồ kính yêu. Ðài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức gặp mặt, tọa đàm với sáu cán bộ là những người đã vinh dự được gặp Bác Hồ.

Sau sáu tháng phát động, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh hoàn thành dự thảo hai cuốn tiểu thuyết, 18 truyện ngắn và bút ký, 70 bài thơ, 14 tác phẩm âm nhạc... nói về Cuộc vận động. Cứ thế, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lan tỏa, thấm sâu vào nhận thức người dân vùng mỏ.

Nhân dân tham gia xây dựng Ðảng

Một nội dung quan trọng của Cuộc vận động được quan tâm là việc lấy ý kiến nhân dân góp ý cho cán bộ, đảng viên. Qua hàng trăm hội nghị với hơn 50 nghìn người tham gia công việc này càng thấy rõ lòng dân luôn mong muốn cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, ghi nhận đóng góp của phần lớn cán bộ, đảng viên, nhưng cũng rất thẳng thắn phê bình những yếu kém, khuyết điểm của một số cán bộ, nhất là tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Có lẽ hiếm khi những người dân ở các xã Minh Thành, Liên Vị..., huyện Yên Hưng lại tham gia đợt sinh hoạt chính trị này sôi nổi như vậy. Không phải vì một vài việc bức xúc mà cái chính là ý thức tham gia xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Nhiều ý kiến góp ý của nhân dân sâu sắc, khẳng định mặt tốt, phê phán yếu kém của từng đảng viên. Nhân dân xã Minh Thành chỉ rõ 17 cán bộ, đảng viên có những mặt hạn chế như thế nào; xã Liên Vị cũng phân tích sâu sắc khuyết điểm của 11 đồng chí.

Lấy ý kiến góp ý của nhân dân là một bước quan trọng trong Cuộc vận động mà ông Lê Xuân Tặng, Bí thư Huyện ủy Yên Hưng, tâm đắc và tập trung chỉ đạo. Ngoài các buổi họp dân tại thôn, xóm, khu dân cư, hầu hết các xã  của huyện Yên Hưng còn tổ chức hội nghị mời đại diện thôn xóm, các tổ chức đoàn thể góp ý cho cán bộ, công chức xã.

Ông Lê Xuân Tặng nói nhiều về những ý kiến của nhân dân, và cho rằng đó thật sự là những tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, cấp ủy đảng đánh giá sát hơn chất lượng đội ngũ cán bộ, có thêm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ tốt hơn. Tổng hợp gần 5.600 phiếu góp ý của nhân dân từ 250 hội nghị trong huyện, cho thấy có 94% số ý kiến nhận xét phần lớn cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức lối sống tốt.

Cũng từ số ý kiến ấy, 155 cán bộ, đảng viên được chỉ rõ họ tên còn thiếu sót, khuyết điểm. Trong đó nhiều trường hợp phải giải trình trước đảng bộ, 49 đồng chí phải kiểm điểm sâu sắc, bốn trường hợp đã xử lý kỷ luật (hai cảnh cáo và hai khiển trách).

Ở các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, việc lấy ý kiến của quần chúng khá bài bản. Công việc này thường giao cho công đoàn và các tổ chức chính trị xã hội khác. Phần lớn số phiếu ý kiến của quần chúng làm việc tại Cảng Quảng Ninh đồng ý với nhận định phần lớn cán bộ, đảng viên thuộc Ðảng bộ cảng có phẩm chất đạo đức lối sống tốt. Song vẫn còn 15,15% số phiếu cho rằng có đảng viên nói không đi đôi với làm, kèn cựa, địa vị và hơn 30% số ý kiến phê phán cán bộ, đảng viên còn ngại học tập, chưa chịu khó lao động.

Vẫn chung quanh công việc này, tại Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long, đảng viên trẻ Trịnh Trung Hiếu ở Chi bộ Nhà máy gạch Cotto tâm sự, qua sinh hoạt chi bộ thấy nhiều ý kiến mong cán bộ lãnh đạo và đảng ủy công ty thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp thực hành tiết kiệm trong sản xuất cũng như sinh hoạt. Còn Bùi Thái Nam, quê Diễn Châu (Nghệ An) công nhân Xưởng gia công tạo hình cho biết, công đoàn, đoàn thanh niên công ty đã họp công nhân để góp ý cho cán bộ, đảng viên. Nam cũng như mọi công nhân khác không chỉ muốn có việc làm ổn định mà còn mong công ty tạo điều kiện hơn nữa để được học tập nâng cao tay nghề, phấn đấu trở thành đảng viên. 

Sau một năm thực hiện Cuộc vận động, Quảng Ninh đã tạo được chuyển biến bước đầu. Nhưng cũng phải thấy là còn nhiều việc cần làm để Cuộc vận động trở nên thiết thực hơn, trở thành bộ phận hữu cơ trong công tác xây dựng Ðảng nói riêng cũng như trong quá trình thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.