Cựu chiến binh tích cực vì cộng đồng

Bài và ảnh: THIÊN VƯƠNG

Thứ Hai, 21/01/2019 12:08
Tâm niệm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc suốt đời, đội ngũ cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai đã tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng ở địa phương, tạo sức lan tỏa rộng rãi.
Hội viên CCB tỉnh Đồng Nai tích cực phát triển sản xuất.
Hội viên CCB tỉnh Đồng Nai tích cực phát triển sản xuất.

Ba trăm ống tiết kiệm đang duy trì trong hội viên vào thời điểm này là kết quả thu được sau chín năm Hội Cựu chiến binh xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú liên tục phát động xây dựng mô hình ống tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Ông Lê Văn Doan có thói quen bỏ ống đều đặn hằng ngày từ năm 2009. Số tiền mỗi lần dành dụm không nhiều, nhưng cộng lại cả năm cũng giải quyết được việc lớn trong gia đình sống ở nông thôn. Quan trọng hơn, đây là cách các cựu chiến binh giáo dục con cháu thực hành thói quen tiết kiệm. Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nam Cát Tiên Phạm Đình Ngân cho biết: Khi mở ống tiết kiệm đúng vào ngày sinh của Bác hằng năm, hội viên thường trích một phần tiền đóng góp vào các hoạt động cộng đồng ở địa phương như: khuyến học, phong trào thể dục thể thao, Tết Trung thu cho thiếu nhi và không quên đóng góp quỹ hội, chủ yếu để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tại xã nông thôn mới Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, hầu như mọi người dân đều biết đến mô hình “Cựu chiến binh 1+N”. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Tâm Đinh Như Toàn giải thích: “Cựu chiến binh 1+N” nghĩa là một hội viên cựu chiến binh có trách nhiệm với nhiều hộ dân liền kề trong việc giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở khu vực xóm, ấp hoặc cũng có thể là một hội viên kinh tế khá nhận giúp nhiều hội viên còn khó khăn. Thành công sau ba năm thực hiện mô hình là an ninh trật tự được bảo đảm, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt. Nổi bật phải kể đến việc hội cựu chiến binh đã tích cực vận động giải tỏa thành công chợ Vĩnh Tân cũ, vốn là điểm nóng về an ninh trật tự.

Hội Cựu chiến binh huyện Xuân Lộc nhiều lần được tỉnh biểu dương tinh thần tích cực giữ gìn trật tự an toàn giao thông ở 70 tuyến đường cựu chiến binh tự quản. Hơn 60 km đường luôn bảo đảm “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn giao thông” bởi lòng nhiệt tình của 263 hội viên xung kích, có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, chung tay lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đúng quy cách, bảo vệ hiện trường, tài sản, tổ chức sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu khi có tai nạn xảy ra.

Các cựu chiến binh luôn đi đầu trong sản xuất kinh doanh, cựu chiến binh Trần Trọng Khuê, ấp 5, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, mạnh dạn đảm nhận Giám đốc Hợp tác xã Lê Lợi, chuyên sản xuất hàng thủ công mây, tre cung cấp cho các công ty xuất khẩu. Dưới bàn tay chèo chống của người thương binh có ý chí vượt khó, Hợp tác xã ngày càng ăn nên làm ra, mang lại thu nhập ổn định khoảng năm triệu đồng/người/tháng cho hơn 60 công nhân là con em hội viên cựu chiến binh ở địa phương.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhân, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, sau hơn 10 năm vượt qua bao thử thách trên thương trường, đã gây dựng Công ty TNHH Tâm Văn Nhân trở thành doanh nghiệp có uy tín trong nước và nước ngoài về lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Công ty đang tạo việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 6,5 đến 8,5 triệu đồng/người/tháng cho hơn 200 lao động và hàng trăm gia đình cựu chiến binh tại tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Những năm qua, ông Nhân ủng hộ hàng tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, xây tặng hơn 10 căn nhà nghĩa tình đồng đội, tặng hơn hai nghìn suất quà cho người nghèo và đóng góp hơn một tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai Võ Quang cho biết, hội viên cựu chiến binh toàn tỉnh luôn phát huy tinh thần tự lực, đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, nhờ đó, cơ bản không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo. Đáng mừng hơn là tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 61%. Đến nay, 47 trong tổng số 171 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế, thu hút hơn 1.300 hội viên tham gia. Chỉ tính riêng ba năm trở lại đây, hội viên và các nhà hảo tâm đã đóng góp hơn 5,1 tỷ đồng để xây dựng nhà đồng đội. Tháng 7 vừa qua, Hội doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai được thành lập với 230 hội viên. Quỹ nghĩa tình đồng đội cũng nhận được hơn 720 triệu đồng quyên góp ngay trong ngày ra mắt. Những việc làm của các hội viên cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai được cộng đồng đánh giá cao và nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân tìm đến học tập.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.