Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Bài và ảnh: TUẤN SƠN

Thứ Ba, 08/06/2021 03:14
Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn giúp người dân xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) làm đường nông thôn mới. 
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn giúp người dân xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) làm đường nông thôn mới. 

Nói về "cách" thiết thực để học tập và làm theo Bác hiệu quả, đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Bắc Kạn) cho biết, chi bộ quán triệt học tập, làm theo Bác phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, làm thật tốt nhiệm vụ được giao chính là học Bác thiết thực nhất.

Hằng năm, 100% số cán bộ, đảng viên của chi bộ đều cam kết tu dưỡng, rèn luyện. Chi bộ kiểm điểm việc tu dưỡng, rèn luyện của các đảng viên trong sinh hoạt định kỳ. Chỉ đạo ấy đã được cụ thể hóa trong thực tiễn bằng những chiến công nổi bật, hầu hết là những vụ đánh án lớn chưa từng có ở Bắc Kạn. Tháng 12-2019, phòng bắt giữ Già Bá Mài (Nghệ An), thu giữ 55 bánh hê-rô-in; tháng 5-2020, bắt giữ Xồng Bá Rống, Lầu Bá Vua, Và Bá Pó (Nghệ An), thu giữ 14 bánh hê-rô-in; tháng 6-2020, bắt giữ Phùng Văn Ton, Phùng Chần Nần (Cao Bằng), thu giữ 20 bánh hê-rô-in; tháng 3-2021, bắt giữ Lò Văn Xôm, Lường Văn Hồng, Quàn Văn Thương (Điện Biên), thu giữ 12 bánh hê-rô-in…

Chi bộ thôn Bản Puổng, xã Xuân Lạc được Huyện ủy Chợ Đồn lựa chọn làm điểm thực hiện nghi thức chào cờ. Sáng thứ hai của tuần đầu hằng tháng, đảng viên chi bộ, đại diện thôn, các tổ chức đoàn thể trang trọng chào cờ. Sau nghi thức chào cờ và hát Quốc ca, Ban chi ủy chi bộ thông tin nhanh tới đảng viên tình hình thời sự trong nước và các văn bản chỉ đạo của tỉnh và huyện; nhấn mạnh những việc cần làm, quan trọng trong tuần, trong tháng. Việc chào cờ không chỉ nêu cao trách nhiệm của đảng viên mà còn là bước cụ thể hóa chỉ đạo của Đảng ủy xã, chi bộ.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Đồn, Ma Thị Na cho biết, Huyện ủy đã lựa chọn chi bộ Bản Puổng (xã Xuân Lạc), Đảng bộ xã Yên Thượng, Nghĩa Tá và Đảng bộ khối Đảng thí điểm thực hiện mô hình chào cờ đầu tuần. Kết quả cho thấy, cán bộ, đảng viên đều rất ủng hộ. Sau nghi thức chào cờ khơi dậy lòng tự hào dân tộc, những nội dung cần quán triệt, chỉ đạo được thực hiện như một cuộc giao ban, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ nhiệm vụ được giao để triển khai. Từ thành công của các đơn vị thí điểm, tháng 6-2021, Huyện ủy sẽ nhân rộng ra tất cả các chi, đảng bộ.

Từ năm 2020, để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, với phương châm sáng tạo, rèn giũa bản lĩnh chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn chỉ đạo thực hiện điểm mô hình chào cờ đầu tuần và lập sổ ghi danh "Người tốt - việc tốt". Mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc lựa chọn ba chi bộ, đảng bộ thực hiện chào cờ đầu tuần và ba chi bộ, đảng bộ thực hiện lập sổ ghi danh "Người tốt - việc tốt". Đến nay, toàn tỉnh đã có 60 chi bộ, đảng bộ triển khai nghi thức chào cờ đầu tuần với gần 400 buổi và 40 chi bộ, đảng bộ thực hiện lập sổ, ghi danh được 82 tập thể và 1.058 cá nhân tiêu biểu trong học tập, làm theo Bác. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng ra tất cả các chi bộ, đảng bộ trong tỉnh.

Để việc học tập và làm theo Bác không bị hình thức, chung chung, chiếu lệ, Bắc Kạn đã làm tốt việc đề ra và triển khai việc kiểm điểm toàn diện cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và thuộc các Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy quản lý. Năm 2018, Tỉnh ủy Bắc Kạn triển khai kế hoạch tổ chức sinh hoạt "tự kiểm điểm, tự soi, tự sửa", yêu cầu cá nhân trong diện kiểm điểm tự xem xét, đánh giá quá trình công tác từ năm 2010 đến 2018. Kết thúc đợt sinh hoạt, toàn tỉnh đã có 262 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý kiểm điểm sâu những hạn chế, khuyết điểm sai phạm của bản thân gắn với hạn chế, vi phạm của cơ quan. Việc tổ chức kiểm điểm được thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ, không bao che, không lợi dụng để bôi xấu. Sau kiểm điểm, từng đồng chí xây dựng kế hoạch cụ thể khắc phục, sửa chữa, không để tái diễn khuyết điểm.

Đối với tập thể, khắc phục tình trạng xa rời nhân dân. Tỉnh ủy Bắc Kạn phân công các sở, ngành cấp tỉnh giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới, coi đây là việc chủ chốt trong học tập, làm theo Bác. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được phân công giúp đỡ hai xã Bành Trạch và Địa Linh, huyện Ba Bể. Hằng năm, tập thể lãnh đạo sở cùng bàn bạc với Đảng ủy, UBND xã lên kế hoạch cụ thể những việc cần làm trong xây dựng nông thôn mới. Việc giúp đỡ thực hiện theo phương châm tập trung hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng và định hướng phát triển các mô hình kinh tế.

Theo Tỉnh ủy Bắc Kạn, đã có hàng nghìn việc làm ý nghĩa với trị giá gần 30 tỷ đồng triển khai ở các xã đặc biệt khó khăn. Ở cấp huyện, thành phố, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc cũng nhân rộng phong trào bằng những việc thiết thực, như: làm cầu đường, xây nhà văn hóa… với tổng trị giá hơn chín tỷ đồng. Những hoạt động, việc làm cụ thể này góp phần xây dựng nông thôn mới, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong gắn bó mật thiết với nhân dân.

Bắc Kạn đã có những đổi mới trong triển khai Chỉ thị 05-CT/TW bằng ba việc trọng tâm đối với tập thể và bốn việc cụ thể với cá nhân. Đối với tập thể, phải thực hiện tốt phong trào giúp đỡ xã khó khăn xây dựng nông thôn mới; giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương, đơn vị; tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu với nhân dân. Đối với cá nhân, phải cụ thể hóa và có giải pháp ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức; thực hiện "tự kiểm điểm, tự soi, tự sửa"; thực hiện nghiêm quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Bắc Kạn tổ chức cuộc thi thuyết trình thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; tổ chức hội thảo cấp tỉnh về "Xây dựng phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tổ chức biểu dương Bí thư chi bộ tiêu biểu…

Từ năm 2015 tới nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiểm tra đối với 32 tổ chức đảng và 75 đảng viên trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Đồng thời, gợi ý kiểm điểm sâu công tác đối với 37 đơn vị, địa phương, bao gồm cả các Ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy, các sở, ngành… Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm đã được lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời khi được các tổ chức đảng đưa vào nội dung học tập, làm theo Bác. Nhiều mô hình hay đã xuất hiện. Từ năm 2017 đến 2020, toàn tỉnh đã có 279 tập thể và 814 cá nhân được biểu dương, khen thưởng.

Thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với quan điểm phải coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm tự giác, thường xuyên của các tổ chức đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, gắn nội dung học tập, làm theo với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương với từng việc làm cụ thể của mỗi cá nhân; tuyên truyền sâu rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, những cách làm hay.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Nêu gương từ những việc đời thường

Nêu gương từ những việc đời thường

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “...một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, Quảng Bình đẩy mạnh việc nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó tạo ra sự lan tỏa, góp sức chung tay xây dựng nông thôn.