Diễn Châu sau một năm thực hiện cuộc vận động lớn

Lê Hoài Thung

Thứ Năm, 19/06/2008 03:23

Diễn Châu là một trong những đảng bộ được đánh giá là thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của tỉnh Nghệ An. Sau khi hoàn thành bước 1, Ðảng bộ đang chuyển trọng tâm sang giai đoạn làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ðến xã Diễn Xuân, gặp mầu xanh tươi mát của lúa và lạc vụ xuân. Vào gia đình nào cũng thấy nhà cửa khang trang có tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Ðường làng ngõ xóm được bê-tông hoặc trải nhựa. Xã vừa hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường học và ngói hóa nhà ở cho dân. Niềm vui nữa là Trường tiểu học Diễn Xuân vừa tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Bí thư Ðảng ủy xã Diễn Xuân, Trần Xuân Hải, cho biết: Vừa chăm lo phát triển kinh tế, các cấp ủy đảng vừa tập trung làm tốt công tác xây dựng Ðảng, nhất là Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Bên cạnh việc chuyển dịch kinh tế, bố trí cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa, Ðảng ủy lãnh đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế hộ, trồng rau ngắn ngày, kết hợp làm VAC. Ðến nay xóm thôn nào cũng xây dựng từ hai đến ba mô hình, cánh đồng cho thu nhập 60 - 70 triệu đồng ha/năm.

Năm 2007, năm đầu thực hiện cuộc vận động lớn của Ðảng, Diễn Xuân là xã dẫn đầu huyện về phát triển kinh tế với mức tăng trưởng đạt 32%, tổng thu nhập đạt hơn 50 tỷ đồng, thu nhập bình quân 9,5 triệu đồng/người/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi đạt 24,5 tỷ đồng.

Cuộc vận động có sức lan tỏa rộng khắp không những ở Diễn Xuân mà còn cuốn hút đông đảo cán bộ nhân dân ở cả 39 xã, thị trấn trong huyện. Xã nào, đơn vị nào cũng có những việc làm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cả 450 xóm, khu dân cư của huyện đã tạo được bước chuyển về nhận thức cách làm mới trong sản xuất kinh doanh và làm dịch vụ thương mại. Ðảng ủy 39 xã, thị trấn gắn Cuộc vận động với việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Ðảng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, tạo phong trào thi đua lao động sản xuất để ngày nào, tuần nào cũng có những việc làm tốt. Các đồng chí huyện ủy viên được giao từng mũi công tác nhất là tháo gỡ những việc mà dân đang quan tâm như đất đai, ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, giá vật tư phân bón, dịch bệnh gia súc...

Nói về hiệu quả phân công lao động và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên sau khi triển khai bước 2 của Cuộc vận động lớn, đồng chí Nguyễn Công Liên, Thường vụ Ðảng ủy xã Diễn Thắng cho hay: Ðảng bộ xã Diễn Thắng có 315 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ. Qua học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đồng chí nào cũng hăng hái, nhiệt tình, đảng viên hưu trí thì gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, chăm lo sự học cho con cháu. Ðảng viên trẻ xốc vác đi đầu chăm sóc lúa xuân, trồng rừng và làm VAC, xây dựng mô hình cánh đồng cho thu nhập cao. 

Con đường xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu ở Diễn Châu là ngoài việc thâm canh tăng vụ gieo trồng mỗi năm ba vụ với diện tích 30.000 ha để bảo đảm an ninh lương thực. Ðồng thời khai thác lợi thế của một huyện ven biển có diện tích 12.000 ha rừng và ao đầm mặt nước để nuôi trồng thủy sản, làm trang trại gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề. Nắm chắc lợi thế này, hai năm qua, cả 38 đảng bộ nông thôn ở Diễn Châu đã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế mở hướng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Niềm vui nữa là toàn huyện có 68 cơ sở đảng đều đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó 14 đảng bộ và chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.