Đồng Nai đẩy mạnh phát triển Đảng trong công nhân

Bài và ảnh: THIÊN VƯƠNG

Thứ Ba, 19/02/2019 07:42
Tại tỉnh Đồng Nai hiện có gần một triệu công nhân sinh sống và làm việc, cho nên công tác phát triển đảng trong đội ngũ này luôn được Tỉnh ủy quan tâm. Tuy nhiên, dù số lượng và chất lượng đảng viên là công nhân tại các doanh nghiệp ngày càng nâng lên, nhưng kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công ty Pou Sung Việt Nam.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công ty Pou Sung Việt Nam.

Sau nhiều năm làm việc tại Công ty Pouchen Việt Nam, TP Biên Hòa, Nguyễn Phúc Hưng được kết nạp Đảng vào tháng 2-2018, đúng vào dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng. Để có vinh dự này, Hưng luôn bền bỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của một công nhân kỹ thuật và xung kích hưởng ứng phong trào do công đoàn, đoàn thanh niên công ty tổ chức. "Ngay từ thời học sinh, tôi đã mơ ước một ngày nào đó sẽ được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bây giờ, khi trở thành đảng viên, tôi tâm niệm phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc để chứng tỏ tính gương mẫu, tiên phong", anh Hưng tâm sự.

Năm công nhân khác ở Công ty Pouchen Việt Nam cũng được kết nạp Đảng trong năm 2018, nâng tổng số đảng viên tại chi bộ lên 125 người. Đáng chú ý, 60% trong số này là công nhân trực tiếp sản xuất. Dẫn chúng tôi đến phòng họp rộng hơn 200 m2, được chủ doanh nghiệp (100% vốn đầu tư nước ngoài) bố trí riêng cho hoạt động của chi bộ, Bí thư Chi bộ Công ty Nguyễn Ái Duy hồ hởi nói: "Để chủ sử dụng lao động thấy được lợi ích của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, bản thân từng đảng viên phải đi đầu trong hoạt động sản xuất tại phân xưởng. Cấp ủy thường xuyên chủ động đóng góp ý kiến xây dựng doanh nghiệp cho Ban giám đốc, chủ động tham gia vào các công việc cụ thể. Như việc chi bộ cử đảng viên sau giờ tan ca tổ chức phân luồng giao thông, vệ sinh môi trường quốc lộ 1K khu vực trước cổng công ty. Qua đó, chi bộ nhận được sự ủng hộ, khích lệ từ phía chủ doanh nghiệp".

Bí thư Chi bộ Công ty Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho biết, từ bốn đảng viên lúc mới thành lập chi bộ vào năm 2011, đến nay chi bộ đã có 71 đảng viên, trong đó 45 người là công nhân trực tiếp sản xuất. Chủ doanh nghiệp nhận thấy, tổ chức đảng góp phần tích cực giúp công ty ổn định sản xuất hơn, cho nên tạo nhiều điều kiện thuận lợi, như: Cho phép sinh hoạt chi bộ trong giờ làm việc, bố trí một phòng riêng phục vụ hoạt động chi bộ.

Đồng chí Trường chia sẻ: "Chi bộ công ty phát triển đảng viên mới hằng năm thường vượt chỉ tiêu đề ra, do tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên ở đây hoạt động khá mạnh. Từ đó, nguồn quần chúng ưu tú dồi dào hơn, như năm 2018 vừa qua, chi bộ được giao chín chỉ tiêu nhưng chúng tôi đã giới thiệu, kết nạp được 11 đồng chí". Đảng viên Trịnh Kim Ưng, công nhân Công ty Pousung Việt Nam, cho biết: "Không chỉ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôi còn tích cực vận động công nhân tuân thủ nghiêm kỷ luật công ty và thực hiện tốt công việc được giao".

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Lâm Tấn Khải, ngay thời điểm đầu năm 2019, cùng với việc giao chỉ tiêu phát triển đảng trong công nhân đối với từng chi, đảng bộ các doanh nghiệp trực thuộc, Thành ủy có nhiều giải pháp cụ thể. Hằng năm, Thành ủy phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố mở các đợt bồi dưỡng kiến thức về Đảng dành riêng cho đối tượng đến từ các doanh nghiệp vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Nhờ đó, kết quả phát triển đảng viên mới trong công nhân nhiều năm nay luôn đạt và vượt số lượng đề ra, gắn với nâng cao chất lượng.

Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và hiệu quả mang lại là phát triển được 360 đảng viên trong công nhân chỉ từ năm 2014 trở lại đây. Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng bộ Liên đoàn Lao động huyện Lê Đức Thụy chia sẻ: "Với các doanh nghiệp có đông đảng viên, chúng tôi thành lập chi bộ sau đó chuyển những chi bộ này về trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp huyện. Các chi bộ ít đảng viên vẫn sinh hoạt tại Đảng bộ Liên đoàn Lao động huyện".

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý cho biết: "Hằng năm, chúng tôi phối hợp Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và các đảng bộ cơ sở có khu công nghiệp, sớm xây dựng chương trình phát triển đảng trong doanh nghiệp. Thông qua hoạt động công đoàn cấp trên để phát triển những đảng viên mới là công nhân, nếu đủ số lượng sẽ thành lập chi bộ tại doanh nghiệp. Cụ thể, trong 5 năm trở lại đây, công đoàn đã giới thiệu kết nạp 1.372 công nhân trực tiếp sản xuất, vào Đảng".

Theo Tỉnh ủy Đồng Nai, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh kết nạp 3.568 đảng viên thuộc khối doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, trong đó, công nhân lao động trực tiếp sản xuất là 2.797 đồng chí và thành lập 43 tổ chức cơ sở đảng ở khu vực này.

Đồng chí Phạm Văn Ru, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, để phát triển đảng trong công nhân, hằng năm, các địa phương tổ chức gặp mặt giữa cấp ủy, chính quyền với chủ doanh nghiệp, đảng viên là công nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Để sinh hoạt chi bộ định kỳ đi vào nền nếp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành văn bản quy định thời gian và hướng dẫn riêng về nội dung sinh hoạt cho từng loại hình doanh nghiệp.

Song, điều quan trọng nhất là chính các chủ doanh nghiệp đã thấy được tầm quan trọng, lợi ích thiết thực của việc xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Ngoài ra, phân công cán bộ ban tổ chức cấp huyện theo dõi công tác phát triển đảng trong công nhân đối với những địa phương có nhiều doanh nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, kết quả phát triển đảng trong công nhân lao động ở Đồng Nai chưa tương xứng và quá trình tiếp cận, thuyết phục chủ doanh nghiệp ủng hộ công tác này vẫn khá gian nan. Để đạt kết quả cao hơn, nhất là tại khu vực doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới, cần có nhiều giải pháp. Bắt đầu từ việc mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng vào ngày nghỉ hoặc ngoài giờ làm việc, qua đó tạo thuận lợi cho anh chị em công nhân có mặt đầy đủ, cũng như tranh thủ được sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.