Giữ vững bình yên vùng biên cương

Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy (PC17) Công an tỉnh Sơn La là đơn vị chủ công, mũi nhọn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, bên cạnh nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm ma túy, các chiến sĩ còn tích cực "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong xây dựng phẩm chất, lối sống và tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm nhằm làm tốt hơn nhiệm vụ chính trị. Nhiều thành tích, chiến công của các chiến sĩ phòng PC17 trên trận tuyến phòng, chống tội phạm ma túy đã góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân tỉnh Sơn La.

Sơn La có 250 km đường biên giới giáp với nước bạn Lào. Lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, nhiều đối tượng đã vượt biên mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam. Từ đây chúng vận chuyển ma túy vào các tỉnh nội địa bằng nhiều phương thức. Do siêu lợi nhuận mà ma túy mang lại nên số lượng đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy đông, hình thành nên nhiều đường dây với tổ chức tinh vi. Khi bị lực lượng chức năng truy đuổi, các đối tượng thường xuyên sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt.

Trao đổi ý kiến với đồng chí Thượng tá Phạm Văn Trực, Phó Bí thư Ðảng ủy, Phó Trưởng phòng PC17, chúng tôi được biết, để đối phó với loại tội phạm này, ngoài tinh thông nghiệp vụ đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải có tinh thần trách nhiệm cao. Vì vậy, Ðảng ủy luôn quan tâm công tác giáo dục tư tưởng. Ðầu năm 2009, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng ủy PC 17 Công an tỉnh Sơn La đã cụ thể hóa bằng các phong trào "Bốn cùng" với nhân dân, nắm chắc mọi diễn biến tình hình về an ninh biên giới, an ninh nông thôn; phong trào "Ba xây, ba chống", trong đó tập trung vào xây dựng lập trường chính trị; xây dựng ý thức và hành động đầu tàu gương mẫu của cán bộ lãnh đạo; chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống... Ðồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Hải quan để thực hiện tốt các đợt ra quân truy quét, triệt xóa các điểm tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy.

Qua thực hiện Cuộc vận động về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, lập trường, ý chí kiên quyết tiến công loại tội phạm này của cán bộ, chiến sĩ PC17 vững vàng lên nhiều. Nhiều đồng chí xông xáo hơn, nắm bám cơ sở nhiều hơn. Tiếp chuyện với đồng chí Ðội trưởng đội 2, Ðại úy Vũ Việt Cường, ít ai nghĩ rằng, ở cái tuổi 38 nhưng anh được mệnh danh là khắc tinh của bọn tội phạm ma túy. Công tác trong ngành được 10 năm, anh và đồng đội đã từng tham gia hơn 500 chuyên án ma túy lớn nhỏ. Ðiển hình là vụ truy bắt tên Sồng A Chồng, một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở bản Co Tang, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu.

Khi trinh sát phát hiện tên Sồng A Chồng xuất hiện ở địa bàn, Cường và các đồng đội lên kế hoạch quyết tâm bắt đối tượng, dù biết trong người đối tượng có vũ khí. Với sự khéo léo, các trinh sát đã nhử Sồng A Chồng ra một địa điểm vắng người, tiếp cận và bắt giữ. Khám trong người, các chiến sĩ thu được một súng AK và 30 viên đạn.

Còn vụ Giàng A Ly ở bản Ngu Báu, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã dùng thủ đoạn chia ba bánh hê-rô-in ra rồi giấu xuống đế ba đôi dép quai hậu và dán lại để cho mỗi đối tượng đi một đôi, cũng nhanh chóng bị phát hiện. Gần đây, anh cùng đồng đội phối hợp với Công an huyện Mộc Châu phá thành công chuyên án 803D, bắt giữ đối tượng Vàng A Dơ, thu giữ 30 bánh hê-rô-in cùng một súng K59. Giờ đây không chỉ có Ðại úy Vũ Việt Cường mà nhiều chiến sĩ của phòng đã nêu gương dũng cảm, phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm.

Trong chín tháng đầu năm 2009, PC17 Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện, phá vỡ hàng chục đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh và được Ðảng ủy Công an tỉnh Sơn La khen ngợi. Nêu cao phẩm chất của người chiến sĩ công an, các anh đang ngày đêm bám địa bàn, dệt nên tấm lưới thép, giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

HIẾU TRANG

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.