Giữ vững niềm tin của nhân dân

Bài và ảnh: NGUYỄN CÔNG LÝ, MINH QUỲNH

Thứ Tư, 21/09/2011 18:27
Thời gian gần đây, mỗi khi có việc đến giải quyết tại Công an huyện Cư Giút (Ðắk Nông), điều ai cũng dễ dàng cảm nhận được là các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và tôn trọng, lễ phép với nhân dân. Mọi công việc liên quan đến người dân đều được giải quyết nhanh gọn, rút ngắn đáng kể thời gian so với trước đây.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Thượng tá Hồ Quang Vũ, Trưởng Công an huyện Cư Giút cho biết: "Tất cả những chuyển biến này đều bắt nguồn từ việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị". Theo Thượng tá Hồ Quang Vũ, trong những năm qua, việc thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong đơn vị luôn gắn chặt với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Sau khi học tập, nghiên cứu về tư tưởng đạo đức của Bác, lãnh đạo Công an huyện đã có kế hoạch làm theo trong từng năm, từng công việc, từng bộ phận rõ ràng, cụ thể. Ðối với mỗi cán bộ, chiến sĩ đều cụ thể hóa nội dung lời Bác dạy thành tiêu chí, tiêu chuẩn để thực hiện và vận dụng linh hoạt, đúng đắn vào công tác chuyên môn như nắm tình hình, tham mưu, phối hợp, chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục các biểu hiện ngại khó, ngại khổ, thiếu trách nhiệm trong công tác... Thông qua những công việc hằng ngày, trong đơn vị, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình và tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đơn vị.

Huyện Cư Giút nằm ở cửa ngõ phía bắc của tỉnh Ðắk Nông, tiếp giáp với TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Ðắk Lắc), có điều kiện địa hình phức tạp, địa bàn rộng, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có Khu công nghiệp Tâm Thắng, tập trung nhiều doanh nghiệp và lao động từ các tỉnh, thành phố trong cả nước về đây làm ăn, sinh sống, làm cho tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, những năm qua, làm theo tấm gương đạo đức của Bác và thực hiện Cuộc vận động Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư Giút đã có nhiều nỗ lực, khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, bám sát địa bàn, luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân; đồng thời chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Tại các diễn đàn, Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân, với tinh thần cởi mở, dân chủ, công khai, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luôn lắng nghe, tiếp thu sâu sắc nhiều ý kiến mang tính xây dựng cao và những băn khoăn, trăn trở của người dân về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Qua các buổi tiếp xúc, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân là cơ hội tốt để cán bộ, chiến sĩ tự điều chỉnh hành vi, tác phong, công tác của mình mọi lúc, mọi nơi và nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chính vì biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, cùng với tinh thần tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân mà trong những năm qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an huyện không ngại khổ, ngại khó, ngày đêm bám sát cơ sở, buôn làng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, triệt phá thành công hàng trăm vụ án, trong đó có nhiều vụ án phức tạp đã được điều tra, làm rõ trong thời gian ngắn, được quần chúng nhân dân tin tưởng.

Trên lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị, xác định quần chúng nhân dân đóng vai trò quyết định, chỉ có thông qua nhân dân mới giúp lực lượng công an phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là các đối tượng xấu, bọn phản động lén lút về các buôn làng dụ dỗ, xúi giục, kích động một số đồng bào dân tộc thiểu số gây rối an ninh trật tự. Vì vậy, Công an huyện luôn thực hiện "ba cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn, làng. Các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luân phiên nhau ngày đêm đến các buôn làng, đến từng gia đình để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Phương pháp tuyên truyền cũng có những cải tiến, sáng tạo, tuyên truyền trong mọi lúc, mọi nơi. Cán bộ công an phụ trách xã thường xuyên nhắc nhở nhân dân không nghe lời bọn xấu, chủ động phát hiện người lạ mặt đến địa phương có hành động mờ ám thì báo ngay cho cơ quan công an và các ngành chức năng ở địa phương; nhắc nhở bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế... Chính điều này đã củng cố niềm tin của nhân dân và giúp lực lượng Công an huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ðồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn, làng huyện Cư Giút luôn xem cán bộ, chiến sĩ Công an huyện như là con cháu, người thân trong gia đình. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Y Bhăng, ở buôn U1, thị trấn Ea T’linh tâm sự: "Những năm qua, bà con buôn, làng chúng tôi luôn được các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện về tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhận rõ những âm mưu gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, từ đó nhiều người không còn nghe và tin theo lời xúi giục, kích động của bọn người xấu nữa.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện còn tận tình giúp đỡ và hướng dẫn bà con làm ăn, trồng cây gì, nuôi con gì cho hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo. Những việc gì chưa hiểu, chưa biết, bà con đều nhờ đến các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và được hướng dẫn, giúp đỡ rất nhiệt tình. Nhờ đó, cuộc sống của bà con ở các buôn, làng luôn được bình yên, ấm no, hạnh phúc. Bà con rất tin tưởng và quý mến các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện như những người con, người thân trong gia đình, buôn làng mình vậy". Tâm sự của ông Y Bhăng cũng là tâm sự chung của hầu hết những người dân ở các buôn, làng huyện Cư Giút mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, trao đổi.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.