Hà Nam làm theo lời Bác

Bài, ảnh: HOÀNG LÂM và ÐÀO PHƯƠNG

Thứ Ba, 14/07/2020 02:41
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần trực tiếp nói chuyện, gửi thư, điện, viết bài biểu dương, khen ngợi Ðảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Nam. Thực hiện lời căn dặn của Người, phải giữ gìn Ðảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, các cấp ủy, tổ chức đảng của tỉnh Hà Nam đã có nhiều việc làm thiết thực, sáng tạo, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cán bộ, đảng viên cùng người dân thôn Ô Mễ, xã Tràng An, huyện Bình Lục kiểm tra chất lượng các công trình đường hoa, cây cảnh.
Cán bộ, đảng viên cùng người dân thôn Ô Mễ, xã Tràng An, huyện Bình Lục kiểm tra chất lượng các công trình đường hoa, cây cảnh.

"Ngày thứ bảy vì dân"

"Ngày thứ bảy vì dân" là một trong nhiều mô hình, việc làm thiết thực, ý nghĩa được các cấp ủy của huyện Bình Lục cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ðều đặn vào thứ bảy của tuần đầu và tuần cuối tháng, các cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động của xã Tràng An, huyện Bình Lục lại về các thôn, xóm trên địa bàn để cùng nhân dân phát quang đường, dọn vệ sinh, cắt tỉa hoa, trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường, và làm những việc có lợi cho cộng đồng, thôn, xóm.

Bác Nguyễn Trung Kiên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Ô Mễ, xã Tràng An, phấn khởi cho biết: Công việc của thôn, xóm có cán bộ huyện, xã cùng tham gia, người dân rất phấn khởi, càng trở nên tích cực với các phong trào thi đua yêu nước. Hưởng ứng với việc cán bộ về giúp thôn, xóm, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ đã góp sức, góp tiền cùng người dân kéo đường điện chiếu sáng; hỗ trợ gia đình nghèo, cận nghèo có vốn sản xuất, có việc làm, vươn lên.

Ðồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Lục chia sẻ, về với các thôn, xóm là dịp để chúng tôi gần người dân, hiểu người dân, động viên người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, nêu những băn khoăn, trăn trở, qua đó giúp huyện có những chỉ đạo, quyết sách phù hợp, nâng cao hơn nữa trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Nêu gương trong cuộc sống, trong thực thi chức trách, nhiệm vụ là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng ở tỉnh Hà Nam.

Theo đồng chí Trần Ðức Thuần, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Nam, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua được Tỉnh ủy chỉ đạo phải gắn với việc thực hiện các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Ngay với việc đi cơ sở, nắm địa bàn, thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, tập trung giải đáp, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp, dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm, Tỉnh ủy đều phân công, giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng đồng chí trong thường trực, thường vụ, tỉnh ủy viên và trưởng ngành, cơ quan cấp tỉnh và coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm.

Những nghĩa cử, việc làm giàu ý nghĩa qua hoạt động về với dân ngày thứ bảy, những đường cây, đường hoa, những mô hình kinh tế mới, hiệu quả ở cơ sở chính là hơi thở của cuộc sống giúp cấp ủy, chính quyền chắt lọc, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết trúng ý Ðảng, lòng dân.

Vì nhân dân phục vụ

Ở Hà Nam, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả. Trên cơ sở rút kinh nghiệm qua mô hình điểm ở Phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Nam, các đơn vị, đoàn thể thuộc lực lượng công an tỉnh đã bám sát thực tiễn, chức năng, nhiệm vụ của mình để lựa chọn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với các giải pháp, nhiệm vụ của Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, với cuộc vận động xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Đại tá Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết, việc xây dựng điển hình tiên tiến trong toàn lực lượng được duy trì và thực hiện trên cả bốn khâu: Phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng; phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách theo dõi hướng dẫn từng điển hình tiên tiến; mạnh dạn giao những nhiệm vụ mới, việc khó, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, tính xung kích, sáng tạo để thử thách, rèn luyện; tuyên truyền nhân rộng những điển hình tiên tiến có cách làm hay, hiệu quả.

Bằng những giải pháp này, lực lượng công an tỉnh Hà Nam đã có nhiều mô hình được duy trì, mang lại hiệu quả thiết thực, như: "Xây dựng tác phong làm việc chủ động, khoa học, đổi mới và linh hoạt theo phong cách Hồ Chí Minh" của Phòng An ninh Kinh tế; "Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân" của Phòng Cảnh sát môi trường;".

Ðược biết, cùng với phát huy tốt mô hình "Chủ động, khoa học, đổi mới, ứng xử văn minh, vì nhân dân phục vụ theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông còn duy trì hoạt động số điện thoại trực ban đơn vị, hòm thư góp ý của nhân dân; phối hợp bộ phận làm công tác hướng dẫn thực hiện cải cách hành chính phỏng vấn, trực tiếp lấy ý kiến của nhân dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính. Qua đó, không ngừng nâng cao trách nhiệm hết lòng vì nhân dân phục vụ, làm tăng niềm tin của nhân dân đối với lực lượng.

Những kết quả nổi bật trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là sự nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên ở tỉnh Hà Nam đã góp phần ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tạo đà đưa một tỉnh thuần nông trở thành tỉnh phát triển năng động theo hướng công nghiệp, dịch vụ.

Giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt hơn 11,54%; thu ngân sách nhà nước tăng 31,5%. Năm 2019, tỉnh xếp thứ 10 của cả nước trong thu hút đầu tư nước ngoài; thu nhập bình quân đầu người đạt 62,2 triệu đồng, gấp 1,6 lần so năm 2015. Hà Nam hiện có 100% số xã và năm trong số sáu huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Công tác xây dựng Ðảng, chính quyền có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy được nâng lên, hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường, an ninh trật tự được giữ vững.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.