Hà Tĩnh với Cuộc vận động lớn của Ðảng

BẮC VĂN và THÀNH CHÂU

Thứ Năm, 29/05/2008 02:38

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh nhận thức sâu sắc hơn về giá trị tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Việc xây dựng đạo đức, lối sống và tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên được các cấp ủy coi là một nội dung trọng tâm trong thời gian tới.

Nguyện mỗi ngày làm một việc tốt

Trong nhiều cơ quan, đơn vị, hay ở những khu dân cư bình yên nơi vùng đất giàu truyền thống cách mạng này còn khá rõ âm hưởng hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Mỗi chuyện kể đọng lại là tấm gương sáng thiêng liêng mà bình dị để mọi người noi theo. Việc quán triệt các chuyên đề của Cuộc vận động cũng vậy, nhiều đảng bộ làm khá kỹ, từ tổ chức học tập, viết thu hoạch, liên hệ bản thân đến xây dựng chương trình hành động. Ở một số tổ chức đảng đã xuất hiện những nhân tố mới làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Chúng tôi đến Thạnh Hạ, một xã mới chuyển về thành phố Hà Tĩnh năm 2006. Năm ấy, Thạnh Hạ khó khăn đủ bề, hàng trăm đơn thư chưa giải quyết, có hai đảng viên bị xử lý kỷ luật. Giờ thì khác, trụ sở làm việc của xã mới xây khang trang, những con đường liên thôn mới làm dài hơn 20 km và nhiều cái mới khác, như đèn chiếu sáng, cây xanh bên các trục đường chính... Cái mới đáng mừng nữa là lề lối làm việc của cán bộ không còn tùy tiện như trước. Ðúng giờ làm việc là có mặt ở trụ sở. Chiều thứ sáu hằng tuần, mọi người tự giác làm vệ sinh công sở. Ðảng ủy, Ủy ban có sổ trực lãnh đạo, chấm công và nhận xét đánh giá kết quả giải quyết công việc hằng ngày. Hơn 100 đơn thư đã được giải quyết.

Bí thư Ðảng ủy xã, Từ Công Hải tâm sự, từ thực tế của xã, sau khi học tập các chuyên đề của Cuộc vận động, liên hệ với địa phương, 225 đảng viên ở Thạnh Hạ thấm thía hơn những điều Bác căn dặn về tự phê bình và phê bình, về vai trò "công bộc" của dân... Mọi cái sai, cái tồn đọng đã khắc phục, nay đảng bộ dồn sức chăm lo cho phát triển kinh tế-xã hộivà làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Ðảng. Cán bộ xã vào tận Ðác Nông học kinh nghiệm, rồi thuê xe đưa khoai lang giống Nhật Bản về trồng; vào Huế học cách trồng cây xanh; xây dựng đề án trồng hoa, cây cảnh; mở rộng mô hình nuôi cá nước lợ, v.v.

Một trong những nội dung triển khai thực hiện Cuộc vận động mà nhiều đồng chí trong các cấp ủy ở Hà Tĩnh nhắc đến khi trò chuyện với chúng tôi là chỉnh sửa tác phong, lề lối làm việc của cán bộ để thật sự là công bộc của dân, điều mà sinh thời Bác Hồ thường nhắc nhở. Cán bộ trong các cơ quan nhà nước sát cơ sở hơn, giảm phiền hà nhân dân.

Hằng tháng, cán bộ các cơ quan thị xã Hồng Lĩnh dành bảy đến mười ngày đi cơ sở, trọng tâm hiện nay là bám sát gần 20 dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn. Ông Ðặng Quốc Vinh, Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh, cho biết, Thị ủy giao Mặt trận các xã, phường đặt hòm phiếu góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên; sinh hoạt chi bộ hằng tháng đều kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Cũng tinh thần ấy, Huyện ủy Hương Sơn đưa ra mục tiêu, mỗi ngày, mỗi cán bộ phấn đấu làm một việc tốt và phát động phong trào thi đua, báo công làm theo lời Bác. Ngày đầu của hằng tháng, các cơ quan báo công trong lễ chào cờ, biểu dương người tốt, việc tốt, nhắc nhở cán bộ làm chưa tốt. Huyện ủy tổ chức báo công mỗi quý một lần. Nhận xét về cán bộ trong các buổi báo công là một trong những cơ sở đánh giá, phân loại cán bộ dịp tổng kết năm.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, lúc nào cũng tấp nập khách vào ra. Công việc bận là thế, nhưng Ðảng ủy đã cử bốn tổ công tác đến 15 xã, phường của TP Hà Tĩnh để lấy ý kiến nhận xét của nơi cư trú đối với cán bộ, đảng viên, nhân viên trong cơ quan và tập hợp xử lý các thông tin theo đúng quy định của Cuộc vận động. Xem bản Nội quy lao động và những quy định trong công tác quản lý của cơ quan, ai cũng phải công nhận đó là một cách làm nghiêm túc, chi tiết và chặt chẽ. Ðơn cử như việc sử dụng điện thoại, mỗi cuộc gọi không được quá ba phút; định mức xăng xe cũng tính theo mỗi tuyến đường, cho từng khu vực. Các sai phạm đều có chế tài xử lý cụ thể.

Biết chúng tôi băn khoăn liệu việc thực hiện quy định ấy như thế nào, chị Bùi Thị Tùng, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Ðảng ủy quả quyết: " Từ Giám đốc, Bí thư Ðảng ủy đến nhân viên đều bình đẳng trước những điều đã quy định. Nội quy được chỉnh sửa năm lần với sự góp ý của tất cả mọi người trong cơ quan. Ai vi phạm cứ chiếu theo từng điều khoản mà thực hiện".

Chứng minh điều mình nói, chị Bùi Thị Tùng đưa ra gần chục quyết định xử phạt các trường hợp vi phạm từ đầu năm đến nay. Trong đó có quyết định do Giám đốc- Bí thư Ðảng ủy ký, tự hạ một bậc xếp loại lao động với chính bản thân mình, vì có lần ký duyệt văn bản, không nghiên cứu, kiểm tra kỹ để dẫn đến chi nhánh vi phạm kế hoạch dư nợ, dù rằng "sự cố" ấy chỉ hai ngày sau đã được khắc phục.

Làm được như thế là quyết tâm lắm, và điều quan trọng là người đứng đầu phải nêu gương, mọi người mới tâm phục khẩu phục. Trò chuyện với nhiều đồng chí trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động ở các cấp, có điều băn khoan rằng: ai cũng hiểu học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ là cần thiết, là đúng và trúng. Còn việc làm theo, cần phải có thời gian; nhất là khi xử lý một cán bộ  không dễ gì, vì nó liên quan đến sinh mệnh chính trị, đến uy tín của cán bộ. Một khi trường hợp ấy là cán bộ lãnh đạo càng không đơn giản. Rồi là thành tích, phong trào thi đua của đơn vị, không khéo lại mất đoàn kết nội bộ.

Thấy rõ thực tế như vậy, Hà Tĩnh tập trung ráo riết vào việc thực hiện các chương trình hành động làm theo, khắc phục những lúng túng ở cơ sở. Xử lý nghiêm sai phạm, không những không làm mất uy tín, mà ngược lại, đã củng cố được lòng tin đối với cán bộ của quần chúng và nhân dân, tạo sự thống nhất trong cơ quan, đơn vị. Ở Chi cục thuế Hà Tĩnh là một thí dụ. Kèm theo báo cáo sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động là danh sách xử lý 19 cán bộ vi phạm: hai cán bộ bị cách chức, bốn bị hạ một bậc lương, 12 cảnh cáo, còn một trường hợp khiển trách.

Bí thư Ðảng ủy, Chi cục trưởngTrần Văn Vọng bộc bạch: Ðụng đến cán bộ là phải thận trọng, nhưng kiên quyết, công bằng, công tâm, bình đẳng, nếu không chẳng làm được gì. Khi có sai phạm, thì kiểm điểm làm rõ để giúp anh em tiến bộ, rồi lấy đó làm bài học chung cho cơ quan. Sai phạm ở mức nào, xử lý ở mức đó, để làm trong sạch đội ngũ cán bộ của ngành.

Hơn một năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, Hà Tĩnh có nhiều đảng bộ làm tốt, song vẫn còn một số cấp ủy làm chung chung, chương trình hành động dàn trải, có cán bộ chưa thật sự gương mẫu. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ðinh Xuân Việt, để tạo chuyển biến đồng bộ với những việc làm thiết thực, Tỉnh ủy sẽ cho rà soát các văn bản hướng dẫn, điều chỉnh bổ sung kịp thời những nội dung trọng tâm; chấn chỉnh đơn vị làm kém hiệu quả. Coi Cuộc vận động là nội dung, biện pháp trọng tâm để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự là những công bộc của dân.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.