Hà Trung làm theo lời Bác

VĂN TOÁN

Thứ Năm, 25/09/2008 02:29

Ðến một số đơn vị, điều dễ nhận thấy là Cuộc vận động lớn của Ðảng được gắn với nhiệm vụ chính trị của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng ở Hà Trung. Cán bộ ở các cơ quan, đơn vị hành chính tập trung cải cách hành chính, sửa đổi lề lối, tác phong công tác, giảm phiền hà nhân dân. Các đảng bộ xã, thị trấn đổi mới phương thức lãnh đạo, chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Bí thư Huyện ủy cho biết, việc triển khai bước một Cuộc vận động, các đảng bộ làm khá tốt. Thông qua đợt lấy ý kiến của quần chúng đối với đảng viên ở 213 thôn, khu dân cư, có gần hai nghìn lượt ý kiến phát biểu trực tiếp và 5.631 phiếu tham gia đã giúp các cấp ủy biết rõ hơn về đảng viên của mình, để uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm mà nhân dân góp ý. Ðó còn là cơ sở để Huyện ủy tập trung chỉ đạo bước hai, trọng tâm là làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Các cấp ủy rà soát, bổ sung quy chế hoạt động, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân trong từng lĩnh vực công tác được phân công, dành nhiều thời gian đi cơ sở, dự sinh hoạt chi bộ thôn, xóm. Các cơ quan tiết kiệm 10% chi phí, nhờ đó, năm 2008 tiết kiệm hơn 800 triệu đồng. Ðể thực hiện những lời Bác Hồ dạy, Hà Trung còn nhiều việc phải phấn đấu.

Qua trò chuyện với đồng chí Bí thư Huyện ủy, chúng tôi hiểu rõ hơn sự trăn trở của đảng bộ trong lãnh đạo phát triển kinh tế ở một huyện thuần nông còn khó khăn là "làm cho người nghèo thì đủ ăn, người giàu thì giàu thêm"; là "đem tài dân, sức dân... làm lợi cho dân". Lời căn dặn đó của Bác trở thành phương châm hành động của Hà Trung.

Với chủ trương, đường hướng vạch ra từ đầu nhiệm kỳ, "tài dân, sức dân" được huy động hiệu quả, nhất là phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Từ nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế trang trại, Hà Trung đã chuyển gần một nghìn ha cấy lúa kém năng suất sang làm trang trại tổng hợp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cho thu nhập gấp hai hoặc ba lần cấy lúa. Toàn huyện có 770 trang trại, hàng trăm trang trại có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Năm cụm công nghiệp làng nghề cũng đã hình thành với 120 ha ở các xã Hà Phong, Hà Lĩnh, Hà Bình, Hà Tân, Hà Dương... đã làm thay đổi bộ mặt của một huyện thuần nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thực hiện tốt các bước Cuộc vận động là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên. Ðảng bộ thị trấn Hà Trung từ năm 1994 đến năm 2003, không đạt trong sạch vững mạnh. Làm theo lời Bác dạy, Ðảng ủy thị trấn và 350 đảng viên soi lại mình, nhận rõ những hạn chế và bàn biện pháp khắc phục.

Mỗi năm, Ðảng ủy đưa ra một chương trình trọng tâm: Năm 2007, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng chuyên đề, giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc ở cơ sở; năm 2008 là duy trì chế độ tự phê bình và phê bình gắn với kiểm điểm việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Theo đồng chí Tống Hùng Cừ, Bí thư Ðảng ủy thị trấn, mỗi cán bộ, đảng viên chưa thật sự là người kiểu mẫu như Bác Hồ mong muốn, thì trước hết cũng phải là những người gương mẫu trong mọi công việc. Với phương châm và cách làm như thế, việc giải phóng mặt bằng để xây cảng Lèn, kè sông Lèn, làm đường giao thông với số tiền đền bù hơn chục tỷ đồng đều không gặp phải nhiều khó khăn như trước. Mọi việc ở khu dân cư, đảng viên làm trước, vận động gia đình, dòng họ cùng thực hiện, để nêu gương cho mọi người. Mấy năm gần đây, Ðảng bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh.

Cũng tập trung xây dựng những cán bộ, đảng viên kiểu mẫu, mà trước hết phải là gương mẫu, Chi bộ Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân huyện đề ra những tiêu chí khá cụ thể để thực hiện lời Bác Hồ căn dặn ngành kiểm sát: "công minh, chính trực, khách quan, thận trọng". Không chỉ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, mỗi cán bộ VKS nhân dân huyện thường xuyên rèn luyện đức tính như lời Bác Hồ dạy.

Ðồng chí Nguyễn Ðức Sơn, Bí thư Chi bộ, Phó viện trưởng VKS nhân dân huyện, cho biết: Triển khai Cuộc vận động, VKS đã gắn cải cách tư pháp với cải cách  hành chính. Theo cơ chế "một cửa", hồ sơ được nhận và trả tại một điểm, một bộ phận. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ chuyển cho người có trách nhiệm và theo dõi tiến trình xử lý và trả kết quả đúng hẹn. Vì thế không gây phiền hà cho nhân dân và các cơ quan chức năng. Từ năm 2007 đến nay, đơn vị đã thụ lý giải quyết hơn 150 vụ án, không để quá hạn luật định, nhiều năm không có khởi tố oan sai, không có khiếu kiện về hoạt động tư  pháp.

Ðể xây dựng huyện thành huyện kiểu mẫu còn là quá trình phấn đấu lâu dài. Nhưng với những việc làm cụ thể thiết thực thực hiện Cuộc vận động lớn của Ðảng, Ðảng bộ Hà Trung đã có nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế, xã hội, chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên được nâng lên khá rõ.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.