Hạnh phúc là được dân tin

TRỌNG DUY

Thứ Hai, 05/01/2015 18:45
Đến các xã, thị trấn, nhất là một số xã vùng sâu của huyện Giá Rai (Bạc Liêu), tôi được nghe nhiều cán bộ, người dân kể về Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Giá Rai Mai Chí Tính. Anh là người tâm huyết, trách nhiệm với công việc, với nhân dân, góp phần đưa huyện vượt khó đi lên.
Chủ tịch UBND huyện Giá Rai Mai Chí Tính (người ngoài cùng bên phải) kiểm tra việc làm đường ống thoát nước tại thị trấn Hộ Phòng.
Chủ tịch UBND huyện Giá Rai Mai Chí Tính (người ngoài cùng bên phải) kiểm tra việc làm đường ống thoát nước tại thị trấn Hộ Phòng.

Anh Mai Chí Tính (người dân địa phương thường gọi là anh Tư Tính), sinh ra và lớn lên tại xã Phong Thạnh Đông A, huyện Giá Rai (Bạc Liêu), mảnh đất có truyền thống cách mạng kiên cường.

Tôi biết anh đã tròn 30 năm, khi ấy anh là Chủ tịch UBND xã Phong Phú (nay là xã Phong Thạnh Đông A). Anh tâm sự: "Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, khi cha hy sinh, mới 15 tuổi. Đau thương nhất là sau khi cha tôi hy sinh, bọn Mỹ ngụy mổ bụng, moi gan rất man rợ nhằm đe dọa cán bộ, nhân dân địa phương. Căm thù giặc vô cùng, ngay sau đó tôi xin mẹ và các chú cán bộ xã cho làm giao liên, để trả thù cho cha và bà con. Gạt nước mắt, mẹ tôi khóc thầm, đồng ý cho tôi theo các chú bộ đội...".

Phát huy truyền thống của gia đình và quê hương (cha là liệt sĩ, bà nội là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng), năm 1975 anh Tư Tính trở về xã nhà công tác. Năm 23 tuổi, anh làm Chủ tịch UBND xã, qua nhiều cương vị công tác khác, hiện là Chủ tịch UBND huyện Giá Rai. Gần 57 tuổi đời, hơn 40 năm theo cách mạng, dù ở cương vị nào, anh cũng luôn nỗ lực, hết mình vì công việc, vì nhân dân.

Giá Rai là huyện nghèo, chủ yếu làm nông nghiệp; có gần 21 nghìn ha nuôi trồng thủy sản. Là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, nhiều năm nay anh luôn trăn trở, tìm tòi, cùng Huyện ủy đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội, đưa đời sống của nhân dân đi lên. Đối với sản xuất nông nghiệp, anh ưu tiên đầu tư giống cây trồng, vật nuôi có giá trị hàng hóa cao vào sản xuất... Nhờ vậy, thu nhập bình quân trên đầu người trong huyện tăng nhanh rõ rệt. Năm 2008 thu nhập bình quân hơn 12 triệu đồng/người, đến cuối năm 2014 đạt hơn 40 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2010 còn hơn 15%, đến cuối năm 2014 giảm còn dưới 6%...

Một trong những chuyển biến ở huyện Giá Rai từ năm 2008 đến nay là huyện đã mời gọi, thu hút được khá nhiều dự án, trong đó có sáu dự án lớn, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, tạo cuộc sống ổn định cho nhân dân. Đó là các dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ, đô thị, thương mại thị trấn Hộ Phòng; Nhà máy sản xuất gạch không nung tại xã Tân Phong; Bệnh viện tư nhân ở thị trấn Giá Rai...

Đến nhiều nơi, chúng tôi đều được nghe những lời nhận xét tốt đẹp về anh Tư Tính. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh (Giá Rai) Đặng Tấn Hoài nhận xét: "Phong Thạnh là xã vùng sâu, nghèo khó nhất huyện. Mấy năm qua, trên cương vị là Chủ tịch UBND huyện, anh Tư Tính thường xuyên đến với lãnh đạo xã bàn bạc, đề ra nhiều biện pháp rất cụ thể, như đẩy mạnh mô hình nuôi tôm, cua, cá chình..., nhằm giúp xã vươn lên, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Cán bộ, nhân dân trong xã rất quý trọng phong cách chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của người đứng đầu chính quyền huyện".

Nhân dân và cán bộ thị trấn Hộ Phòng vẫn thường nhắc và biết ơn anh Tư Tính khi còn làm Bí thư Đảng ủy thị trấn này, khi mà không ít khó khăn đặt ra trong làm đường giao thông; chỉnh trang thị trấn; phát triển thương mại, dịch vụ, nhất là việc di dời, xây dựng mới chợ Hộ Phòng. Khi đó, nhiều người dân, kể cả một số ít cán bộ, đảng viên chưa thật sự đồng tình, ủng hộ tư duy mới mẻ về chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội ở thị trấn này của anh Tư Tính, thậm chí có người ban đầu phản đối khá gay gắt...

Trước tình hình đó, với trách nhiệm là Bí thư Đảng ủy thị trấn, anh đã kiên trì giải thích, thuyết phục cán bộ, nhân dân ủng hộ, hưởng ứng. Đến nay, nhiều cán bộ và nhân dân ở thị trấn Hộ Phòng ngày càng thấy chủ trương, biện pháp nêu trên của anh là đúng đắn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và hiệu quả...

Có thể nói, hình ảnh anh Tư Tính, người cán bộ năng động, tâm huyết, bộc trực, nói đi đôi với làm, luôn sâu sát cơ sở đã tạo dựng được tình cảm đẹp trong cán bộ, nhân dân. Anh luôn tâm đắc, thấm thía lời dạy sâu sắc của Bác Hồ: "Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh".

Khi được giao nhiệm vụ, dù khó khăn, gian khổ đến mấy, anh Tư Tính cũng thể hiện rõ bản lĩnh, trình độ, quyết tâm của mình, đồng thời phát huy sức mạnh đoàn kết, trí tuệ của tập thể.

Không ít lĩnh vực của huyện nhiều năm chỉ xếp hạng "bình bình bậc trung" thì nay đã trở thành "Lá cờ đầu" của tỉnh, như ngành giáo dục-đào tạo của huyện bảy năm liên tục dẫn đầu tỉnh; công tác thu ngân sách, tuyển quân, an ninh trật tự nhiều năm hoàn thành xuất sắc...

Với tâm huyết, công sức và sự sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển của quê hương, tháng 12/2014, anh Mai Chí Tính được Hội Tri thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam tặng danh hiệu "Nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam năm 2014".

"Với tôi hạnh phúc nhất là làm được nhiều việc cụ thể, thiết thực, được nhân dân tin yêu", anh Tư Tính chia sẻ.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.