Hết lòng vì nhân dân, vì công việc

Bài và ảnh: HÀ HỒNG HÀ

Thứ Sáu, 16/01/2015 19:30
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA 72), Công an tỉnh Ðồng Nai mỗi ngày tiếp khoảng 200 công dân. Người nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục luôn vui vẻ, niềm nở; người được giải quyết hồ sơ luôn cảm thấy hài lòng với thái độ, tinh thần phục vụ hết mình vì công việc của cán bộ, chiến sĩ Phòng PA 72.
Cán bộ, chiến sĩ PA 72, Công an Đồng Nai rà soát hồ sơ, phát hiện nhiều hồ sơ giả mạo.
Cán bộ, chiến sĩ PA 72, Công an Đồng Nai rà soát hồ sơ, phát hiện nhiều hồ sơ giả mạo.

Nhận tập hồ sơ tại Phòng PA 72, anh Hoàng Ðình Tuấn phụ trách nhân sự Công ty TCL Electronics Vietnam chuyên sản xuất đồ điện tử dân dụng, trụ sở tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa phấn khởi: "Hôm nay tôi đi làm thẻ tạm trú cho một số người nước ngoài làm việc ở công ty. Bây giờ làm thủ tục thuận tiện, đơn giản, cứ theo số thứ tự trên bảng điện tử, không phải chờ đợi lâu như trước".

Làm giấy tờ xuất, nhập cảnh cho công ty từ năm 2006 đến nay, anh Tuấn thấy mỗi năm thủ tục này lại được cải tiến khá nhiều và ngày càng thuận lợi cho người dân. Trước đây, nộp hồ sơ 15 ngày mới có kết quả, nay rút ngắn còn 5 ngày. Hồ sơ thủ tục của người nước ngoài chỉ cần 4 ngày là giải quyết xong. Trường hợp đi công tác nước ngoài có vé máy bay có thể được giải quyết trong ngày.

Tại phòng chờ, có khá nhiều dịch vụ miễn phí như trông giữ xe, nước uống, chụp ảnh và wifi. Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, trú tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa vừa làm xong thủ tục đi du học New Zealand tỏ ra rất vui mừng vì chỉ sau bảy ngày đã có hộ chiếu. Quan sát khu vực phòng chờ làm thủ tục, chúng tôi thấy một chiến sĩ trẻ đang hướng dẫn các cụ già điền thông tin hồ sơ ở một bàn trợ giúp, niềm nở dặn dò nộp hồ sơ ở đúng quầy, cách theo dõi bảng điện tử để biết đến lượt mình. Phòng chờ của công dân đến làm thủ tục được bố trí năm cửa tiếp nhận và trả hồ sơ.Thời gian trung bình cho một công dân làm xong thủ tục chỉ khoảng 20 phút.

Từ tháng 9/2012, Phòng PA 72 phối hợp bưu điện tổ chức dịch vụ chuyển phát hồ sơ tận nhà. Khoảng 30% số người dân, chủ yếu là những người ở xa, ốm đau sử dụng dịch vụ này vì tiện lợi mà chi phí không đáng kể. Ðịnh kỳ, Phòng PA 72 phát phiếu hỏi ý kiến của người dân về chất lượng phục vụ, rút kinh nghiệm về phong cách tiếp dân, sắp xếp lại bàn quầy cho hợp lý. Hầu hết người dân đánh giá cao quy trình làm thủ tục, hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện. Một số trường hợp đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ đến tận nhà giúp đỡ.

Ðại tá Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng Phòng PA 72 nhớ lại những lần đến các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh để làm thủ tục cho công dân trên giường bệnh, vất vả một chút nhưng không hề quản ngại vì nghĩ rằng mình đã làm được một việc tốt để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn tham gia các tổ công tác của Công an tỉnh xuống địa bàn làm hồ sơ, hộ chiếu cho công dân có nhu cầu.

Trò chuyện với chị, chúng tôi hiểu, do đặc thù công việc, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, cho nên mọi cán bộ, chiến sĩ PA 72 luôn thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Mỗi lần sinh hoạt chi bộ hay họp phòng, nội dung được đưa ra trao đổi, kiểm điểm nhiều nhất là thái độ đối với nhân dân, với công việc. Từng cán bộ, chiến sĩ tự liên hệ xem mình đã thật sự kính trọng, lễ phép đối với nhân dân; thật sự tận tụy với công việc hay chưa? Thông qua các kênh đánh giá, nhất là ý kiến góp ý của nhân dân, người làm tốt được đơn vị biểu dương, người làm chưa tốt kịp thời nhắc nhở để khắc phục.

Phương châm của cán bộ, chiến sĩ PA 72 là phục vụ nhanh chóng, thuận lợi cho người dân nhưng không được để lọt hồ sơ sai quy định, nhất là hồ sơ giả mạo. Gần đây, tình trạng giả mạo hồ sơ đưa người xuất cảnh trái phép, lao động "chui" ngày càng nhiều. Một số trường hợp người nước ngoài làm thủ tục vào Việt Nam đi du lịch, nhưng thực chất là đi buôn bán, làm ăn bất hợp pháp. Việc quản lý lưu trú đối với người nước ngoài ngày càng phức tạp.

Năm 2014, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PA 72 đã phát hiện 20 hồ sơ giả mạo. Gần đây, đơn vị còn phát hiện, xử lý một số người nước ngoài nhờ công dân Việt Nam đứng tên để lập doanh nghiệp, nhưng sau đó lại thuê chính những người nước ngoài này làm việc, mục đích là trốn thuế và các nghĩa vụ khác.

Với những việc làm thiết thực, hướng về nhân dân phục vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ của phòng được biểu dương khen thưởng. Ðiển hình là Thượng úy Ðỗ Hồng Trường phát hiện 10 trường hợp hồ sơ giả, được biểu dương là điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vừa tích cực hoạt động nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ Phòng PA 72 vừa chủ động tham gia hoạt động tình nguyện, giúp đỡ nhân dân ở các vùng khó khăn; xây dựng đơn vị kiểu mẫu. Nhiều chiến sĩ trẻ phấn đấu trở thành đảng viên, là nguồn cán bộ của ngành.

Năm năm qua, tỉnh Ðồng Nai có hơn 53 nghìn lượt người nước ngoài đến tạm trú. Số người làm thủ tục xuất cảnh ngày càng lớn, trung bình 200 người mỗi ngày. Dù sức ép công việc rất lớn, nhưng CBCS PA 72 luôn niềm nở khi tiếp dân, sẵn sàng làm việc thêm giờ để giải quyết công việc trong ngày. Phòng làm việc của trưởng phòng lắp camera để điều hành toàn bộ hoạt động của các bộ phận. Người già, người khuyết tật được ưu tiên và có cán bộ phục vụ riêng.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.