Hiệu quả thiết thực của môn học Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh

NGUYỄN VĂN TOÁN

Thứ Tư, 11/05/2011 20:23
Gần 4 năm đưa môn học Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng chính khóa, chất lượng học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Thái Bình tiến bộ rõ rệt. Môn học đã khơi dậy trong sinh viên niềm đam mê học tập, ý chí vươn lên theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Thái Bình rèn luyện sự nghiêm túc, tập trung trong mỗi giờ học.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Thái Bình rèn luyện sự nghiêm túc, tập trung trong mỗi giờ học.

Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Thái Bình là đơn vị nhà trường đầu tiên trong tỉnh soạn giáo án môn học Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh đưa vào giảng dạy chính khóa cho sinh viên năm thứ nhất. Với dung lượng 15 tiết giảng, gồm các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo quy định của Trung ương và bổ sung thêm các nội dung về ý chí, nghị lực tự học, tự đào tạo của Bác Hồ.

Ðể tránh sa vào lối giải giảng khô cứng, nhà trường đã nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy môn học. Mỗi tiết học, giáo viên chọn một chủ đề về tấm gương đạo đức của Bác, học sinh sẽ tự tìm tài liệu, tự trao đổi, thảo luận. Nhiều câu chuyện hay, xúc động trong cuộc đời, sự nghiệp của Bác đã được sinh viên sưu tầm, kể lại và rút ra bài học cho mình.

Thầy giáo Hiệu trưởng Nguyễn Trung Tín, Bí thư Ðảng ủy nhà trường cho biết: Từ khi đưa môn học Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy,  ý thức thực hiện Cuộc vận động lớn của sinh viên đã có chuyển biến tích cực. Sinh viên sôi nổi tham gia các cuộc thi kể chuyện, hội thảo về gương đạo đức Hồ Chí Minh; hăng hái góp ý kiến xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Bác Hồ.

Năm chuẩn mực đạo đức mà sinh viên nhà trường đề ra là: say mê học tập, tự học, tự đào tạo, yêu quý mái trường; chủ động sáng tạo học tập, rèn luyện năm kỹ năng; nền nếp kỷ cương,  không có tiêu cực trong học tập và thi cử; lịch sự chu đáo, tận tình với mọi người, kính trọng lễ độ với thầy cô giáo và cán bộ giáo viên; tích cực làm đẹp nhà trường, tham gia tốt hoạt động đoàn thể và nhân đạo, từ thiện.

Ðể thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức, sinh viên nhà trường có sáng kiến lập Sổ 'Rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'. Ðến lớp A1, Khoa Quản trị kinh doanh, chúng tôi thấy mỗi sinh viên đều mang trong cặp cuốn sổ này. Lật giở các trang bên trong, chúng tôi thấy những nét chữ ngay ngắn, cẩn thận ghi điểm số của từng môn học, kết quả chấp hành kỷ luật, số buổi tham gia hoạt động văn nghệ... trong từng  ngày.

Sinh viên Mai Thị Hằng cho biết, hằng tuần các bạn lại tổng kết thành tích từ những cuốn sổ này, bình bầu người tiêu biểu để ghi vào Sổ 'Báo công dâng Bác' của tổ, của lớp. Việc ghi 'Sổ rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' và Sổ 'Báo công dâng Bác' của sinh viên đã được nhân rộng đến tất cả giáo viên, chi bộ, đoàn thể nhà trường. Hằng tháng, căn cứ vào kết quả ghi trong các cuốn sổ, nhà trường tổ chức biểu dương, trao thưởng các danh hiệu: 'người ham học nhất', 'người làm từ thiện tốt nhất', 'người có nhiều sáng kiến nhất'. Phương pháp này đã động viên, khích lệ sinh viên, giáo viên nhà trường phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt.

Sinh viên Ðoàn Thị Chi, năm thứ ba, Khoa Kế toán tâm sự: Những câu chuyện về tinh thần yêu nước, tình yêu bao la của Bác với mọi người trong giờ Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh đã cho em quyết tâm ngày đêm học tập để đạt thành tích cao. Còn Trần Quốc Tuấn, sinh viên năm thứ hai, Khoa Xây dựng cơ bản, trước đây chơi nhiều hơn học. Nhưng năm vừa qua, ai cũng bất ngờ khi thấy Tuấn chuyên tâm học tập và trở thành tấm gương sáng được biểu dương toàn trường. Với Tuấn, chính những câu chuyện về tinh thần quyết tâm vượt gian khổ của Bác đã giúp bạn nghị lực từ bỏ trò chơi vô bổ.

Kết quả là, năm học 2009-2010, tỷ lệ sinh viên khá giỏi của nhà trường đạt 32,4% (tăng 6% so với trước năm 2008), đứng đầu khối các trường cao đẳng trong tỉnh. Nền nếp kỷ cương trong giảng dạy, học tập thực hiện tốt, được Bộ Giáo dục và Ðào tạo  kiểm tra đánh giá là một điển hình của ngành với tỷ lệ chuyên cần cao (98,2%); tỷ lệ vi phạm quy chế thi 0,02%, giảm bốn lần so với năm 2007. Bên cạnh đó, giáo viên, sinh viên nhà trường còn tích cực tham gia công tác xã hội.

Tập thể giáo viên, sinh viên đã quyên góp xây dựng được 33 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Ðể hiến máu nhân đạo, sinh viên đã hiến hàng nghìn đơn vị máu. Nhà trường là một trong những đơn vị điển hình được tuyên dương tại Hội nghị toàn quốc tổng kết bốn năm thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'. 

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.