Hiệu quả từ việc đổi mới phương pháp, lề lối công tác

Bài và ảnh: ANH KHÔI, NGỌC LONG

Thứ Ba, 12/03/2019 02:44
Những năm gần đây, nhất là trong năm 2018, Ðảng bộ Trường đại học Hùng Vương (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật là trường đã hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, giảng dạy; nâng cao trách nhiệm và kỷ luật lao động của đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên.
Trung tâm hành chính hiện đại của Trường đại học Hùng Vương (Việt Trì, Phú Thọ).
Trung tâm hành chính hiện đại của Trường đại học Hùng Vương (Việt Trì, Phú Thọ).

Khẩn trương sắp xếp, tổ chức lại bộ máy

Trước khi thực hiện Ðề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trực thuộc, Trường đại học Hùng Vương có 34 phòng, khoa, đơn vị trực thuộc với 439 cán bộ, viên chức và nhân viên. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ nhất trí phương án sắp xếp, tinh gọn, Ðảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường ngay lập tức triển khai đồng loạt các hoạt động sáp nhập phòng, ban, đổi tên các đơn vị phù hợp chức năng, nhiệm vụ. Văn phòng nhà trường được hợp nhất từ bốn phòng: Hành chính - Tổng hợp, Tổ chức Cán bộ, Thanh tra - Pháp chế, Quản trị đời sống và bổ sung chức năng nhiệm vụ của Ban quản lý đầu tư xây dựng; bộ phận thi đua, khen thưởng. Một loạt các khoa tương đồng về lĩnh vực đào tạo cũng được sáp nhập. Khoa Khoa học xã hội và nhân văn đổi tên thành khoa Khoa học Xã hội và Văn hóa Du lịch, nhằm tăng cường cung cấp nhân lực về du lịch cho tỉnh Phú Thọ.

Ðể bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp giai đoạn mới, trường đã sáp nhập bốn trung tâm nghiên cứu để thành lập Viện Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển; tổ chức lại hai trung tâm hỗ trợ đào tạo thành Trung tâm Hợp tác đào tạo, Truyền thông và Hỗ trợ sinh viên. Ðồng thời, trường giải thể một số trung tâm, ban quản lý và chuyển nhiệm vụ về các bộ phận khác. Kết quả, đến cuối năm 2018, trường giảm được 11 đầu mối, hiện nay còn 23 đơn vị. Tương ứng với các đơn vị được tổ chức lại, năm 2018, Ðảng bộ Trường đại học Hùng Vương được sắp xếp lại thành 19 chi bộ, với tổng số 370 đảng viên.

Bí thư Ðảng ủy, Hiệu trưởng Trịnh Thế Truyền nêu bật vai trò lãnh đạo của Ðảng ủy đối với việc tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy: Ðảng ủy trường chỉ đạo sát sao, cho ý kiến đối với từng đơn vị, từng cá nhân lãnh đạo, quản lý các đơn vị; làm tốt công tác tư tưởng đối với người lao động, thực hiện đúng quy trình lựa chọn cán bộ quản lý. Nhờ đó, trường có được sự đồng thuận cao trong tập thể đảng viên, cán bộ, viên chức khi thực hiện chủ trương sắp xếp lại. Từ đó, một số giải pháp chuyển hướng chiến lược của trường đạt mục tiêu, tạo khí thế làm việc mới hăng say, sáng tạo hơn. Trong đó, nổi bật là nhà trường chủ động trong việc hợp tác với các doanh nghiệp có uy tín như tập đoàn Vingroup, tập đoàn Sông Hồng Thủ đô, tập đoàn Viettel nhằm xây dựng chương trình đào tạo, hỗ trợ thực tập và tạo việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Từ việc mở rộng hợp tác, Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương đã được thành lập và đi vào hoạt động năm đầu tiên. Sự kiện này khá mới mẻ đối với tỉnh Phú Thọ, góp phần thúc đẩy tư duy giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Ðến nay, trong số 315 giảng viên của trường, 291 người có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có chín giáo sư, phó giáo sư, 58 tiến sĩ. Ðội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu nhiều đề tài liên quan phát triển các sản phẩm địa phương, tư vấn các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm cho tỉnh Phú Thọ và phát triển kinh tế vùng.

Xây dựng phương pháp, lề lối công tác chuyên nghiệp

Ðảng ủy Trường đại học Hùng Vương đã cụ thể hóa Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng việc xây dựng tác phong, văn hóa học đường, tăng cường phát triển đảng viên trẻ, cải cách hành chính. Về chuyên môn, trường mở thêm nhiều ngành đào tạo mới, phù hợp nhu cầu thị trường. Bên cạnh việc tự đánh giá, trường còn tiến hành đánh giá ngoài để bảo đảm chất lượng, kiểm định chất lượng 61 tiêu chí, rà soát 31 chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra.

Lãnh đạo trường chủ trương tiếp cận phương pháp, lề lối làm việc chuyên nghiệp, hiện đại bằng cách bố trí lại trung tâm hành chính giống như trung tâm hành chính công, phục vụ hơn 10 nghìn người học. Khách đến thăm Trường đại học Hùng Vương đều ấn tượng với mô hình này.

Chánh Văn phòng nhà trường Ðỗ Khắc Thanh giới thiệu: Tất cả các công văn, giấy tờ, thủ tục hành chính được tiếp nhận tại tầng 1 nhà hiệu bộ, có bộ phận lễ tân đón tiếp, hướng dẫn. Toàn bộ các loại văn bản, giấy tờ thủ tục sau đó được chuyển tới trung tâm hành chính, chia thành hai khu ở tầng 4 cùng tòa nhà. Các khu bố trí theo kiểu trung tâm hành chính công với những ca-bin liền kề để thuận lợi cho trao đổi công việc. Hằng ngày mỗi đơn vị phân công một cán bộ trực tại trung tâm hành chính. Từ khi triển khai mô hình này, các đơn vị đều phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, nếu chậm trễ, ảnh hưởng các đơn vị khác sẽ bị lãnh đạo nhà trường phê bình.

Bên cạnh việc tổ chức đánh giá tập thể và cá nhân hằng tháng, trường đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh các phong trào thi đua. Mỗi giảng viên làm nghiên cứu sinh được hỗ trợ đến 140 triệu đồng, mỗi bài báo có chỉ số quốc tế cao được hỗ trợ 40 triệu đồng. Phong trào phấn đấu trở thành đảng viên được toàn thể giảng viên, nhân viên và sinh viên hưởng ứng.

Tám năm qua, trường kết nạp 326 đảng viên mới, trong đó có 95 sinh viên. Cơ sở vật chất của trường đang được đầu tư mạnh, hình thành các phân khu chức năng phục vụ hoạt động sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho sinh viên. Với những đổi mới đồng bộ, mạnh mẽ, Ðảng ủy, Ban Giám hiệu Trường đại học Hùng Vương tạo ra các điều kiện cần và đủ để thực hiện mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng có uy tín; thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và là một trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và khu vực.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.