Hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân

Bài và ảnh: TÂN XUÂN

Thứ Hai, 04/03/2013 18:19
Nhiều người dân xã Xuân Ðỉnh đều biết về anh Nguyễn Xuân Long, Phó trưởng Công an xã Xuân Ðỉnh, huyện Từ Liêm (Hà Nội), về những vất vả, cố gắng của anh và đồng nghiệp trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Ðồng chí Nguyễn Xuân Long (người thứ hai từ phải sang) trao đổi công tác với đồng nghiệp.
Ðồng chí Nguyễn Xuân Long (người thứ hai từ phải sang) trao đổi công tác với đồng nghiệp.

Còn nhớ vụ cô gái trẻ nhảy sông tự tử giữa chiều đông giá rét cách đây vài năm. Nghe tiếng tri hô, mấy người dân gần đó chạy ra. Không chần chừ, anh Long lao xuống nước, sải tay, ngụp lặn tìm cách cứu nạn nhân. Khi kéo được cô gái lên bờ, anh Long tiếp tục cùng mọi người sơ cứu rồi khẩn trương đưa vào Bệnh viện Nam Thăng Long. Vì không liên lạc được với thân nhân người bị nạn, cho nên, suốt gần hai ngày sau đó, Long và một vài cán bộ của xã đã thay nhau chăm sóc người bệnh, rồi còn gom góp tiền để thanh toán viện phí và giúp đỡ cô gái khi đã bình phục đón xe về quê.

So với nhiều địa phương ven đô của Hà Nội thì xã Xuân Ðỉnh có tốc độ đô thị hóa khá nhanh trong những năm gần đây. Trên địa bàn xã có bến xe Nam Thăng Long, Công viên Hòa Bình, nhiều tuyến đường chính chạy qua, hơn 90 cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, công ty đứng chân.

Chỉ rộng khoảng 5,7 km2 nhưng Xuân Ðỉnh có sáu thôn, ba khu đô thị với hơn 40 nghìn người, trong đó phần đông là người các địa phương khác và người nước ngoài tạm trú. Nhiều diện tích đất nông nghiệp của xã bị thu hẹp để nhường đất cho các dự án lớn, cho nên một số lao động không có việc làm, hoặc phải chuyển đổi nghề. Toàn xã hiện có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ. Ðây cũng là những khó khăn, phức tạp đối với lực lượng công an trong công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Có lúc ở đây, các tệ nạn như cờ bạc, đề đóm, ma túy, mại dâm rộ lên, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và cuộc sống của người dân.

...Xuất ngũ, trở về địa phương năm 2003, anh Nguyễn Xuân Long tham gia lực lượng công an viên của xã, rồi sớm trở thành đảng viên. Phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu, đảng viên trẻ Nguyễn Xuân Long luôn cố gắng học hỏi, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và có nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo vệ an ninh thôn, xóm.

Năm 2008, đồng chí được cử làm Phó trưởng Công an xã Xuân Ðỉnh. Hiểu sâu và nắm chắc địa bàn, cho nên đồng chí luôn tích cực tham mưu cho ban lãnh đạo công an xã, cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo các hội, đoàn thể xây dựng thực hiện nhiều kế hoạch và chương trình hành động nhằm bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng mạng lưới an ninh sâu rộng, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở đạt hiệu quả; phối hợp MTTQ và các chi bộ đảng khu dân cư tổ chức tuyên truyền, giáo dục giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

"Ðược nhân dân tin cậy và nhờ nhân dân giúp đỡ mà tôi và đồng nghiệp đã khám phá nhanh nhiều vụ án hình sự, ma túy, mại dâm, không để nảy sinh phức tạp, giữ vững trật tự địa bàn"- anh Long chia sẻ.

Bí thư Chi bộ thôn Ðông Ðỗ Xuân Ðễ, nơi anh Long ở, cho biết: Không chỉ là cán bộ tận tụy, trách nhiệm với công việc, gắn bó với nhân dân, gương mẫu trong gia đình, đồng chí Nguyễn Xuân Long còn thu xếp thời gian, tranh thủ các mối quan hệ bạn bè, người thân để cùng chi bộ giới thiệu học nghề, tạo việc làm, giúp người lầm lỗi hoàn lương trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Những việc làm với tinh thần trách nhiệm cao của anh Long và Ban công an xã đã góp phần làm giảm số vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho nhân dân. Ðồng chí Nguyễn Xuân Long được Ðảng ủy, chính quyền xã Xuân Ðỉnh nhiều lần khen thưởng, đánh giá cao, từ năm 2005 đến nay, đồng chí có hai lần đoạt giải nhì miền bắc và giải nhì toàn quốc Hội thi Công an xã giỏi, năm 2009 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.