Học Bác để sống tốt hơn

Bài và ảnh: VÕ MẠNH HẢO

Thứ Ba, 16/04/2019 04:15
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào đẹp của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố mang tên Bác. Những năm qua, nhiều tấm gương bình dị mà cao cả đã góp phần lan tỏa nếp sống đẹp. Dù là ai, ở cương vị nào, mỗi người đều học và cố gắng làm theo Bác, từ những việc nhỏ để sống tốt hơn, có ích với cộng đồng, xã hội.
Mô hình "Thùng bách hóa nghĩa tình" của đoàn viên, thanh niên Ðoàn phường 15, quận 11, TP Hồ Chí Minh.
Mô hình "Thùng bách hóa nghĩa tình" của đoàn viên, thanh niên Ðoàn phường 15, quận 11, TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Hội khuyến học phường 6, quận Tân Bình cho chúng tôi xem "báu vật" mà ông giữ từ nhiều năm nay. Ðó là cuốn sổ dày đã ngả mầu, ở trang bìa có ghi những dòng chữ giản dị: Sưu tầm, ghi chép, suy ngẫm, học tập. Ðặc biệt, ở góc phải phía trên trang bìa, ông Giao có dán tấm hình Bác Hồ quàng khăn đỏ cho cháu thiếu nhi. Cuốn sổ ấy ông Giao dành để ghi lại những câu chuyện về Bác trong suốt quá trình chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua sóng gió, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trong mỗi sự kiện, ông Giao đều ghi lại những câu nói, lời căn dặn của Người mà ông tâm đắc nhất. Cụ thể, như lần Bác đến thăm Nhà máy cơ khí Duyên Hải (Hải Phòng) vào ngày 16-3-1961. Ðến thăm công nhân, Bác phân tích: "Xây dựng chủ nghĩa xã hội để cho đời sống toàn dân được ấm no, hạnh phúc. Muốn no thì phải sản xuất nhiều gạo. Muốn ấm thì phải sản xuất nhiều vải. Muốn có gạo, có vải thì nông nghiệp không thể mãi như hiện nay mà phải có máy móc. Máy móc là do các chú làm. Phải có nhiều máy và máy tốt...".

Hay như trong lần Bác Hồ nói chuyện tại Hội nghị phát động phong trào sản xuất và tiết kiệm năm 1952, Bác nhấn mạnh: "Kế hoạch sản xuất và tiết kiệm là kế hoạch dân chủ, nghĩa là từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên. Muốn thành công cần ba điều kiện: thiên thời, địa lợi, nhân hòa, mà nhân hòa là chính. Bác cũng đề cập đến "bệnh quan liêu là chỗ gieo hạt, vun trồng cho tham ô, lãng phí nảy nở được. Vậy bất kỳ ngành nào, địa phương nào cũng phải giáo dục cho cán bộ, nhân dân, chiến sĩ gớm ghét nạn tham ô, lãng phí, bệnh quan liêu".

Với ông Giao, những câu nói của Bác là vàng ngọc, là những bài học giá trị mà ông phải học suốt đời để rèn luyện mình. Không chỉ ghi lại lời dặn của Bác, ông Giao còn thực hiện cả chuyên mục Những tấm gương vững bước theo Người ghi lại những nhân vật đời thường có những việc làm cao cả.

Và ông Giao không chỉ học Bác cho riêng mình, ông đem những lời hay của Bác, những tấm gương sáng giữa đời thường ấy đến với các buổi sinh hoạt thiếu nhi để kể cho các cháu nghe mà học tập, noi theo. Ông còn may áo tặng trẻ em nghèo, đi quyên góp, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ông âm thầm làm những việc tử tế ấy để thấy mình sống tốt hơn mỗi ngày như lời dạy của Bác.

Không chỉ có ông Nguyễn Ngọc Giao, những tấm gương học tập và làm theo Bác ở TP Hồ Chí Minh ngày càng nhiều hơn, những việc tốt vì thế cũng được nhân rộng, lan tỏa. Ðiều đó cho thấy, những đợt triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở các tổ chức cơ sở đảng thuộc Ðảng bộ TP Hồ Chí Minh đang gặt hái nhiều kết quả. Tư tưởng của Người đã thấm dần trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người dân. Mỗi cơ sở đều có cách vận dụng sáng tạo, phù hợp với từng đơn vị để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác có thêm nhiều chuyển biến tích cực.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo Bác, đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi hội, tổ hội. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên, phụ nữ với nhiều mô hình thiết thực được ra đời như: Vận động tặng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho con em hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao 21 góc học tập tặng học sinh nghèo... Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Nhà Bè thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với việc thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tạo sự lan tỏa trong từng hội viên phụ nữ.

Không chỉ làm tốt công tác chăm lo hội viên, học theo Bác, Hội đã xây dựng các mô hình sửa đổi lối làm việc như: "3 tăng, 3 giảm" "10 phút sẵn sàng", để cán bộ, hội viên tăng cường đi xuống ấp, tổ nhân dân nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em phụ nữ, đồng thời nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu, trách nhiệm của người cán bộ, từ đó gần gũi hơn với người dân.

Nhiều năm trước, phong trào đoàn của phường 15, quận 11 khá im ắng, ít hoạt động bổ ích để thu hút đoàn viên, thanh niên. Ðể vực dậy phong trào, Ban Chấp hành Ðoàn phường 15 đã thay đổi cách nghĩ, cách làm khi vận dụng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào công tác đoàn, hội một cách thiết thực, cụ thể hơn.

Ðồng chí Huỳnh Ðặng Thái Thanh, Bí thư Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường 15, quận 11 cho biết, Ban chấp hành đoàn phường xác định học Bác không phải những gì cao xa mà chính bằng những công việc cụ thể, góp phần chia sẻ với những người còn kém may mắn và làm cho địa phương thêm sạch đẹp, văn minh.

Với ý thức đó, Ban chấp hành đoàn phường đã phát động nhiều hội thi, xây dựng các mô hình, phong trào làm đẹp từng con hẻm, góc phố. Mô hình "Nét vẽ xanh đô thị" ra đời đã biến những khu vực trước đây mất vệ sinh vì nạn xả rác bừa bãi trở thành những bức tường sạch sẽ, đầy mầu sắc. Các đoàn viên, thanh niên ở phường còn bắt tay thực hiện mô hình "Thùng bách hóa nghĩa tình" để cung cấp miễn phí những nhu yếu phẩm trong gia đình đến những người nghèo. Những mô hình đó ngày càng được nhân rộng đến từng khu phố, thu hút nhiều bạn tham gia.

Và còn nhiều lắm những gương cá nhân, tập thể đang mỗi ngày tích cực học theo Bác, làm theo Bác ở thành phố mang tên Người. Những bông hoa có hương thơm và mầu sắc rất riêng ấy đã làm cho vườn hoa của Bác trở nên đầy mầu sắc, để từ đó, mỗi người làm việc tốt hơn, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.