Học Bác là làm việc có trách nhiệm và vì dân

ANH TUẤN và NGUYỄN NAM

Thứ Ba, 24/09/2019 06:37
Nhiều năm qua, TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong số ít các địa phương luôn duy trì tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn cho người dân (hơn 99%). Có được thành tích ấy chính là nhờ những nỗ lực không ngừng của các cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố, luôn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu của mình, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh.
Công chức bộ phận một cửa UBND thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: MẠNH THẮNG
Công chức bộ phận một cửa UBND thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: MẠNH THẮNG

Trụ sở UBND phường Long Tâm (TP Bà Rịa) rộng rãi, khang trang. Tấm hình Chủ tịch Hồ Chí Minh khổ lớn được treo trang trọng phía trước hội trường. Bên dưới là dòng chữ: "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ".

Em Trương Thế Toàn, thường trú tại số 99 đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Long Tâm, tới bộ phận một cửa của phường để chứng thực một số hồ sơ trước khi đến TP Hồ Chí Minh nhập học. Toàn cho biết: Vừa tốt nghiệp lớp 12, đủ điểm vào đại học, hôm nay em mang học bạ và một số giấy tờ tới phường chứng thực. Sợ phải chờ lâu và thủ tục phức tạp cho nên em đi từ sớm. Không ngờ mọi việc đều được các anh chị ở đây hướng dẫn tận tình và hoàn tất trong thời gian chưa đầy năm phút. Em rất phấn khởi.

Ðồng chí Trương Thị Lệ Hằng, Phó Bí thư Ðảng ủy phường Long Tâm, dẫn chúng tôi đi tham quan bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa của phường, được bố trí, sắp đặt khang trang, ngăn nắp. Lúc đông người cũng như lúc vắng, các cán bộ, công chức ở đây đều giữ nghiêm nền nếp, luôn có mặt tại vị trí làm việc.

Ðồng chí Hằng cho biết: Bác Hồ từng dạy, mọi việc thành công hay thất bại đều phụ thuộc rất lớn vào người cán bộ. Việc đơn giản mà trên dưới không thông, không đoàn kết thì cũng khó hoàn thành; việc nặng nhọc, phức tạp mà tất cả đều một lòng thì khó khăn mấy cũng vượt qua. Cho nên, ngay từ đầu, tập thể lãnh đạo phường chúng tôi xác định phải lấy công tác cán bộ làm gốc. Phải giáo dục, tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên biết phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương, đi đầu, vì nhân dân phục vụ. Không thể làm đại khái, gây khó dễ cho dân, thiếu trách nhiệm mà mong dân tin, dân yêu mình được.

Ðể làm được điều đó, Ðảng ủy, UBND phường Long Tâm đã quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, vừa giảm được thời gian làm việc, vừa tiết kiệm được chi phí hoạt động. Theo đó, toàn bộ các công việc của phường đều được trao đổi bằng thư điện tử, lãnh đạo phường sử dụng chữ ký số, các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đều ứng dụng phần mềm Egate...

Phó Bí thư Ðảng ủy phường Trương Thị Lệ Hằng khẳng định, năm 2018, với gần 4.500 hồ sơ được tiếp nhận, phường Long Tâm đã không để bất cứ hồ sơ nào bị quá hạn giải quyết. Năm 2019, phường tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu xử lý và trả đúng hạn 100% số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa của phường.

Tương tự như vậy, tại phường Phước Hưng, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn nhiều năm qua luôn đạt 100%. Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hưng Nguyễn Thị Bảo Như, cho biết: Năm 2018, phường đã tiếp nhận hơn 6.500 hồ sơ; tám tháng đầu năm 2019, tiếp nhận hơn 4.500 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đều được trả đúng hạn. Ðạt kết quả này là do đội ngũ cán bộ, công chức của phường đã được rèn luyện, nâng cao ý thức trách nhiệm.

Cụ thể, để nâng cao trách nhiệm, đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ công chức, phường Phước Hưng đã thành lập ba tổ kiểm tra công vụ, tăng cường kiểm tra, giám sát chéo để kịp thời phát hiện những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà cho người dân, thái độ làm việc thiếu trách nhiệm, chưa tích cực… Cán bộ phường là những người gần gũi nhất với dân, cho nên khi làm việc phải có tâm, không được hời hợt, thiếu trách nhiệm.

Muốn có sự tin cậy và đồng thuận của người dân, người cán bộ, công chức không có cách nào khác là phải suy nghĩ, hành động bằng tấm lòng chân thực, bằng phong cách giản dị. Học tập Bác, không gì bằng học sự dung dị, chân thành của Bác. Trên tinh thần ấy, trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở phường Phước Hưng đã thành phong trào rộng khắp và đi vào chiều sâu, với nhiều cách làm sáng tạo; qua đó mỗi cán bộ, đảng viên hằng ngày, hằng giờ rèn luyện và trau dồi phẩm chất, đạo đức, tác phong làm việc ngày càng tận tình, gần gũi hơn với nhân dân, được người dân tin cậy.

Đồng chí Ðặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cho biết, học tập và làm theo Bác, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần mỗi cán bộ, đảng viên phải suy nghĩ và hành động bằng cái tâm trong sáng. Mọi quyết sách, chủ trương trước khi ban hành đều phải được cân nhắc kỹ nhằm bảo đảm hài hòa các quyền lợi của người dân, chính quyền và doanh nghiệp. Vì vậy, mọi vấn đề bức xúc của nhân dân đều được chính quyền tập trung giải quyết.

Riêng trong lĩnh vực cải cách hành chính, người dân có thể góp ý bằng phiếu khảo sát, qua cổng giao tiếp điện tử hoặc trực tiếp gọi điện cho lãnh đạo xã, phường và thành phố. Người dân được cảm thấy thoải mái, tự tin khi tới các cơ quan hành chính của thành phố. Cũng nhờ đó mà nhiều chủ trương, chính sách lớn của địa phương được người dân tin tưởng, ủng hộ, nhanh chóng được triển khai có hiệu quả trong thực tiễn, trở thành động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của TP Bà Rịa, góp phần để thành phố xứng đáng là trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.