Học tập và làm theo gương Bác ở Bến Tre

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG

Thứ Hai, 22/01/2018 19:51
Câu lạc bộ gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh huyện Ba Tri (Bến Tre) là nơi tập hợp những gương điển hình tiêu biểu nhằm giao lưu, học hỏi, để các thành viên tiếp tục phấn đấu, gương mẫu trong mọi hoạt động. Câu lạc bộ là điểm sáng đang được nhân rộng ra nhiều địa phương khác.
Các thành viên mới được kết nạp vào Câu lạc bộ gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh huyện Ba Tri.
Các thành viên mới được kết nạp vào Câu lạc bộ gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh huyện Ba Tri.

Năm 2011, Câu lạc bộ được thành lập trên cơ sở tập hợp những gương điển hình qua tổng kết bốn năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (giai đoạn 2006-2010). Ban đầu, Câu lạc bộ có 51 thành viên là những gương điển hình tiêu biểu tại địa phương. Qua hơn sáu năm hoạt động, Câu lạc bộ đã tăng lên 143 thành viên, là cán bộ, giáo viên, chủ doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo, nông dân…

Đồng chí Nguyễn Hồng Vân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Ba Tri - Chủ nhiệm Câu lạc bộ khẳng định: Các gương điển hình theo chức trách, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao đã tiếp tục phấn đấu, gương mẫu trong mọi hoạt động, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để mọi người noi theo. Các gương điển hình công tác tại các ngành, đoàn thể năng động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong lực lượng vũ trang, nhất là ngành công an thực hiện tốt sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; là y, bác sĩ đề cao tinh thần trách nhiệm trong khám, chữa bệnh, tận tình chăm sóc người bệnh… Nhìn chung, các thành viên sau khi kết nạp vào Câu lạc bộ đã tiếp tục thể hiện là tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa rộng.

Trưởng ấp Vĩnh Đức Trung (xã Vĩnh An), Nguyễn Thị Yến nhiều năm liên tục là gương điển hình tiêu biểu tập hợp nhân dân xây dựng mô hình dân vận khéo ở địa phương. Được kết nạp vào Câu lạc bộ năm 2012, chị Yến luôn tâm niệm phải tự soi mình, tự học để xứng đáng là gương điển hình. Chị Yến tâm sự: “Khi tham gia vào Câu lạc bộ, tôi học được kinh nghiệm từ những gương điển hình khác, áp dụng vào điều kiện thực tế ở địa phương mình công tác để làm tốt hơn nữa. Nhiều năm qua, tôi kiên trì thực hiện tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, gương mẫu và đoàn kết trong triển khai các phong trào ở địa phương”.

Hòa thượng Thích Thiện Sanh, trụ trì chùa An Phước (xã An Bình Tây) là GĐH tiêu biểu được công nhận và kết nạp vào Câu lạc bộ với thành tích làm nhiều việc từ thiện có ý nghĩa ở địa phương. Hòa thượng Thích Thiện Sanh cho biết: Những việc làm của Bác mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, chúng ta học hoài, học suốt cuộc đời cũng không hết. Từ thực tế đó, bản thân tôi luôn học tập và tuyên truyền để các phật tử noi theo, nhất là đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” của Người.

Suốt nhiều năm qua, Hòa thượng Thích Thiện Sanh đã vận động phật tử quyên góp hơn 14 tỷ đồng xây dựng 97 cây cầu và đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo ở địa phương. Hòa thượng cũng vận động 220 phật tử hằng tháng quyên góp, phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ những hoàn cảnh có khó khăn, đau ốm đột xuất. Nhiều gương điển hình là những nông dân có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương, như nông dân Nguyễn Văn Luông, ở xã An Ngãi Tây vận động nhân dân trong ấp cùng ông đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Nông dân Lê Minh Đường, ở xã An Ngãi Trung hiến 500 m2 đất để làm đường giao thông…

Năm 2017, Câu lạc bộ tiếp tục thành lập bốn câu lạc bộ cơ sở gồm: Bệnh viện đa khoa huyện Ba Tri, Công an huyện Ba Tri, Đảng ủy thị trấn Ba Tri và Đảng ủy xã An Bình Tây. Phó trưởng Công an huyện Ba Tri - Chủ nhiệm Câu lạc bộ cơ sở công an huyện Đặng Văn Sáu cho biết, Câu lạc bộ mới thành lập, với 17 thành viên là gương điển hình tiêu biểu của lực lượng công an huyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt sáu điều Bác Hồ dạy. Hằng năm, Câu lạc bộ họp hai lần để giao lưu, sinh hoạt và xét, kết nạp các thành viên mới. Hiện tại, Công an huyện đăng ký mô hình cấp huyện là bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Đội Cảnh sát giao thông đăng ký mô hình thực hiện tốt sáu điều Bác Hồ dạy và Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đăng ký mô hình tiếp nhận đăng ký hồ sơ, rút ngắn thời gian làm việc. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tri Nguyễn Văn Trai cho biết, câu lạc bộ là mô hình mới do Huyện ủy thành lập nhằm tập hợp, giúp các thành viên là gương điển hình tiếp tục tu dưỡng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một số địa phương ngoài huyện cũng đến học tập, trao đổi kinh nghiệm của câu lạc bộ này.

Đồng chí Cao Văn Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre, nhấn mạnh: Đảng bộ tỉnh Bến Tre luôn quan tâm, triển khai trong Đảng bộ, hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu, nhiều cách làm hay. Huyện Ba Tri là nơi đầu tiên hình thành câu lạc bộ để tập hợp những gương điển hình, duy trì nền nếp việc gương mẫu trong học tập và làm theo Bác. Một số gương điển hình trước đây do việc bình chọn không chính xác hay không còn gương mẫu sẽ bị đưa ra khỏi câu lạc bộ, cho nên các thành viên đều ý thức việc cần thiết phải tu dưỡng để tiếp tục xứng đáng là gương điển hình. Tại TP Bến Tre và huyện Thạnh Phú cũng đã thành lập nhiều câu lạc bộ “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong tương lai, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa phương khác, ngày càng lan tỏa hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.