Học và làm theo gương Bác Hồ càng phải phấn đấu rèn luyện hơn

LÊ ÐÔNG (Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận)

Thứ Năm, 10/04/2008 03:00

Năm 2006, một số cán bộ quỹ tín dụng xã Hàm Hiệp "lình xình" vì các vụ tiêu cực, làm mất lòng tin khách hàng, gây bức xúc trong nhân dân. Sau khi xử lý sai phạm, củng cố lại bộ máy, xã mời ông Hùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Thế là ông bàn giao Hội Khuyến học cho người khác để nhận nhiệm vụ mới.

Ông Trần Hiền Triết, Bí thư Ðảng ủy xã Hàm Hiệp cho biết, ông Hùng tuy là quần chúng, đã lớn tuổi nhưng thể hiện được phẩm chất của một cán bộ mẫu mực. Ý thức chấp hành của ông rất nghiêm túc. Mỗi khi Ðảng ủy mở các lớp nghiên cứu học tập các chủ trương, chính sách của Ðảng, ông tham gia rất nghiêm túc. Nhất là từ khi triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ông đều thực hiện tốt các yêu cầu của Cuộc vận động.

Ông nghiên cứu kỹ và ghi chép cẩn thận các chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh. Bản thu hoạch cá nhân ông nghĩ sao viết vậy. Ông viết nháp xong rồi cẩn thận viết tay vào 3 trang giấy kẻ ngang. Ông nói học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không khó, quan trọng mình có quyết tâm hay không. Ông trăn trở, hiện nay còn nhiều cán bộ công chức chấp hành giờ giấc không nghiêm túc, hay đi muộn về sớm.

Như vậy là lãng phí thời giờ làm việc, không đúng theo tinh thần tiết kiệm của Bác, cần phải sửa. Tại cơ quan tín dụng của ông trước đây cũng vậy. Cơ quan có 14 người, trong đó có một số anh em làm việc không đúng giờ quy định. Trong các cuộc họp cơ quan, ông thường nhắc nhở cán bộ phải nghiêm túc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phải biết quý trọng thời gian.

Bản thân ông rất mẫu mực thực hiện việc này bởi ông nghĩ rằng, mình muốn anh em đi làm đúng giờ mà bản thân mình không gương mẫu thì không thể nói được ai. Nhờ vậy, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cơ quan có sự chuyển biến và đi vào nền nếp, tạo không khí, môi trường làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn trước.

Trong quan hệ với nhân dân, ông thường nhắc lại lời Bác dạy: Cán bộ là công bộc của dân. Ông tâm đắc lời dạy của Bác và thường nhắc nhở giáo dục anh em rằng, Quỹ tín dụng nhân dân phải là của dân và vì nhân dân phục vụ. Nếu cán bộ tín dụng quan liêu, vòi vĩnh làm mất niềm tin thì người dân sẽ không đến với mình. Họ sẽ gửi hoặc vay tiền ở các đối tác khác uy tín hơn và quỹ tín dụng sẽ không thể phát triển.

Ðồng thời qua thăm dò sự góp ý của khách hàng, nếu phát hiện những cán bộ nào có biểu hiện vòi vĩnh hoặc cư xử không đúng mực với dân đều được ông nhắc nhở hoặc đề nghị kiểm điểm xử lý kịp thời. Nhờ đó tác phong làm việc của cán bộ tín dụng ngày càng tốt hơn, cởi mở hơn khi tiếp xúc nhân dân, khắc phục tình trạng vòi vĩnh khi giao dịch với khách hàng, được nhân dân tin yêu.

Là Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng ông Hùng thường đến tận thôn xóm, trực tiếp gặp gỡ khách hàng, tạo sự thân thiện gần gũi, vừa nắm được tình hình sử dụng vốn vay. Ðể mở rộng địa bàn hoạt động, đầu năm 2008 ông Hùng trực tiếp làm việc với UBND huyện Hàm Thuận Nam đặt vấn đề đưa hoạt động tín dụng xã Hàm Hiệp đến hai xã giáp ranh Mương Mán và Hàm Mỹ. Hiện nay đã có nhiều khách hàng ở hai xã này đăng ký làm thành viên.

Ngoài ra ông còn đề xuất sửa đổi Quy chế cho vay, cho phép giám đốc được quyền quyết định cho vay ở mức 50 triệu đồng, thay vì trước đây chỉ 30 triệu đồng, nếu cao hơn phải có ý kiến của Chủ tịch Hội đồng quản trị. Nhờ đó, việc cho vay gần đây có chủ động hơn, thủ tục nhanh gọn nên khách hàng rất hài lòng.

Ông Hùng nói rằng, bản thân tôi trước đây cũng rất cố gắng rèn luyện phấn đấu, nhưng từ khi học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ, tôi thấy đây là động lực giúp tôi phấn đấu nhiều hơn. Ðặc biệt, đây là còn là điều kiện, là cơ sở để mình giáo dục rèn luyện anh em phục vụ sự nghiệp cách mạng tốt hơn.

Cũng chính suy nghĩ như vậy nên ông có nguyện vọng thiết tha được đứng vào hàng ngũ Ðảng. Ðiều này được cấp ủy chấp thuận chọn cử ông học lớp cảm tình Ðảng nhân dịp kỷ niệm 3-2 vừa qua. Tâm nguyện của ông muốn vào Ðảng để được Ðảng trực tiếp rèn luyện và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng, dù tuổi không còn trẻ.

Với nét mặt cương nghị nhưng cũng rất cởi mở chân tình, ông nói rằng, mình còn sống ngày nào là phải phấn đấu học tập gương Bác ngày đó, là dốc hết khả năng làm việc cống hiến hết mình cho xã hội. Hướng phấn đấu ấy được ông viết trong bản thu hoạch là vẫn lấy lý tưởng và hoài bão của Bác làm thước đo để học tập và noi theo. Việc làm của ông, khát vọng cống hiến của ông trên thực tế những năm qua đã nói lên tất cả.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.