Khi người đứng đầu nêu gương

Bài và ảnh: HOÀNG TRUNG

Thứ Ba, 21/07/2020 03:18
Nhằm cụ thể hóa Quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre ban hành Quy định số 31-QÐi/TU (Quy định 31) ngày 5-1-2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên ban thường vụ, thường trực và ủy viên cấp ủy các cấp. Qua thực tiễn cho thấy, nơi nào người đứng đầu gương mẫu, nêu gương, nơi đó có sự chuyển biến mạnh mẽ về chất trong mọi hoạt động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Người đứng đầu trong Chi bộ ấp Tân Phước phát huy vai trò nêu gương để cùng nhân dân xây dựng giao thông nông thôn.
Người đứng đầu trong Chi bộ ấp Tân Phước phát huy vai trò nêu gương để cùng nhân dân xây dựng giao thông nông thôn.

Nhiều năm liền Chi bộ ấp Tân Phước (thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam) hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là một trong những chi bộ trong sạch vững mạnh điển hình tại địa phương. Ðồng chí Bùi Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ ấp Tân Phước cho biết: "Triển khai Quy định 31, từ bí thư đến đảng viên trong chi bộ xác định vai trò, trách nhiệm của mình và đăng ký những phần việc cụ thể. Khi người đứng đầu gương mẫu thì đảng viên trong chi bộ cũng có sự chuyển biến, noi theo".

Năm 2019, chi bộ chọn xây dựng giao thông nông thôn là khâu đột phá nhằm phát triển kinh tế - xã hội và cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Chi bộ quyết định nâng cấp con đường dài 1.000 m trong ấp nhằm giúp nhân dân đi lại thuận tiện. Ðể thực hiện, chi bộ họp ra nghị quyết, phân công việc cụ thể cho từng đảng viên và tổ chức triển khai xuống tận tổ nhân dân tự quản, từng hộ gia đình.

Trên tuyến đường có bốn đảng viên đã gương mẫu đóng góp tiền và hiến đất; các đảng viên còn lại dù không có nhà ở trên tuyến đường cũng đóng góp tiền, ngày công, tạo cho nhân dân sự tin tưởng và phấn khởi làm theo.

Kết quả, tất cả 50 hộ dân trên tuyến đường đều góp hai triệu đồng/hộ; 204 hộ trong ấp không có tuyến đường đi qua đóng góp 300 nghìn đồng/hộ. Cùng với đó, các hộ dân đã tự nguyện hiến 4.000 m2 đất, diện tích hoa màu, cây dừa để mở đường. Sau ba tháng thi công, con đường Nhà nước và nhân dân cùng làm với kinh phí hơn hai tỷ đồng hoàn thành, giúp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Các (ngụ ấp Tân Phước, thị trấn Mỏ Cày), hiến 160 m2 đất, 10 cây dừa để mở rộng đường cho biết: "Bí thư chi bộ, đảng viên gương mẫu làm trước nên người dân chúng tôi mạnh dạn làm theo. Ðường thông thoáng, xe ba tấn chạy tới cửa nhà, tạo điều kiện phát triển nghề sơ chế cơm dừa, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương". Trước đây, con đường phía trước nhà chỉ xe hai bánh chạy được cho nên nghề sơ chế cơm dừa cho các nhà máy phải vận chuyển bằng đường thủy vừa chậm mà hiệu quả kinh tế không cao. Bây giờ đường làm xong, xe tải tới tận nhà, gần chục cơ sở sơ chế dừa tại đây đã mở rộng sản xuất, người dân làm ăn khấm khá lên.

Thực tiễn cho thấy, nơi nào người đứng đầu thực hiện tốt việc nêu gương thì nơi đó có sự chuyển biến mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bí thư Ðảng ủy xã An Thạnh (huyện Mỏ Cày Nam) Lê Quốc Bửu chia sẻ: Ngay từ đầu năm, tôi đã đăng ký phần việc của mình là chỉ đạo xây dựng đạt tiêu chí số 13 và 17 trong xây dựng nông thôn mới; làm tuyến đường giao thông nông thôn trong xã... Khi bản thân nêu gương, đi đầu trong công việc, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể đã có tác dụng chuyển biến nhận thức của cả tập thể, cấp dưới lần lượt noi theo. Từ sự nêu gương đã góp phần lớn vào việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2019 của Ðảng ủy xã đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam, Nguyễn Thị Hồng Nhung thông tin, qua thực hiện Quy định 31, từng tập thể và cá nhân đã thể hiện rõ tinh thần tiên phong, bằng những việc làm cụ thể, khắc phục khá tốt tư tưởng ngại khó và biểu hiện đùn đẩy trong công việc. Cán bộ gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, đi đầu trong các phong trào của cấp ủy, địa phương đề ra.

Hằng năm, huyện chọn ngày 17-1 (ngày Ðồng khởi Bến Tre) để người đứng đầu các cấp ủy đăng ký nội dung thi đua của đơn vị và giao việc cho từng cá nhân thực hiện. Năm 2019, có 44 cá nhân thực hiện tốt việc nêu gương. Nơi nào, người đứng đầu chưa thực hiện tốt việc nêu gương, chưa gương mẫu, Ban Thường vụ Huyện ủy chấn chỉnh kịp thời; người đứng đầu một số đơn vị đã bị điều chuyển công tác; một số đảng bộ, chi bộ đang tiếp tục được uốn nắn, chấn chỉnh.

Tại Ðảng bộ huyện Bình Ðại, Quy định 31 cũng được triển khai sâu rộng từ người đứng đầu cấp ủy đến từng đảng viên. Bí thư Huyện ủy Lê Văn Răng cho rằng, hằng năm tất cả người đứng đầu trong toàn Ðảng bộ đều thực hiện việc đăng ký những phần việc thực hiện trong năm gắn với nhiệm vụ được giao. Khi thực hiện có bộ phận theo dõi, kiểm tra để kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân làm tốt và uốn nắn người đứng đầu, chi bộ, đảng bộ làm chưa tốt. Qua thực tiễn, ở những chi bộ, đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019, người đứng đầu đều gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, phần việc.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre, qua hơn một năm thực hiện Quy định 31, công tác xây dựng Ðảng của Ðảng bộ tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng; ý thức trách nhiệm, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được triển khai có hiệu quả; xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay; việc nêu gương ở nhiều nơi trở thành tự giác. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, trong đó có lãnh đạo chủ chốt các cấp chưa xác định đầy đủ trách nhiệm nêu gương, chưa thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; lề lối làm việc... Năm 2019, các tổ chức đảng trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 164 đảng viên, trong đó có 60 đồng chí là cấp ủy viên các cấp; một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm là do chưa thực hiện tốt quy định về trách nhiệm nêu gương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, Trần Ngọc Tam cho biết, thời gian tới, tùy vào chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm cụ thể của các loại hình tổ chức đảng mà tỉnh sẽ có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo để thực hiện Quy định 31. Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Ðẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt nhằm nêu cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác hành động của các cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên với phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực"; nâng cao tính cảnh giác để vượt qua những thách thức, cám dỗ, quyết không để xảy ra vi phạm đến mức phải kỷ luật. Ðồng thời, gắn việc thực hiện Quy định 31 với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Hằng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành đánh giá, sơ kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.