"Không sợ cán bộ giận, chỉ sợ dân không tin"

Bài và ảnh: HẢI THƯ

Thứ Hai, 23/06/2014 19:43
Để thiết thực góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Báo Nhân Dân phối hợp Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết về đề tài này lần thứ tư, năm 2014-2015. Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được nhiều bài viết của bạn đọc, cộng tác viên trên cả nước.
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh (người bên phải) luôn sâu sát với người dân để nắm bắt, giải quyết công việc.
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh (người bên phải) luôn sâu sát với người dân để nắm bắt, giải quyết công việc.

Từ số báo hôm nay, chúng tôi lựa chọn, biên tập, đăng tải những bài dự thi có chất lượng để giới thiệu cùng bạn đọc. Cuộc thi lần này nhằm phát hiện, cổ vũ, động viên những tấm gương sáng trong "nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm". Bài viết ngắn gọn, súc tích, khoảng 1.000 từ đến 1.500 từ; bảo đảm chính xác, chân thực và có ảnh kèm theo, chưa sử dụng trên bất kỳ loại hình báo chí nào. Tác giả ghi rõ họ, tên, địa chỉ, số điện thoại để tiện liên hệ. Bài dự thi "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; gửi về địa chỉ: Báo Nhân Dân , số 71 Hàng Trống, Hà Nội; hoặc chỉ gửi một trong các email sau: xaydungdang@gmail.com; nhandancuoituan@nhandan.org.vn; nhandandientu@nhandan.org.vn; thoinay@nhandan.org.vn.

Kiên quyết kỷ luật hàng loạt cán bộ gian dối bằng cấp, mạnh tay với những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực gây bức xúc cho nhân dân, củng cố, tăng cường cán bộ trẻ, năng động cho cơ sở là kết quả quan trọng dưới sự chỉ đạo linh hoạt của Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện An Phú, tỉnh An Giang. Ở người Bí thư Huyện ủy ấy luôn thể hiện rõ ý thức "nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm" - chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014.

Tiêu cực là "virus" nguy hiểm

An Phú là huyện biên giới khó khăn nhất của tỉnh An Giang, nhiều năm qua, việc phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự an toàn xã hội luôn là nỗi lo lớn của Đảng bộ huyện. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh bày tỏ: "Nếu kể ra khó khăn thì nhiều, nhưng không thể sống mãi với cái khó ấy mà phải làm sao để cái khó không thể "bó" cái khôn. Bác Hồ đã dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong". Đó cũng chính là phương châm của huyện trong giải quyết nhiều vấn đề phức tạp".

Những vấn đề phức tạp mà đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh chia sẻ là những yếu kém trong công tác cán bộ và lợi ích nhóm xảy ra nhiều năm tại huyện An Phú mà mấy nhiệm kỳ qua chưa giải quyết dứt điểm. Việc tiến hành quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ chưa có tầm nhìn; chưa tích cực tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, để xảy ra tình trạng thiếu hụt cán bộ, nhất là ở cơ sở. Thực hiện quy chế làm việc chưa chặt chẽ; lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện phối hợp thiếu tính đồng bộ, để xảy ra tình trạng vừa bao biện làm thay, vừa buông lỏng quản lý trên một số lĩnh vực, phổ biến ở cơ sở.

"An Phú giờ vẫn là một trong những huyện nghèo của tỉnh, cán bộ huyện vẫn còn yếu, những vụ việc sai phạm, đầu tư còn vướng mắc, dàn trải, không hiệu quả, gây bức xúc trong dư luận, nguyên nhân là do đâu...? Đây là những câu hỏi mà tôi luôn trăn trở khi về làm Bí thư Huyện ủy", đồng chí Nguyễn Văn Thạnh bộc bạch.

Bắt tay ngay vào công việc, giải quyết những bức xúc nêu trên là thách thức và cũng là cách để "sạch hóa" cán bộ địa phương. Công việc giải quyết đầu tiên và đau lòng nhất của Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh là kỷ luật 52 cán bộ sử dụng bằng giả. "Vấn nạn bằng giả đã xảy ra từ lâu, nhưng giải quyết triệt để thì không phải ai cũng dám làm. Nhưng nói thật, không kỷ luật thì làm sao để những cán bộ khác, những "công bộc của dân" lấy đó làm bài học mà thức tỉnh. Kỷ luật cán bộ đau lắm, nhưng thà đau một lần chứ quyết không để dân mất lòng tin vào Đảng, chính quyền và cán bộ.

Tiêu cực dù hình thức nào cũng như một thứ virus giết cán bộ", đồng chí Nguyễn Văn Thạnh tâm sự. Với tinh thần đó, Ban Thường vụ Huyện ủy An Phú nghiêm khắc rút kinh nghiệm trước Tỉnh ủy, Huyện ủy và nhân dân về việc để xảy ra tình trạng nhiều cán bộ cấp cơ sở sử dụng văn bằng không hợp pháp, không phát hiện kịp thời, chậm xử lý, gây khó khăn cho các địa phương bố trí cán bộ sau bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Song song với việc kỷ luật cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, với sự quyết tâm của đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Huyện ủy An Phú mạnh dạn nhận, sử dụng cán bộ trẻ, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi về công tác tại cơ sở. Vì thế, An Phú trở thành huyện đầu tiên của An Giang có cán bộ trẻ vừa tốt nghiệp đại học loại giỏi về làm Phó Chủ tịch xã và một Huyện ủy viên "thế hệ 8X" vừa được giới thiệu làm Bí thư Đảng ủy xã biên giới có cửa khẩu quốc gia...

Giải quyết điểm nóng phải kiên quyết

Dưới sự chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh, hàng loạt điểm nóng, gây bức xúc trong dư luận lần lượt được đưa ra ánh sáng. Ai sai, sai như thế nào được giải quyết thấu tình, đạt lý. Từ kết quả kiểm điểm tập thể và cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã đại diện Ban Thường vụ Huyện ủy nhận trách nhiệm trước Tỉnh ủy An Giang về việc để xảy ra những sai phạm trong việc bố trí nền nhà cụm tuyến dân cư vượt lũ, thiếu các biện pháp xử lý những vấn đề tồn đọng, ảnh hưởng uy tín của chính quyền ở cơ sở và gây dư luận bức xúc trong cán bộ và nhân dân địa phương.

Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao Thường trực UBND huyện chủ trì giải quyết dứt điểm những sai phạm tại một số địa phương trong huyện như: tồn đọng trong đầu tư của Công ty cổ phần Tân Đức Mạnh (TP Hồ Chí Minh) đối với dự án khu dân cư-thương mại xã Quốc Thái và khu đô thị Cồn Tiên, khách sạn Minh Phương (xã Đa Phước); dự án đầu tư chợ Vĩnh Trường do Công ty Mỹ Kiều làm chủ đầu tư cùng các dự án khu dân cư vượt lũ, nhà 167; sai phạm trong quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông... Hay việc Huyện ủy An Phú hỗ trợ, hợp tác, phục vụ công tác điều tra cán bộ ngành thuế huyện tham gia vào vụ án hoàn thuế gia tăng của các "công ty ma" trên địa bàn; sai phạm của cán bộ lãnh đạo thị trấn An Phú trong quản lý chợ...

Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cùng lúc làm rõ tất cả vấn đề liên quan vai trò cá nhân cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã để xảy ra sai phạm hoặc có liên quan sai phạm.

"Tất cả các vụ việc nêu trên là bức xúc của nhân dân, Huyện ủy giải quyết đến cùng. Các dự án trên ít nhiều có liên quan nhóm lợi ích của một số cán bộ, cả những cán bộ giữ trọng trách cao của địa phương, nhưng không thể vì thế mà cả nể. Ai sai thì phải nhận, nếu sai ít thì kiểm điểm, xử lý theo quy định, còn sai nghiêm trọng phải chuyển cơ quan điều tra, khởi tố. Giải quyết điểm nóng phải kiên quyết đến cùng, phải làm mạnh, làm rõ, xử lý răn đe mới mong những sai phạm ấy không tái diễn. Chỉ có quyết tâm như thế những mong người dân tin hơn vào Đảng và chính quyền trong điều hành phát triển địa phương", đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thạnh quyết tâm.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.