Làm theo Bác Hồ từ mỗi công việc cụ thể

TIỂU PHƯƠNG

Thứ Năm, 19/03/2009 03:21

Sáng tạo, hiệu quả và tiết kiệm

Ðó là một trong những nội dung quan trọng được Ðảng ủy, lãnh đạo Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên (CBCNV), nhằm  thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".  

Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy Tổng công ty Hồ Huy Nhân cho biết: PVEP là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí   quốc gia Việt Nam, với nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, gia tăng trữ lượng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tổng công ty có hơn hai nghìn CBCNV, trong đó có 452 đảng viên sinh hoạt tại 40 chi, đảng bộ trực thuộc, làm việc tại 48 dự án dầu khí, từ bắc vào nam, trong nước và nước ngoài, trên đất liền và ngoài biển cả. Ðịa bàn rộng, phức tạp; cơ cấu tổ chức đa dạng, nhiều chi bộ được tổ chức trong các đơn vị có yếu tố nước ngoài, có chi bộ được thành lập trên cơ sở đội ngũ cán bộ biệt phái ở nước ngoài, nhưng cấp ủy các cấp luôn thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện từ công tác tư tưởng, đến lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Từ nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động, Ðảng ủy Tổng công ty đề ra phương châm hành động: "Ðồng tâm, hiệp lực - Ði đầu, vượt khó - Dám nghĩ, dám làm - Chủ động, sáng tạo". Những nội dung đó được hiện thực hóa trong các kế hoạch hoạt động, sản xuất, kinh doanh của mỗi đơn vị trực thuộc.

Ở khu vực hành chính, văn phòng, ứng dụng công nghệ thông tin, sửa đổi lối làm việc được Ðảng ủy và lãnh đạo Tổng công ty tăng cường triển khai, đã mang lại hiệu quả cụ thể như xử lý các văn bản, công văn, giấy tờ trên máy và chuyển qua mạng internet; trước  khi Ðảng ủy tổ chức triển khai nghị quyết của cấp ủy cấp trên, các nghị quyết đó đều được gửi đến máy tính của từng CBCNV, yêu cầu mỗi người có trách nhiệm nghiên cứu, tìm hiểu; hằng tháng, hằng quý tổ chức giao ban, họp  trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giảm được rất nhiều chi phí vé máy bay, chi phí lưu trú.

Trong hoạt động nghiệp vụ, Ðảng ủy và lãnh đạo Tổng công ty luôn khơi dậy và khuyến khích tinh thần chủ động sáng tạo, áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả thăm dò, khai thác, nhờ đó nhiều đơn vị trực thuộc PVEP đã tiết kiệm hàng trăm triệu USD.

Công ty liên doanh điều hành Cửu Long (CLJOC) là một điển hình. Ðây là mô hình doanh nghiệp hoạt động có yếu tố nước ngoài, tổ chức đảng của công ty có những đặc thù riêng, nhưng luôn phát huy được vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn công ty thực hiện nhiệm vụ chính trị. Từ một chi bộ, sau 10 năm hoạt động, đến nay đã trở thành Ðảng bộ CLJOC với ba chi bộ và hơn 30 đảng viên.

Thực hiện Cuộc vận động, Ðảng ủy công ty đề ra nhiệm vụ ứng dụng công nghệ tiên tiến vào thăm dò và khai thác; tiết kiệm chi phí trên tất cả các lĩnh vực. Ðể hiệu quả công tác địa chất đạt mức tối ưu và giảm chi phí, CLJOC  luôn tham khảo và học tập kinh nghiệm của các mỏ đã đưa vào khai thác trước đó; áp dụng một loạt giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới ngay từ giai đoạn đầu khai thác, bảo đảm duy trì áp suất vỉa ở mức độ cho phép và thu được lượng dầu tối đa từ lòng đất; CLJOC đã nghiên cứu và ứng dụng thành công nhiều công nghệ khoan tiên tiến trên thế giới như công nghệ khoan vươn xa. Công nghệ này phức tạp, dễ gây sự cố nhưng khi áp dụng thành công sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn, cho phép khai thác những vùng mỏ ở ngoài biển, có vị trí rất xa giàn. Hay việc áp dụng công nghệ khoan bằng mũ dung dịch trong điều kiện đá móng nứt nẻ, mất tuần hoàn với thiết bị đối áp xoay hạng nhẹ, khai thác thành công 25 giếng của các mỏ, tiết kiệm hơn 12 triệu USD...

Sự kiện mỏ Sư tử Vàng cho dòng dầu đầu tiên sớm hơn kế hoạch một tháng năm ngày, đã làm lợi hơn 100 triệu USD. Ðây là kỷ lục về thời gian thực hiện Ðề án Thăm dò - Khai thác dầu khí lớn nhất Việt Nam.

Trong công tác tài chính, kế toán, CLJOC thực hiện quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách, ngăn ngừa các biểu hiện làm thất thoát và lãng phí; đề xuất  giải pháp thực hiện phương án bảo lãnh thanh toán cho phần tham gia của phía Việt Nam trong hợp đồng thuê tàu FPSO MV9, tiết kiệm khoảng 8 triệu USD... Công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng luôn được quan tâm, để thay thế dần các vị trí quan trọng mà hiện nay do người nước ngoài đảm nhiệm. Ðiều này không chỉ bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Ðảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và PVEP đối với CLJOC mà còn tiết kiệm khoản chi khá lớn. Bởi chi phí cho một người nước ngoài đến làm việc thường gấp khoảng 10 lần chi phí cho một người Việt Nam ở cùng vị trí.

Tại PVEP, chúng tôi còn được nghe kể về những tập thể điển hình khác như Ðảng bộ Công ty PVEP Sông Hồng đã khắc phục khó khăn khi nguồn khí giảm; tìm kiếm dự án, tạo việc làm, tăng thu nhập cho CBCNV; hay tập thể những CBCNV gắn bó với mỏ Ðại Hùng, luôn làm việc cách đất liền hơn 300 km, thời tiết khắc nghiệt nhưng luôn bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao...

Từ trong lao động, sản xuất, đã xuất hiện những tấm gương thanh niên tiêu biểu như   Phó giám đốc Chi nhánh PVEP Venezuela Dương Tấn Ða có nhiều đề xuất, sáng kiến, góp phần đàm phán và ký kết thành công hợp đồng dầu khí lô Junin 2 - Venezuela - dự án đầu tư lớn nhất ra nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí của Việt Nam; đảng viên trẻ Ðỗ Thành Trung, kỹ sư Phòng điều hành sản xuất, Công ty Dầu khí Ðại Hùng, đã phụ trách nhóm lao động gồm 90 người, trong năm qua không để xảy ra sự cố, đồng thời đóng góp vào thành tích vượt chỉ tiêu sản lượng của công ty...

Quan tâm lẫn nhau, giúp đỡ cộng đồng

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Ðảng ủy và lãnh đạo PVEP luôn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động để đảng viên, đoàn viên, công nhân viên chức hiểu thêm tình thương yêu đồng bào, đồng chí của Bác Hồ, từ đó tổ chức nhiều hoạt động xã hội mang tính giáo dục cao.

Ðảng viên trẻ Hoàng Xuân Trung, Bí thư Ðoàn Thanh niên Tổng công ty cho biết, nội dung Cuộc vận động được BCH Ðoàn Thanh niên Tổng công ty cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động tìm hiểu về truyền thống của dân tộc, của Ðảng, Ðoàn thông qua các chuyến về nguồn, viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Ngã ba Ðồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị... Ðoàn Thanh niên PVEP đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện thái độ và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với các thế hệ đi trước, những gia đình chính sách, những người có công với cách mạng, và vì một xã hội văn minh, tốt đẹp như mong muốn của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ. Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách, đoàn viên, thanh niên PVEP đã tự nguyện quyên góp, đến thăm và tặng quà các gia đình nạn nhân chất độc da cam tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận),Trường trẻ mồ côi ở Vũng Tàu, Trại thương binh nặng ở Long Hải...

Với tình cảm thiêng liêng dành cho các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, đoàn viên, thanh niên của PVEP đã đóng góp hơn 40 triệu đồng làm cơ sở để phát động CBCNV toàn Tập đoàn hưởng ứng phong trào "Nước ngọt cho Trường Sa". Kết quả đã xây được năm trạm xử lý nước ngọt trên đảo, trị giá 1,2 tỷ đồng.

Cũng tinh thần đó, nhiều công trình tình nghĩa đã được xây dựng như Trạm y tế tại ấp Bù Tam (Bù Ðốp, Bình Phước), 250 ngôi nhà đại đoàn kết tại ba tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Bình; hàng trăm triệu đồng ủng hộ đồng bào các vùng bị ảnh hưởng bão lũ cả ở trong nước và nước ngoài...

Trong những buổi sinh hoạt tập thể, những câu chuyện về "gia đình"  PVEP ở nước ngoài luôn mang lại những cảm giác ấm áp. Như chi nhánh PVEP Algeria luôn làm việc trong điều kiện thời tiết sa mạc rất khắc nghiệt, nhiệt độ thường xuyên ở mức 40 đến 50 độ C, ban đêm có khi xuống dưới 0 độ C, bão cát  xảy ra thường xuyên, hay ở vùng đầm lầy phía bắc nước Nga, lạnh tới âm 50 độ C, cả chi nhánh như người một nhà, ăn cùng, ở cùng và cùng làm việc, họ coi nhau như anh chị em. Vất vả là thế, song tinh thần trách nhiệm đối với ngành dầu khí, với đất nước, không ai rời bỏ vị trí làm việc; lao động bằng tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ, vượt qua khó khăn để tìm ra những nguồn tài nguyên mới, sớm đưa vào khai thác phục vụ sự nghiệp  đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước.

Cuộc thi "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã kết thúc từ lâu, nhưng đến PVEP, không khí hội thi vẫn còn lưu giữ trong tâm trí mỗi người. Nhiều bạn trẻ vẫn kể những câu xúc động về tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã tác động tích cực đến tư tưởng và hành động của mỗi cá nhân ở PVEP.

Bạn Nguyễn Thị Bích Hạnh, người đã đoạt giải nhất Hội thi toàn Tập đoàn tâm sự: "Sau khi kể câu chuyện "Thời gian quý báu lắm", em đã tự rèn cho mình thái độ nghiêm túc hơn trong công việc, tiết kiệm thời gian không chỉ cho bản thân mà còn là sự tôn trọng người khác". Và chắc chắn những câu chuyện như thế sẽ còn được kể nhiều hơn nữa ở PVEP.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.