Làm theo Bác từ những việc đơn giản nhất

MAI TÚ

Thứ Tư, 25/11/2009 18:35

Từ cách giao tiếp, ứng xử đến đổi mới phương pháp làm việc, giảm phiền hà cho nhân dân cho thấy việc làm theo lời Bác đang có sức lan tỏa lớn.

Công tác quản lý hành chính liên quan đến lợi ích hợp pháp của nhân dân và hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu không được nhân dân đồng tình, ủng hộ thì cán bộ, chiến sĩ công an không thể hoàn thành tốt  nhiệm vụ được giao, đúng như lời Bác dạy: "Mỗi người Công an chỉ có một đôi mắt, đôi bàn tay, nếu biết dựa vào dân thì lực lượng Công an sẽ có hàng trăm, hàng nghìn, hàng triệu đôi mắt, đôi bàn tay, nhân dân giúp đỡ ta nhiều ta thành công nhiều".

Thấm nhuần lời dạy của Bác, Công an Nam Ðịnh phát động phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", theo đó thường xuyên nghiên cứu, loại bỏ mọi thủ tục, giấy tờ hành chính rườm rà, không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân. Ðiều này  thấy rõ ở đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13), Công an TP Nam Ðịnh.

Từ khi thực hiện đề án "Một cửa" trong công tác đăng ký quản lý hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện an ninh trật tự đã giảm được 9 thủ tục không cần thiết, rút ngắn từ 50% đến 70% thời gian so với trước.

Trong thời gian hiện nay, Công an TP đang triển khai cấp hộ khẩu, chứng minh nhân dân ngay tại nhà cho người già, neo đơn, gia đình chính sách, thương binh nặng, đây thật sự là bước đột phá trong cải cách hành chính được nhân dân hoan nghênh.

Tại huyện ven biển Hải Hậu có hơn 29 vạn dân, trong đó hơn 40% là đồng bào theo đạo Thiên chúa, công tác cải cách hành chính được thực hiện bằng việc làm đơn giản nhưng có hiệu quả cao trong thực tế. Ngoài việc công khai hóa lịch tiếp dân, phí và lệ phí tại trụ sở Công an huyện và trên hệ thống đài truyền thanh xã, hằng tuần Công an Hải Hậu đều dành thời gian ba ngày trực tiếp xuống xã, thị trấn, các trường học làm chứng minh nhân dân cho những người vừa đủ tuổi công dân. Một việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn bởi  học sinh không phải nghỉ học để lên huyện, nhân dân ở xa không phải đi lại vất vả vì nếu làm chứng minh nhân dân, người dân phải đi hơn 30 km lên huyện lỵ như trước.

Ở phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Nam Ðịnh, trước đây trong nhiều khâu, nhiều lĩnh vực còn chồng chéo, rườm rà, làm mất thời gian chờ đợi và đi lại của nhân dân khi muốn giải quyết công việc. Nay đơn vị đã chủ động xây dựng đề án cải cách hành chính trong công tác đăng ký xe, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, trong đó chọn công tác đăng ký quản lý xe cơ giới làm khâu đột phá. Ban đầu áp dụng phương pháp cấp biển số đăng ký ô-tô, mô-tô bằng hình thức bốc thăm chọn số ngẫu nhiên, nhưng hiện nay đang áp dụng hình thức chọn số tự động trên máy vi tính bảo đảm tính khoa học, khách quan, xóa bỏ cơ chế "xin-cho" biển số "đẹp" giảm thời gian chờ nhận đăng ký xuống từ một đến hai ngày, nhiều trường hợp trả ngay trong ngày, sớm hơn quy định của Bộ Công an.

Từ đầu năm nay, phòng CSGT đường bộ, đường sắt còn đề xuất giám đốc Công an Nam Ðịnh phân cấp công tác đăng ký phương tiện mô-tô cho công an 8/10 huyện, thành phố; phân cấp công tác điều tra giải quyết TNGT và phân cấp rõ tuyến, địa bàn quản lý cho công an các huyện, thành phố thực hiện. Việc làm này đã nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công việc cho cấp cơ sở, giảm tải cho tuyến trên, bà con các vùng nông thôn không phải lên thành phố giải quyết công việc như trước đây.

Quán triệt chủ trương hướng về cơ sở, gần dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết nhanh mọi công việc của nhân dân, Ðảng ủy, giám đốc Công an Nam Ðịnh xây dựng chuyên đề đột phá "Xây dựng Công an cấp huyện vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập quốc tế". Sở dĩ cần phải triển khai chuyên đề này vì thời gian qua Công an cấp huyện bộc lộ những tồn tại như biên chế mới chiếm 48,4%; trình độ cán bộ chưa đồng đều, chưa có sự kế thừa, chuyển tiếp giữa các thế hệ; điều kiện tiếp cận thông tin, cập nhật kiến thức mới còn nhiều hạn chế. Sau gần một năm thực hiện chuyên đề, Công an tỉnh đã điều động 157 cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho Công an cấp huyện, nâng tỷ lệ biên chế ở cấp huyện từ 48,4% (năm 2008) lên 55,3% như hiện nay. Ngay trong các đơn vị, tổ, đội, Công an các huyện, thành phố đã tổ chức đánh giá thực trạng cán bộ, tiến hành bố trí, sắp xếp lại vị trí công tác cho 143 đồng chí cho phù hợp  với năng lực, sở trường; gắn thực hiện chủ trương luân chuyển, đào tạo cán bộ với xây dựng lại quy hoạch lãnh đạo chỉ huy các cấp. Một nét mới trong nâng cao năng lực cho cán bộ kế cận ở Công an Nam Ðịnh là khuyến khích cán bộ trong diện quy hoạch đăng ký một đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến công tác nghiệp vụ.

Chúng tôi có dịp tìm hiểu việc thực hiện chuyên đề "Xây dựng công an cấp huyện vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập quốc tế" ở Ban Thanh niên, Công an tỉnh Nam Ðịnh.

Theo suy nghĩ của đại úy Bùi Tuấn Anh, Trưởng Ban thanh niên, chuyên đề này đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tăng cường cho cơ sở, đó chính là hành động cách mạng làm theo lời Bác: "Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Ngay trong thời gian phát động, đã có 218/234 đoàn viên (chiếm tỷ lệ 93,16%) viết đơn  tình nguyện tăng cường cho Công an cấp huyện. Giám đốc Công an tỉnh đã lựa chọn, điều động 45 đoàn viên về cơ sở nhận công tác. Qua theo dõi, các đồng chí được tăng cường đều yên tâm, phấn khởi trước nhiệm vụ và môi trường công tác mới, bên cạnh đó sức trẻ, lòng dũng cảm, sự sáng tạo được phát huy, góp phần quan trọng giữ gìn ổn định an ninh nông thôn.

Sau gần một năm thực hiện chuyên đề, bước chuyển biến rõ nhất là chất lượng, hiệu quả công tác Công an cấp huyện được nâng lên. Công tác nắm tình hình, lên kế hoạch đấu tranh, bảo vệ trật tự, an ninh kết hợp tốt giữa phòng ngừa trong cộng đồng và phòng ngừa nghiệp vụ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên cuộc sống.

Sở dĩ, Công an Nam Ðịnh từng bước đưa Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào cuộc sống là do Ðảng ủy, Ban giám đốc và cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị biết cách lồng ghép hiệu quả  với Cuộc vận động "Học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy" công an nhân dân. Ðể cuộc vận động thấm sâu và lan tỏa trong thực tiễn cuộc sống, Công an Nam Ðịnh chọn nội dung sát thực, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của cơ quan, địa bàn để thực hiện, tạo ra sự đột phá trong từng lĩnh vực, làm tới đâu chắc tới đó, tránh dàn trải, hình thức.

Nhằm tạo chuyển biến thật sự trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ, Ðảng ủy Công an Nam Ðịnh ban hành Nghị quyết về "Tiếp tục lãnh đạo nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng Công an Nam Ðịnh sống trong lòng dân" và Nghị quyết số 9 về tiếp tục lãnh đạo, nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động lớn xây dựng chuẩn mực đạo đức ở mỗi cán bộ, chiến sĩ, đơn vị công an. Thông qua đây, Ðảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, chiến sĩ phù hợp với đặc điểm từng đơn vị; ký giao ước thi đua thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân; tổ chức tốt cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn kết chặt chẽ việc học tập với làm theo bằng việc làm thiết thực là "Ðẩy mạnh cải cách hành chính, làm tất cả những gì có lợi cho dân, vì nhân dân phục vụ".

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.