Làm theo gương Bác Hồ từ những việc bình dị

VIỆT TIẾN

Thứ Tư, 03/03/2010 18:59
Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở một vùng quê thuộc xã Phương Ðịnh, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Ðịnh, ngay từ nhỏ, Nguyễn Tiến Dược được cha giáo dục bằng hình ảnh và phẩm chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ và qua những trang sách về lịch sử hào hùng của dân tộc, dần hình thành trong Dược một ước mơ cháy bỏng - trở thành người lính ôm súng bảo vệ quê hương, đất nước.

Tốt nghiệp THPT, Dược viết đơn tình nguyện và hăng hái cùng bạn bè lên đường nhập ngũ. Lữ đoàn 101 Hải quân Ðiện Biên là nơi đầu tiên giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện Dược trở thành người quân nhân cách mạng, người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam.

Nguyễn Tiến Dược nhớ lại: "Trong một lần xem những thước phim tư liệu về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhìn chiếc xe tăng của quân giải phóng dũng mãnh húc đổ cánh cổng Dinh Ðộc Lập tiến vào bắt sống toàn bộ nội các chính quyền Sài Gòn, tôi đã ao ước và quyết phấn đấu trở thành người lính lái xe tăng". Ước mơ của Dược nhanh chóng trở thành hiện thực, khi những nguyện vọng chính đáng được anh mạnh dạn đề đạt cùng chỉ huy và với tấm bằng loại giỏi của Trường Hải sinh quân xe tăng I, binh chủng tăng-thiết giáp, Dược đã được điều về công tác tại Tiểu đoàn 557, Vùng E Hải quân.

Nhận nhiệm vụ, đúng lúc đơn vị tăng thiết giáp của Hải quân Vùng E đang phát triển lực lượng từ đại đội lên tiểu đoàn, xe pháo vừa xuống cấp, vừa thiếu đồng bộ, không đúng với những loại mà Dược đã học ở trường. Chỗ ở tạm bợ, mùa mưa thì ẩm thấp, nước ngập đến giường, mùa nắng thì nóng đến mức chiếc chiếu không dám gấp lại vì sợ gãy. Bằng tinh thần đầy trách nhiệm công và với những ước mơ còn đang cháy bỏng, Dược đã tự đặt ra hàng loạt các câu hỏi và tự tìm lời giải. Anh lao vào nghiên cứu cả trong giờ huấn luyện và tranh thủ cả những giờ nghỉ, ngày nghỉ. Kết quả, kíp chiến sĩ phụ trách xe tăng hạng nhẹ mang số hiệu K63-85 những năm qua đã cùng Nguyễn Tiến Dược lập được nhiều thành tích trong huấn luyện, diễn tập và tại các hội thi.

Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Phường, người đồng đội, người em, người bạn, đồng thời cũng là người chỉ huy kíp xe K63-85 cho biết: Trong suốt thời gian công tác cùng Dược, chưa khi nào anh thấy Dược nóng nảy hay cáu gắt cùng đồng đội, anh em. Dược luôn là một người anh gương mẫu, một người đồng đội đúng mực và là một cấp dưới luôn phục tùng mệnh lệnh.

Dược luôn có mặt bên anh em, nhất là những chiến sĩ trẻ những lúc khó khăn, gian khổ để giúp đỡ, động viên, an ủi và rất khiêm tốn, nhường phần khi đạt được những thành tích, chiến công. Phường nhớ lại: "Trong đợt diễn tập vừa qua, trên đường hành quân trở về, xe tăng K63-85 xích bị rời ra khỏi bánh. Do nhiều ngày lênh đênh trên biển toàn kíp xe vừa mệt vừa đói, anh em uể oải. Anh Dược đã động viên, kể chuyện, pha trò để mọi người cười vui vẻ quên đi mỏi mệt, cố gắng sửa xe để trở về vị trí tập kết đúng thời gian, hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Còn nữa những câu chuyện nghĩa tình giữa Dược và các đồng đội, trong đó chuyện Dược "cảm hóa" một người đồng đội tên Kiến nghe như tưởng chừng rất xưa. "Kiến cùng quê với Dược và cùng ra đảo Phú Quốc với anh trong những ngày gian khó. Tính Kiến ngang tàng, nên hay bị kỷ luật. Dược đã nhiều lần khuyên bảo bạn, nhưng Kiến không nghe nên một thời gian Dược xa lánh. Khi suy nghĩ lại, Dược gần gũi bạn hơn, quan tâm bạn nhiều hơn và chia sẻ cùng bạn nhiều hơn. Những khi bạn đi nhậu về, Dược tỉ tê cùng bạn: "Mẹ ngoài ấy làm quần quật cả ngày chỉ được 10-15 nghìn đồng, cậu nhậu một lần tiêu hết cả trăm nghìn đồng, bằng cả tuần mẹ vất vả".

Khi Kiến bê trễ nhiệm vụ, Dược lại đến bên bạn khuyên: "Ngày chúng ta lên đường nhập ngũ bạn bè, làng xóm, chính quyền long trọng tiễn đưa..., nếu vì nông nổi cậu bị tước quân tịch thì gia đình, họ hàng, cả cậu mặt mũi nào mà nhìn bà con, làng xóm"... Và cùng với những câu chuyện gia đình, đồng đội, những so sánh thiệt hơn dần đã kéo Kiến trở lại với nề nếp, khuôn mẫu và kỷ luật quân đội. Ngày ra quân, Kiến đã ôm Dược khóc "Không có cậu, chắc mình không hoàn thành nhiệm vụ của một người trai. Thôi mỗi người mỗi chí, cậu ở lại cùng biển đảo, mình về quê cùng cây lúa, nương khoai".

Dược bộc bạch: "Học Bác là học suốt đời, học Bác rất khó ở những điều cao siêu, nhưng dễ ở những việc bình thường". Ðối với Dược, anh học Bác đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, thông qua công việc hằng ngày trong rèn luyện, công tác, học lập, lao động, sinh hoạt. Với trách nhiệm của một quân nhân lái xe tăng chuyên nghiệp, Dược gắn công việc với nội dung Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Những vũ khí thiết bị kỹ thuật thuộc thế hệ cũ, thiếu đồng bộ, Dược cùng với các thành viên kíp xe đem hết tinh thần, trách nhiệm, tích cực bảo quản, bảo dưỡng, khắc phục những hỏng hóc thông thường, chủ động đề xuất với chỉ huy tìm biện pháp nâng cao sự đồng bộ, khôi phục tình trạng kỹ thuật xe, duy trì hệ số kỹ thuật của vũ khí trên xe, bảo đảm phục vụ tốt nhiệm vụ. Trong thực hiện công việc, Dược cùng kíp xe tiết kiệm từng cục xà-phòng, giẻ lau, đến nhiên liệu vật tư trang thiết bị quyết không sử dụng lãng phí, gây thất thoát.

Từ năm 2004 đến nay, Nguyễn Tiến Dược liên tiếp đạt các giải Nhất trong các hội thi xe tốt, hội thao huấn luyện giỏi. Ðặc biệt năm 2005, Dược đạt giải Nhất lái xe tăng bơi nước cấp quân chủng, được Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp cấp bằng lái xe tăng cấp II, loại giỏi. Năm 2007, kíp xe K63-85 đoạt giải Nhất toàn quân trong hội thi kỹ thuật tăng-thiết giáp. Từ năm 2003 đến nay, Dược liên tiếp đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quân và luôn là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thường vụ Ðảng ủy Quân chủng tặng bằng khen.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.