Lan tỏa những tấm gương điển hình

HOÀNG TRUNG

Thứ Ba, 30/07/2019 01:59
Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân tỉnh Bến Tre thực hiện bằng những việc làm thiết thực, gắn với công việc của từng cá nhân. Những tấm gương điển hình tiêu biểu đã ngày càng lan tỏa trong cộng đồng dân cư.
Lương y Võ Thị Hiên nhiều năm liền khám, điều trị miễn phí cho người bệnh nghèo.
Lương y Võ Thị Hiên nhiều năm liền khám, điều trị miễn phí cho người bệnh nghèo.

Nhiều năm liền, đảng viên Ðặng Văn Thiệu (Ðảng bộ Công ty Ðiện lực Bến Tre) không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn có nhiều sáng kiến bổ ích giúp đơn vị tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Với công việc được giao tại Phòng Kinh doanh, Thiệu đã có nhiều đề tài, sáng chế thiết thực góp phần làm giảm tổn thất điện năng; quản lý hệ thống đo đếm đầu nguồn, trạm công cộng, vận hành hệ thống đo ghi từ xa...

Từ năm 2010 đến nay, hầu như năm nào Thiệu cũng có đề tài nghiên cứu thiết thực từ chính công việc của mình như đề tài: "Sử dụng công-tơ điện từ hết hạn tồn kho tái sử dụng làm thiết bị đo tải" đã làm lợi cho đơn vị hơn 190 triệu đồng; "Cải tiến độ đo tải 24 giờ kết hợp truyền dữ liệu từ xa góp phần giảm tổn thất điện năng" giúp tiết kiệm 234 triệu đồng; "bộ đo tải 24 giờ" làm lợi hơn 483 triệu đồng...

Phó Bí thư Ðảng bộ Công ty Ðiện lực Bến Tre Trần Quang Tâm trao đổi, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của đơn vị. Thông qua tài liệu sinh hoạt chi bộ hằng tháng, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các chi bộ và đoàn thể tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và người lao động.

Qua thời gian thực hiện, các tấm gương điển hình tiên tiến vẫn giữ vững và phát huy tốt. Trong đó cấp ủy cơ sở đã biểu dương sáu gương điển hình gồm ba tập thể và ba cá nhân; Ðảng ủy khối Doanh nghiệp cũng khen thưởng hai tập thể và hai cá nhân. Trong đó, nhiều gương điển hình có những cách làm hay, sáng tạo, đóng góp nhiều cho đơn vị để mọi người noi theo như: Ðặng Văn Thiệu (Phòng Kinh doanh) có nhiều sáng kiến, đề tài tiết kiệm cho đơn vị; Trần Lê Vân Khanh (Phòng Tài chính - kế toán) hoàn thành tốt nhiệm vụ với quan niệm làm hết việc chứ không hết giờ; Lý Hoàng Thảo (Chi nhánh điện lực Châu Thành) là những tấm gương không ngại gian khó, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Có thể thấy những tấm gương điển hình làm theo lời Bác không chỉ ở cán bộ, đảng viên mà còn là những con người hết sức bình dị, trong cộng đồng dân cư luôn sống vì mọi người. Lương y Võ Thị Hiên ngụ ấp Thạnh Quý, xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, 22 năm qua đã tổ chức khám và chữa bệnh miễn phí cho người bệnh nghèo ngay tại nhà mình.

Năm 1997, sau khi hoàn thành hai khóa đào tạo lương y và lương dược (Trường trung cấp Y tế Bến Tre), chị Hiên không xin vào cơ sở y tế làm việc mà về nhà mở phòng mạch điều trị miễn phí cho người bệnh nghèo. Hằng ngày, phòng khám, bốc thuốc miễn phí này mở cửa từ sáng đến 11 giờ. Người bệnh nghèo đến đây được khám, châm cứu, bốc thuốc miễn phí. Buổi chiều khi phòng khám không hoạt động, chị Hiên lại làm công việc của một nông dân, chăm sóc gần 2.000 m2 đất trồng hoa màu để nuôi sống bản thân.

Chị Hiên tâm sự: "Là người thầy thuốc, tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác lương y phải như từ mẫu nên luôn phấn đấu, dốc hết sức để giúp đỡ người bệnh. Ðối với công tác xã hội luôn cần phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, tình yêu thương con người...".

Không chỉ giúp đỡ người bệnh nghèo, chị Hiên còn giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, giúp sáu hộ có hoàn cảnh neo đơn, không có khả năng lao động với mỗi hộ 10 kg gạo/tháng. Hiện, mỗi ngày có hàng chục người bệnh nghèo đến khám, điều trị miễn phí tại phòng khám của chị Hiên. Nhiều người hết bệnh đã tự nguyện trồng cây thuốc nam, chế biến thuốc... để giúp phòng khám hoạt động liên tục, có đủ thuốc phục vụ người bệnh nghèo. Việc làm của chị Hiên đã được nhiều người trên địa bàn khâm phục noi theo.

Ðồng chí Nguyễn Hồng Vân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Ba Tri trao đổi: Thời gian qua, huyện đã thành lập và duy trì hoạt động bảy Câu lạc bộ gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, từng cá nhân theo chức trách, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao đã tiếp tục phấn đấu, gương mẫu trong mọi hoạt động, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để mọi người noi theo. Hiện, toàn huyện có 239 tập thể, cá nhân tiêu biểu. Chị Hiên là một trong 150 thành viên của Câu lạc bộ gương điển hình.

Qua ba năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, tỉnh Bến Tre đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh ở địa phương. Trong đó, việc thực hiện phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước ngoài sau" và "học đi đôi với làm theo" được dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, gương mẫu trong học tập, nghiên cứu các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm tạo sự chuyển biến tích cực.

Ðến nay, toàn tỉnh có 21 câu lạc bộ gương điển hình với 997 hội viên và 4.141 cá nhân tiêu biểu. Tỉnh ủy Bến Tre tiếp tục lãnh đạo quán triệt và tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị một cách đồng bộ và hiệu quả hơn, nhất là chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Qua đó, tỉnh quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Toàn tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, mỗi cán bộ, đảng viên.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.