Lời Bác sáng mãi trong lòng người thầy thuốc

Bệnh viện đa khoa Sơn Tịnh là tập thể duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi được chọn tham dự hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân toàn quốc sau ba năm triển khai thực hiện "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn, người thầy thuốc phải như mẹ hiền. Làm theo lời căn dặn của Bác, đội ngũ thầy thuốc ở Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh luôn cố gắng tạo ra môi trường bệnh viện thật sự thân thiện, gần gũi với người bệnh. Bởi các y, bác sĩ, điều dưỡng viên ở đây đều hiểu rằng, trong y học, sự thân thiện, gần gũi của người thầy thuốc đóng góp rất quan trọng vào kết quả điều trị. Mỗi y, bác sĩ, mỗi khoa phòng có cách thân thiện, gần gũi khác nhau với mục đích làm sao cho người bệnh thật sự yên tâm, xem đội ngũ thầy thuốc như người nhà để thực hiện phác đồ điều trị bệnh có kết quả.

Giám đốc bệnh viện Ða khoa Sơn Tịnh, bác sĩ Ðặng Tuấn Lộc cho biết: Sau khi được học tập các chuyên đề về "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng ủy Bệnh viện xây dựng kế hoạch cụ thể, sát tình hình và tính chất nhiệm vụ của đơn vị. Qua đó, tổ chức nhiều lớp học các chuyên đề về Cuộc vận động cho nên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và nhận thức của đội ngũ thầy thuốc trong bệnh viện. Từ năm 2007 trở lại đây, Bệnh viện thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Việc thu chi và các chế độ chính sách liên quan đến đội ngũ thầy thuốc ở đây được công khai rõ ràng, tạo niềm tin, phấn khởi và yên tâm công tác cho mọi người. Sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể với giám đốc Bệnh viện ngày càng chặt chẽ, giải quyết kịp thời những vướng mắc, góp phần làm cho cuộc sống vật chất, tinh thần người lao động ngày một tốt hơn. Ðội ngũ cán bộ trước đây thiếu và yếu, đến năm 2007, Bệnh viện đã tiến hành quy hoạch, đào tạo, từng bước chuẩn hóa và bố trí lại đội cán bộ hợp lý, cho nên đến nay hầu hết cán bộ có trình độ đại học và sau đại học, với 51 người, bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương. Công tác nghiên cứu khoa học được Bệnh viện quan tâm, hiện nay với sáu đề tài có tính thực tiễn cao đã được nghiệm thu đưa vào ứng dụng trong khám, chữa bệnh có kết quả...

Bệnh viện đa khoa Sơn Tịnh hoạt động ngày càng đi vào nền nếp với các khoa, phòng bố trí hợp lý, một số khoa điều trị mới được hình thành như khoa lây, đông y. Hệ thống chỉ dẫn, bảng hiệu rõ ràng, có chỗ ngồi tập trung thoáng mát và bố trí phương tiện nghe nhìn phục vụ người bệnh.

Còn bác sĩ Ðỗ Văn Diệu, Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện nhớ lại nhiều trường hợp xúc động mà đội ngũ thầy thuốc của khoa đã từng chứng kiến. Ðó là cụ Nguyễn Dẫm ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh bị bệnh lao nặng vào viện không có người thân chăm sóc, trong tình trạng gầy yếu xanh xao. Ðội ngũ thầy thuốc ngoài tận tình điều trị bệnh, còn thay nhau đi xin cơm, xin cháo, xin tiền cho ông, tối đến còn mắc mùng cho ông ngủ. Thấy sự ân cần chăm lo chu đáo của các y, bác sĩ ở khoa, cứ nửa tháng hoặc một tháng ông Dẫm lại đến bệnh viện và vào khoa ở một thời gian. Qua tìm hiểu, biết được gia cảnh cụ Dẫm rất khó khăn, không nhà cửa, không có con cái ở gần, chỉ sống với người cháu nhưng cũng khó khăn, các y, bác sĩ ở bệnh viện đã vận động họ tộc của ông Dẫm và một số doanh nghiệp xây cho ông một căn nhà đại đoàn kết, đồng thời động viên người cháu cần quan tâm, chăm sóc để ông bớt cô đơn trong lúc tuổi già. Hay trường hợp của ông Nguyễn Hồng Sơn ở thị trấn Sơn Tịnh, bằng sự tận tình chăm sóc, cứu chữa, từ một người bệnh khi vào viện trong tình trạng nguy kịch, chỉ còn 32 kg, sau hơn hai tháng điều trị đã khỏi bệnh và tăng được 9 kg...

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo môi trường thân thiện, gần gũi với người bệnh là yếu tố quan trọng để Bệnh viện đa khoa Sơn Tịnh thu hút ngày càng đông người bệnh đến khám và điều trị. Từ một bệnh viện có thời điểm cứ bảy y, bác sĩ mới có một người bệnh, đến nay, thì cứ một y, bác sĩ điều trị cho hơn 20 người bệnh. Nhiều người ở tận các huyện miền núi Sơn Hà, Trà Bồng cũng xuống bệnh viện Sơn Tịnh để điều trị bệnh. Bệnh viện hiện là một trong hai bệnh viện tuyến huyện thân thiện với bệnh nhân nhất của tỉnh. 

Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh đã được tiếp nhận một máy siêu âm bốn chiều hiện đại được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để chăm sóc, phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Bài và ảnh: Minh Trí - Kiều Oanh

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.