Mỗi ngày ghi nhớ một lời dạy của Bác

Bài, ảnh: VŨ VIẾT DƯƠNG

Thứ Hai, 29/05/2017 22:13
Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, tất cả các tổ chức, đơn vị trong Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đều xây dựng kế hoạch, đăng ký thực hiện mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” và “Mỗi ngày ghi nhớ một lời dạy của Bác”.
Bộ đội Sư đoàn 316 hành quân ra thao trường.
Bộ đội Sư đoàn 316 hành quân ra thao trường.

Trung tá Nguyễn Ngọc Ngân, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết, để mô hình hoạt động có chất lượng, hiệu quả, trở thành nếp nghĩ, nếp làm thường xuyên của bộ đội, nội dung câu chuyện được chính trị viên, bí thư cấp ủy ở đại đội, tiểu đoàn trực tiếp nghiên cứu, chuẩn bị. Tùy hình thức, phạm vi, nội dung sinh hoạt ở mỗi cấp mà cán bộ cấp ủy, người chỉ huy lựa chọn nội dung câu chuyện về Bác cho phù hợp. Qua đó, làm cho cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hiểu rõ những tình cảm, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để liên hệ bản thân thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.

Chúng tôi có dịp tham dự buổi sinh hoạt thường kỳ vào tối thứ hai hằng tuần tại Đại đội 11, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 98 (Sư đoàn 316) do Thượng úy Phạm Xuân Lợi, Chính trị viên đại đội điều hành. Trước khi quán triệt, đánh giá kết quả công tác tuần qua và triển khai nhiệm vụ tuần tới, đồng chí đã dành thời gian kể cho đồng đội nghe câu chuyện: “Bác Hồ với chiến sĩ”.

Bằng giọng kể truyền cảm, đồng chí Phạm Xuân Lợi khiến người nghe xúc động trước tấm lòng bao dung, sự sẻ chia và tình yêu thương bao la của Bác đối với chiến sĩ. Binh nhì Lâm Bá Đường, chiến sĩ mới, người dân tộc Tày, quê ở Bảo Yên, Lào Cai xúc động chia sẻ, qua những mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” và “Mỗi ngày ghi nhớ một lời dạy của Bác” đã giúp chúng tôi hiểu và học tập được rất nhiều điều bổ ích để hoàn thiện tác phong Bộ đội Cụ Hồ, tạo động lực để chúng tôi cố gắng phấn đấu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ; xứng đáng với tình yêu thương của Bác dành cho chiến sĩ và truyền thống học tập, rèn luyện, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của đơn vị trong hơn 70 năm qua.

Hằng ngày, những lời dạy của Bác được lưu lại ở vị trí trang trọng nhất trên bảng tin để bộ đội đọc, suy ngẫm, vận dụng vào thực tế công việc ở đơn vị. Đồng thời, những lời dạy của Bác cũng được nhắc lại trong chương trình “5 phút lắng đọng” phát trên truyền thanh nội bộ vào lúc 21 giờ 30 phút hằng ngày.

Trao đổi với cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị thuộc Sư đoàn 316, chúng tôi được biết, từ khi thực hiện mô hình nêu trên đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ thêm quyết tâm phấn đấu, hăng hái thi đua thực hiện nhiệm vụ ngày một tốt hơn, tạo sự lan tỏa sâu rộng, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, ý chí quyết tâm và sự tự giác, trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ trong việc chấp hành, thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị.

Thượng tá Phạm Viết Khánh, Phó Chính ủy Sư đoàn 316 chia sẻ, trước hết, đội ngũ cán bộ các cấp trong đơn vị tự soi, tự sửa, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, gắn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... Qua đó, kịp thời khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm; khuyến khích, động viên, biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều cách làm hay, việc làm tốt về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để nhân rộng trong đơn vị, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ vươn lên, hoàn thiện về mọi mặt.

Đại tá Nguyễn An Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 316 khẳng định, mô hình mới được triển khai thực hiện nhưng đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực hằng ngày, hằng tuần, tiếp thêm niềm tin để cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tích cực thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh, xuất sắc.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.