Mưu trí, dũng cảm đấu tranh tội phạm đến cùng

TIỂU PHƯƠNG

Thứ Hai, 17/07/2017 19:40
Hơn 20 năm rèn luyện và trưởng thành, Tiểu đoàn trưởng Cảnh sát Ðặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Thiếu tá Chu Văn Quang luôn ghi nhớ Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Không ngại hiểm nguy, mưu trí, dũng cảm, anh cùng đồng đội quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng, vì sự bình yên của nhân dân. Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thiếu tá Chu Văn Quang hướng dẫn chiến sĩ luyện tập trên thao trường.
Thiếu tá Chu Văn Quang hướng dẫn chiến sĩ luyện tập trên thao trường.

Luôn có mặt tại những điểm "nóng"

Tiểu đoàn Cảnh sát Ðặc nhiệm (CSÐN) số 1 là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung, chuyên phòng chống khủng bố, giải cứu con tin, rà phá khắc phục các loại bom mìn, tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai... Hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên có mặt tại những điểm "nóng", đối mặt với những tình huống phức tạp, bất ngờ và đặc biệt nguy hiểm. Là người chỉ huy, Thiếu tá Chu Văn Quang không chỉ tự rèn bằng kỷ luật và tinh thần mưu lược, dũng cảm mà luôn truyền "lửa nghề" cho đồng đội.

Liên tục nhiều năm qua, anh đã cùng đồng đội phối hợp tác chiến, thực hiện thắng lợi nhiều chuyên án lớn, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh nông thôn, đấu tranh với các loại tội phạm nguy hiểm… Còn nhớ, tháng 4/2011, một nhóm đối tượng lợi dụng chính sách dân tộc lôi kéo hàng nghìn người dân tộc Mông các tỉnh miền núi kéo về huyện Mường Nhé, tỉnh Ðiện Biên dựng lều lán, bắt giữ 16 cán bộ làm con tin, đòi thành lập "Vương quốc Mông".

Tiểu đoàn Cảnh sát Ðặc nhiệm số 1 được giao nhiệm vụ xung kích, tiến công các đối tượng cầm đầu, giải cứu con tin. Chu Văn Quang được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ chiến đấu số 1 có nhiệm vụ bí mật cải trang phát hiện, bắt giữ các đối tượng cốt cán. Ðây là những đối tượng cực kỳ nguy hiểm, manh động. Một mặt, chúng chống trả quyết liệt, mặt khác kích động đồng bào, vu khống cán bộ của ta. Với tinh thần kiên quyết tiến công trấn áp tội phạm, lực lượng của ta đã bắt giữ 127 đối tượng quá khích, thu vũ khí và các phương tiện gây án, bảo đảm an toàn cho các đoàn công tác và người dân các tỉnh bị lôi kéo tới Ðiện Biên.

Chiến công nối tiếp chiến công, anh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia những chuyên án lớn như đấu tranh thành công trong chống buôn lậu xăng dầu quy mô lớn tại vùng biển tỉnh Thanh Hóa. Nhiệm vụ tiến công trấn áp các loại tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm có tổ chức; các băng, ổ nhóm, tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", luôn đối diện với ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, nhưng không làm anh và đồng đội nản lòng.

Những lần tham gia triệt phá thành công băng nhóm tội phạm buôn lậu xe ô-tô tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh), hay hỗ trợ Công an tỉnh Sơn La đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào sang Việt Nam qua địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La… bắt giữ hàng trăm đối tượng nguy hiểm có trang bị vũ khí nóng, đã thể hiện ý chí, lòng dũng cảm và tinh thần hết lòng vì sự bình yên của nhân dân. Trong mỗi chuyên án, với cương vị người chỉ huy, Chu Văn Quang luôn cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu, nhằm hạn chế khả năng xấu có thể xảy ra.

Trong quá trình đấu tranh trấn áp tội phạm, Thiếu tá Chu Văn Quang đã hai lần bị thương phải cấp cứu. Cơ quan chức năng giám định thương tật và chứng nhận thương binh hạng A. Khi được hỏi, gian khổ và hiểm nguy đã khi nào làm anh chùn bước, anh khẳng định một cách tự hào rằng chưa khi nào có ý nghĩ lựa chọn công việc khác, bởi anh luôn giữ trọn Năm lời thề danh dự của Công an nhân dân, nêu cao tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Ghi nhớ Sáu điều Bác dạy

Là người đứng đầu đơn vị có tính chất công việc đặc thù, Thiếu tá Chu Văn Quang luôn thể hiện nhận thức sâu sắc về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ðối với "tự mình", anh luôn lấy Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm "kim chỉ nam" để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, với trách nhiệm nêu gương. Tấm gương người chỉ huy có sức lan tỏa tới đồng đội để đơn vị hoàn thành mọi lĩnh vực công tác, từ bảo đảm quân số ứng trực đến ra quân thực hiện nhiệm vụ bất kỳ khi có lệnh.

Trong huấn luyện, anh luôn chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm hay, những nội dung huấn luyện phù hợp, khoa học ứng dụng theo điều kiện thực tế của đơn vị, theo phương châm "Học mới ôn cũ, thao trường đổ mồ hôi để chiến trường bớt đổ máu".

Trong công tác huấn luyện, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong duy trì kỷ luật học tập, chấp hành nghiêm kỷ luật thao trường cũng như huấn luyện; phát huy tính đoàn kết tự giác, tự học, tự rèn nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, võ thuật của Cảnh sát Ðặc nhiệm, nắm bắt và thực hành thuần thục các phương án tác chiến khi có sự việc xảy ra. Khi xuất quân thực hiện nhiệm vụ, toàn Tiểu đoàn đồng tâm hiệp lực, mưu trí, dũng cảm, xung kích đi đầu trong những nhiệm vụ khó, những chuyên án đấu tranh với những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm…

Anh bộc bạch: Ý thức về vai trò người chỉ huy đơn vị, luôn nhắc nhở bản thân giữ gìn phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, cám dỗ của mặt trái kinh tế thị trường, chủ động khắc phục khó khăn, nhạy bén, sáng tạo trong công tác và chiến đấu. Khi người đứng đầu vững vàng sẽ là động lực xây dựng mối đoàn kết thống nhất, cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi Cuộc vận động xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Thiếu tá Chu Văn Quang được lãnh đạo các cấp tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng khác như duy trì đơn vị tham gia diễn tập các phương án tác chiến giả định với quy mô lớn, đón các đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động; ứng trực bảo vệ an toàn tuyệt đối các hội nghị cấp cao tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam và nhiều sự kiện trọng đại của Ðảng và Nhà nước…

Với những thành tích tiêu biểu xuất sắc đạt được, Thiếu tá Chu Văn Quang đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu Công an nhân dân làm theo lời Bác.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.