Nâng cao ý thức, trách nhiệm với người bệnh

HẢI CHUNG

Thứ Tư, 15/06/2011 20:13
Năm năm trước, tôi từng vào Bệnh viện Ða khoa Tuyên Quang, một lần vào viện không đáng nhớ nhưng cũng chẳng dễ quên. Bởi lẽ, vào viện với tư cách một bệnh nhân cấp cứu đã là điều không mong muốn nhưng cách ứng xử thờ ơ thiếu trách nhiệm của kíp bác sĩ, y tá trực lại càng khiến cho những đồng nghiệp cùng đi hôm ấy phải bất bình. Chính vì vậy, khi về tìm hiểu kết quả 4 năm thực hiện Cuộc vận động lớn của Ðảng ở tỉnh Tuyên Quang, được giới thiệu về những cách làm của bệnh viện khiến tôi không khỏi băn khoăn.

Nói về quá trình thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' ở đơn vị mình, bác sĩ Hoàng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện thẳng thắn cho biết: Ðảng ủy, Ban Giám đốc đã nghiêm túc nhìn nhận và chỉ rõ những yếu kém của đơn vị, từ đó xác định tập trung vào bốn nội dung cụ thể. Trong đó, trước hết tập trung công tác giáo dục chỉnh đốn để nâng cao ý thức trách nhiệm, phong cách ứng xử của cán bộ, nhân viên với bệnh nhân; tiếp đó là nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hành tiết kiệm và cải cách thủ tục hành chính.

Ðể chấn chỉnh những thiếu sót và tạo ý thức tự giác cho cán bộ, nhân viên trong thái độ tiếp xúc với người bệnh và thân nhân, Ban Giám đốc Bệnh viện đã xây dựng 20 hòm thư góp ý đặt tại các khoa, phòng để tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân. Tổ chức các lớp tập huấn về phong cách giao tiếp cho cán bộ, nhân viên và đưa tiêu chuẩn này vào bình xét thi đua hằng tháng. Bên cạnh đó, bệnh viện đã bổ sung thành phần đại diện người bệnh và hội đồng xét thi đua của đơn vị.

Mỗi tháng, trước khi xét thi đua, đại diện các tổ chức của cơ quan cùng người bệnh tiến hành mở hòm thư góp ý kiến và họp với đại diện bệnh nhân để lấy ý kiến về thái độ của nhân viên với người bệnh ở mỗi khoa, phòng. Những trường hợp có thái độ không đúng với người bệnh đều được xử lý nghiêm khắc từ cắt thi đua đến phê bình, cảnh cáo trước khoa, phòng hoặc toàn cơ quan. Vì vậy, thái độ phục vụ, ứng xử của cán bộ, nhân viên với người bệnh được chuyển biến rõ rệt.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là nhiệm vụ được Ðảng ủy, Ban Giám đốc đặt lên hàng đầu. Ðơn vị đã khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để y, bác sĩ tham gia theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Bốn năm qua, bệnh viện đã cử 11 bác sĩ đi đào tạo tại các trường đại học, 12 đồng chí theo học cao học, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và hàng chục lượt điều dưỡng, hộ sinh đi học, tập huấn tại các bệnh viện Trung ương. Phối hợp các bệnh viện tuyến trên và cán bộ thực hiện Ðề án 1816 mở 19 lớp tập huấn cho 654 học viên thuộc bệnh viện tuyến tỉnh, huyện về hồi sức cấp cứu, huyết học truyền máu, điều trị và phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm... đồng thời chỉ đạo các khoa, phòng đẩy mạnh ứng dụng ít nhất hai kỹ thuật mới/năm.

Do vậy đã đưa được nhiều kỹ thuật mới, hiện đại vào điều trị như tiêm nội khớp, kết xương nội tủy ít xâm lấn bằng mẹp vít có chốt ngang, thay máu sơ sinh, phẫu thuật phaco, phẫu thuật nội soi vi mẫu thanh quản. Sau khi đề án tin học hóa được hoàn thành, việc giao ban hằng ngày được thực hiện trên mạng, những trường hợp ca bệnh khó được kết nối trực tuyến với các bệnh viện Trung ương để hội chẩn, nên chất lượng chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp đã giảm thời gian điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân và nâng cao hiệu quả điều trị cho từng trường hợp. Tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến cũng giảm hẳn.

Bác sĩ Hoàng Việt Phương cho biết, qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động lớn của Ðảng, đã đẩy lùi được những tư tưởng ban ơn, cửa quyền hách dịch của một bộ phận cán bộ, nhân viên, từng bước đem lại niềm tin của người bệnh và nhân dân. Tuy nhiên để tiếp tục đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, Ðảng bộ và Ban Giám đốc Bệnh viện xác định, thông qua việc xây dựng các mô hình tập thể, cá nhân cụ thể ở các chi bộ trong toàn Ðảng bộ và cơ quan; mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên đặt cho mình mức độ phấn đấu cao hơn để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyên môn và giảm phiền hà cho nhân dân.

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.