Người đảng viên sưu tập hơn 3.000 bức ảnh và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

NGUYỄN VĂN LUẬN (Hà Nội)

Thứ Tư, 11/07/2012 18:33
Cụ Nguyễn Văn Tỵ (tức Văn Nhân, trong ảnh) là đảng viên ở chi bộ 5, Ðảng bộ xã Ðông Dư, (Gia Lâm, Hà Nội), vừa được nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Ðảng đợt 19-5-2012 tại Ðảng bộ xã Ðông Dư. Cụ là một đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp xây dựng địa phương và đã sưu tập được hơn 3.000 bức ảnh và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cụ Văn Nhân và những tư liệu sưu tầm được.
Cụ Văn Nhân và những tư liệu sưu tầm được.

Cụ Văn Nhân tham gia Cách mạng Tháng Tám 1945. Ngày 15-3-1947, cụ được kết nạp Ðảng Cộng sản Việt Nam. Từ những ngày đầu đi theo kháng chiến đến khi về hưu, cụ đã được thử thách, rèn luyện và trưởng thành ở nhiều lĩnh vực công tác khác nhau. Tháng 6-1947, cụ bị giặc Pháp bắt, giam ở nhà tù Hỏa Lò. Trong đợt giặc Pháp đánh lên các tỉnh biên giới phía bắc, chúng đã đưa các chiến sĩ cách mạng ở nhà tù Hỏa Lò đi mở đường và phục vụ cho chiến dịch của chúng. Cụ đã cùng với một số đồng chí trong đoàn nhà tù Hỏa Lò làm công tác "binh vận", vận động trung đội công binh của địch làm binh biến, cướp đồn giặc ở Cao Bằng để "Trung đội tự động cứu quốc" về với "ta" ở liên khu 1. Năm 1948, cụ được chuyển về làm việc ở Tỉnh ủy Bắc Ninh, năm 1952 sang làm cán bộ tình báo, rồi cán bộ thanh tra trong đoàn thanh tra trong công tác sửa sai và cán bộ ngoại giao của cơ quan ngoại giao. Năm 1973, cụ về hưu tại địa phương và tham gia làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã đến năm 1993.

Là đảng viên cao tuổi, cụ Văn Nhân được miễn sinh hoạt đảng nhưng với trách nhiệm của người đảng viên, cụ vẫn thường xuyên đóng góp với chi bộ đảng, các tổ chức đoàn thể về xây dựng tổ chức đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân ở địa phương, nâng cao hiệu quả của các hoạt động xã hội, quan tâm các hộ gia đình khó khăn và sự tiến bộ của thanh, thiếu niên nhi đồng.

Khi còn đang công tác và cả khi đã được về hưu, cụ Văn Nhân vẫn thường xuyên đọc báo, tạp chí các loại và sưu tập các bức ảnh. Từ năm 1968 đến nay, cụ đã sưu tập được hơn 3.000 bức ảnh và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ trong 22 quyển an-bum rất cẩn thận. Trí nhớ và đôi mắt của cụ vẫn tinh tường lắm. Cả 22 tập an-bum, những bức ảnh Bác Hồ chụp thời gian nào, chụp ở đâu, chụp với những ai cụ đều nhớ hết. Có những bức ảnh Bác Hồ chụp ở lớp "Bình dân học vụ" từ thời kỳ chống "giặc đói, giặc dốt" hay Bác Hồ với các cháu thiếu nhi Liên Xô, cụ vẫn đọc đầy đủ và giải thích rõ ràng.

Hơn 3.000 bức ảnh và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà cụ Văn Nhân sưu tập và lưu giữ thật quý giá. Khi được hỏi về kế hoạch sưu tập các bức ảnh và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cụ Văn Nhân cho biết: Khi mắt cụ còn sáng, còn đọc được, cụ vẫn còn tiếp tục sưu tập các bức ảnh và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, và khi xóm có nhà văn hóa, cụ sẽ tặng lại toàn bộ bộ sưu tập đó cho nhà văn hóa, để nhân dân, các cháu thanh niên, các cháu học sinh đến đọc, học tập và làm theo những điều Bác Hồ dạy.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.