Người Nam Ðàn làm theo lời Bác

Bài và ảnh: Thanh Tường

Thứ Tư, 16/02/2011 20:06
Vinh dự, tự hào là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên khi  triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mỗi người dân, mỗi cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn ở huyện Nam Ðàn (Nghệ An) đều nỗ lực học tập, làm theo tấm gương của Người bằng những hành động, việc làm thiết thực để xây dựng gia đình, quê hương ngày càng giàu đẹp...

Người chúng tôi tiếp xúc đầu tiên trong chuyến công tác ở Nam Ðàn là chị Nguyễn Thị Thủy, Chi hội trưởng Hội LHPN xóm Sen 2, xã Kim Liên.

Chị là người đã vận động hội viên trong chi hội 'làm theo' Bác bằng những việc làm vừa sức, phù hợp điều kiện của các hội viên, có tác dụng 'trồng người' về lâu dài. Ðó là xây dựng mô hình 'Vườn rau dinh dưỡng' bằng cách tận dụng đất vườn trồng các loại rau xanh phục vụ bữa ăn hằng ngày, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa bảo đảm dinh dưỡng. Tiếp đó là xây dựng quỹ khuyến học của chi hội dành để khen thưởng những con em học giỏi, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên trong học tập, trở thành 'con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ'. Ðặc biệt, chi hội Sen 2 còn tích cực hưởng ứng phong trào thực hành tiết kiệm và giúp đỡ người nghèo thông qua hình thức 'Xây dựng hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm'. Ðã thành thông lệ, vào trưa 14 hằng tháng, ống tiền, hũ gạo tiết kiệm của các hội viên được mở ra, gom lại và dành hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ gặp khó khăn, hoạn nạn.

Trong hơn hai năm, chi hội đã quyên góp được 4 triệu đồng tiền mặt và hơn 60kg gạo kịp thời trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn. Chị Thủy tâm sự: 'Trước đây tui nghĩ làm theo Bác răng được, Bác vĩ đại thế, hoàn hảo thế... Nhưng bây giờ, tui thấm thía rằng, học Bác, làm theo Bác ngay những điều giản dị trong cuộc sống hằng ngày như: tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, giúp đỡ những người khó khăn bên cạnh mình, siêng năng, cần cù trong lao động...'.

Còn với Bí thư đoàn xã Hồng Long Nguyễn Thị Tâm, thì làm theo Bác là nỗ lực xây dựng phong trào Ðoàn phát triển, tổ chức các hoạt động Ðoàn sôi nổi, tập hợp thanh niên các xóm giáo, xây dựng mối đoàn kết lương giáo bền vững... Dù số tiền trợ cấp ít ỏi mà Bí thư Ðoàn nhận được hằng tháng, gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng hơn hai năm nay, Tâm đều đặn mỗi ngày dành hai nghìn đồng bỏ vào ống tiền tiết kiệm mua sách tặng trẻ em nghèo.

Tâm vinh dự được Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giấy chứng nhận 'Thanh niên điển hình trong Cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác', Bằng khen của Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', 'Thanh niên tiên tiến điển hình Bắc miền Trung', 'Ðảng viên trẻ tiêu biểu'... Và đặc biệt, chị vinh dự là nữ cán bộ Ðoàn duy nhất của tỉnh được nhận giải thưởng 26/3 của Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2010....

Ðến thăm Trường tiểu học Làng Sen (Kim Liên), chúng tôi được biết là nhiều năm nay trường đã xây dựng tủ sách Bác Hồ. Mỗi ngày, học sinh của trường lại được đọc những mẩu chuyện về Bác, mỗi tuần một buổi các em lại được cô phụ trách dẫn đến khu di tích Kim Liên, được nghe, được xem, được tìm hiểu về cuộc đời sự nghiệp của Bác qua các câu chuỵên kể, qua lời thuyết minh, qua các hiện vật, tư liệu. Ðể từ đó cô và trò nhà trường luôn cố gắng thi đua 'dạy tốt, học tốt' và trở thành trường Tiên tiến xuất sắc, đơn vị 'kiểu mẫu' trong phong trào 'Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực'...

Ban chỉ huy quân sự huyện Nam Ðàn thì thực hiện mỗi cán bộ, chiến sĩ có 'sổ tu dưỡng cá nhân', thực hiện 'tiết kiệm bản thân để phần người khó' đã quyên góp được 15 triệu đồng giúp đỡ sáu gia đình có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện phong trào thi đua 'Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác dạy' tiết kiệm chi tiêu, mua sắm cơ sở vật chất, củng cố doanh trại với tổng kinh phí gần 225 triệu đồng. Công an huyện tích cực cải tiến bộ phận 'một cửa' có hiệu quả; tổ chức ký cam kết cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy.

Trong hai năm qua có 31 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ khi thi hành công vụ; tổ chức quyên góp được gần 20 triệu đồng giúp đỡ đồng đội khó khăn... Ðoàn viên, thanh niên huyện phát động phong trào 'Xây dựng chi đoàn làm theo lời Bác', vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chiến dịch Hè tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Ở các địa phương cũng vậy, Cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ. Giờ đây, cán bộ, công nhân viên chức xã Nam Tân đã hình thành thói quen làm việc đúng giờ, thực hiện văn hóa công sở, lịch thiệp trong tiếp dân đã thành nền nếp. Xã Hồng Long phát động 'Bốn tác phong' trong làm việc: 'đúng giờ, vừa học vừa làm, dân chủ và sâu sát cơ sở'. Xã Nam Trung đề ra và thực hiện phương châm : 'Mỗi cán bộ phải có chương trình làm việc hằng tuần, hằng ngày và có mặt tại công sở'...

Bốn năm thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', Ðảng bộ và nhân dân Nam Ðàn đã có những việc 'làm theo' cụ thể, thiết thực. Ðó chính là yếu tố quan trọng để Nam Ðàn dần khẳng định diện mạo của một huyện kiểu mẫu: kinh tế tăng trưởng với tốc độ bình quân 10,1%/năm; thu nhập bình quân đầu người 16,3 triệu đồng/người/năm; là huyện đầu tiên của cả tỉnh hoàn thành việc xóa nhà tranh tre, dột nát; đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.