Những “ngôi nhà cấp ủy” ở Bình Sơn

Bài, ảnh: HOÀNG LÂM và MINH TRÍ

Thứ Hai, 03/07/2017 19:58
Gần 4 tháng qua, kể từ khi Huyện ủy Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) phát động phong trào xây dựng “ngôi nhà cấp ủy” hỗ trợ các gia đình có công với cách mạng, gia đình đảng viên gặp khó khăn, đã có gần 50 ngôi nhà mới hoàn thành. Phong trào có sức lan tỏa cao ngay trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ này.
Đại diện lãnh đạo xã Bình Thạnh và Huyện ủy Bình Sơn tại lễ bàn giao "ngôi nhà cấp ủy" tặng bà Nguyễn Thị Quên ở thôn Hải Ninh.
Đại diện lãnh đạo xã Bình Thạnh và Huyện ủy Bình Sơn tại lễ bàn giao "ngôi nhà cấp ủy" tặng bà Nguyễn Thị Quên ở thôn Hải Ninh.

Đồng chí Huỳnh Ốc ở thôn Sơn Trà (xã Bình Đông) thật sự vui mừng khi vinh dự được trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng đúng Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhận chìa khóa “ngôi nhà cấp ủy” mới hoàn thành do Huyện ủy Bình Sơn trao tặng. Ngôi nhà mới khang trang diện tích 40 m², tường xây, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa, tổng trị giá 60 triệu đồng, trong đó Huyện ủy Bình Sơn hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại do người thân giúp đỡ.

Tại lễ bàn giao “ngôi nhà cấp ủy”, đồng chí Đỗ Thiết Khiêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trao 5 triệu đồng hỗ trợ thêm để gia đình đồng chí Huỳnh Ốc mua sắm các vật dụng sinh hoạt cần thiết. Đồng chí Huỳnh Ốc năm nay đã 88 tuổi, từng tham gia đội du kích xã hoạt động ở địa phương, nhiều lần bị địch bắt tù đày, nay vợ chồng đồng chí sống bằng tiền chính sách trợ cấp xã hội.

Cùng chung niềm vui khi được đại diện lãnh đạo Huyện ủy Bình Sơn trao tặng “ngôi nhà cấp ủy”, bà Nguyễn Thị Quên, 83 tuổi, vợ liệt sĩ, ở khu dân cư Đông Thành 1, thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, bộc bạch: Tôi cảm ơn các đồng chí cán bộ, đảng viên và người dân quê hương Bình Sơn đã quan tâm, chia sẻ, giúp mẹ con tôi có nhà mới, động viên tôi khắc phục khó khăn, làm vơi bớt những đau yếu tuổi già. Bí thư Đảng ủy xã Bình Thạnh Nguyễn Duy Khắc cho biết, từ sự đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, xã Bình Thạnh đã huy động được hơn 110 triệu đồng và đang tập trung xây dựng, hoàn thành hai “ngôi nhà cấp ủy” tặng hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Trước thực tế còn gần 3.000 hộ chính sách, gia đình đảng viên trên địa bàn đang khó khăn về nhà ở, ngày 21/3/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn phát động phong trào ủng hộ xây dựng “ngôi nhà cấp ủy”, với mục tiêu xây dựng và bàn giao 20 ngôi nhà trước ngày 27/7 năm nay. Tại lễ phát động, với gần 1,3 tỷ đồng do cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và những người con xa quê quyên góp, ủng hộ, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định nâng số “ngôi nhà cấp ủy” xây trong dịp này từ 20 lên 25 ngôi nhà. 25 xã, thị trấn trong huyện cũng phát động, vận động xây dựng mỗi nơi ít nhất một nhà, với kinh phí hỗ trợ mỗi nhà là 40 triệu đồng.

Ông Đặng Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 19-5 là một trong nhiều nhân tố tích cực của phong trào xây dựng “ngôi nhà cấp ủy”, bày tỏ: Trước những hy sinh, mất mát lớn lao của các gia đình có công với nước, với dân, của những con người luôn sẵn sàng tiên phong vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thì chút đóng góp của mình có thấm vào đâu. Tôi nghĩ, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” là trách nhiệm, hành động mà mỗi chúng ta cần duy trì, nhân lên.

Theo Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư, sau khi Đảng ủy các xã, thị trấn tiến hành bình xét, trình danh sách hộ có công với nước, gia đình đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tuyên giáo, UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thẩm tra, xác minh, cấp kinh phí, hướng dẫn thủ tục quyết toán đúng quy định. Đảng ủy các xã, thị trấn có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, giám sát việc xây dựng nhà của các gia đình và lập đầy đủ thủ tục quyết toán kinh phí theo quy định; tổ chức nghiệm thu, bàn giao nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017).

Đánh giá cao cách làm sáng tạo, nghĩa tình ở Bình Sơn, đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi khẳng định, đây là việc làm rất ý nghĩa, là cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Sơn.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.