Những người lính biên phòng biển

Bài và ảnh: HÀ HỒNG HÀ

Thứ Sáu, 11/07/2014 23:10
Những chiến sĩ Hải đoàn Biên phòng 38 đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp. Trong hoàn cảnh nào, các anh đều nguyện thực hiện thật tốt lời Bác Hồ căn dặn: "Đoàn kết, cảnh giác / Liêm chính, kiệm cần / Hoàn thành nhiệm vụ / Khắc phục khó khăn / Dũng cảm trước địch / Vì nước quên thân / Trung thành với Đảng / Tận tụy với dân".
Chiến sĩ Hải đoàn Biên phòng 38 kiểm tra tàu, thuyền.
Chiến sĩ Hải đoàn Biên phòng 38 kiểm tra tàu, thuyền.

Bão tố là tín hiệu lên đường

Trên con tàu đánh cá HP 9043 của anh Vi Văn Bác, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, tôi được nghe anh kể nhiều kỷ niệm của ngư dân với bộ đội Hải đoàn 38. Hơn hai mươi năm đánh cá ở vùng biển Bạch Long Vĩ, mỗi lần ra khơi, anh Bác thấy tàu của bộ đội ta là yên tâm.

Đại tá, Hải đoàn trưởng Lê Thanh Sơn đã có mấy chục năm gắn bó với biển. Quê ở Vĩnh Phúc, nơi vùng đất bán sơn địa, vậy mà cái nghiệp biển cả gắn liền với anh kể từ ngày anh vào Học viện Hải quân. Vị chỉ huy Hải đoàn có vóc dáng thấp đậm và nụ cười rất duyên tâm sự như thế. Ký ức của anh là vô vàn câu chuyện về biển, về tình đồng đội, về những trận bão lớn càn quét... Có lần gặp bão giữa trùng khơi, thả neo nào đứt neo ấy, tàu nổ máy cả đêm, xoong nồi, bát đĩa rơi hết xuống biển.

Khu vực tuần tra, kiểm soát của Hải đoàn là vùng biển vịnh Bắc Bộ rộng bao la, kéo dài từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Đại tá Lê Thanh Sơn thông tin, trong thời gian qua, mỗi ngày có hàng trăm tàu cá của ngư dân nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta, nhất là các khu vực quanh các đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, đảo Trần, có tàu nước ngoài xâm nhập luồng lạch sát bờ... Rồi tội phạm, tàu buôn lậu, tàu đánh cá nước ngoài vi phạm lãnh hải đều lợi dụng màn đêm, thời tiết xấu để hoạt động. Do đó, mỗi khi nghe báo bão thì cán bộ, chiến sĩ dù ở đâu cũng tìm về đơn vị, kể cả những người đang nghỉ phép cũng vậy.

Luôn sát cánh động viên những người lính can trường, chấp nhận hy sinh, gian khổ phải kể đến vai trò của các chi bộ tàu. Chủ nhiệm chính trị Hải đoàn Phạm Trung Phương cho biết, đơn vị luôn quan tâm chia sẻ động viên, có công cùng hưởng, có việc cùng làm. Do đặc thù cơ động chiến đấu, quân số thường xuyên phân tán nên quân ở đâu, học nghị quyết ở đó. Có lúc cán bộ chính trị phải chạy xe theo đường bộ đến tận Hà Tĩnh, Thanh Hóa để truyền đạt nghị quyết cho những đảng viên dưới tàu.

Theo Đại tá Lê Thanh Sơn, nhờ xây dựng được ý chí và quyết tâm cao, Hải đoàn 38 đã lập được nhiều chiến công xuất sắc trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, chống buôn lậu và phòng chống lụt bão. Trong những tháng đầu năm 2014, các biên đội hoạt động dài ngày trên biển của Hải đoàn đã bắt giữ, xử lý nhiều tàu buôn lậu, gian lận thương mại, xử phạt hành chính hơn 200 triệu đồng, phát hiện và xua đuổi hàng trăm lượt tàu, thuyền nước ngoài ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trọn nghĩa, vẹn tình

Gặp những người lính trên chiếc tàu đang làm nhiệm vụ canh giữ ba tàu buôn lậu ngoài khơi Hải Phòng, chúng tôi có dịp hiểu thêm tâm tư của lính biển. Các anh kể, vì nhiệm vụ, có những chiến sĩ vắng mặt đúng ngày dạm ngõ, ăn hỏi của mình, như chiến sĩ Vũ Khương quê Nghệ An. Khi nhà trai, nhà gái chọn được "ngày lành, tháng tốt" để làm lễ ăn hỏi thì chú rể vẫn lênh đênh ngoài khơi xa, không về kịp. Anh em ở Hải đoàn bộ đành thay mặt về báo cáo xin hai gia đình thông cảm. Chiến sĩ Phạm Hữu Khiêm, mẹ ốm nặng, đang làm nhiệm vụ xa bờ, anh em trong đơn vị biết tin phân công nhau chăm sóc mẹ thay anh. Khi anh Khiêm về đến nhà thì mẹ đã mất, đồng đội xúm vào lo hậu sự cùng gia đình... Chính điều đó đã gắn kết những người lính thành một khối thống nhất.

Vui nhất là chuyện vợ con của lính biển. Ngồi xếp bằng trên boong tàu là một sĩ quan cao lớn, đậm chất phong sương. Đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Hải đoàn giới thiệu: Thượng úy, Phó Thuyền trưởng Trương Văn Phương, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Hải đoàn, được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng nhiều bằng khen. Nói về gia đình mình ở Hưng Yên, anh Phương ngượng nghịu: "Chúng tôi có mấy khi được lên bờ đâu, tâm sự với vợ toàn qua điện thoại. Có khi hai gia đình bố trí sắp xếp, gặp nhau là cưới. Được cái vợ con rất thông cảm, chỉ gọi điện khi nhà có việc, để chồng còn yên tâm công tác".

Con gái lớn của anh lên mười, còn con trai sáu tuổi, đều ngoan, học giỏi. Chủ nhiệm chính trị Hải đoàn bổ sung: Khi bố anh Phương mất thì anh đang làm nhiệm vụ ngoài biển. Hai năm qua, Thượng úy Phương đã trực tiếp lập biên bản bắt giữ 25 tàu thuyền buôn lậu, gian lận thương mại, cùng đồng đội xua đuổi hàng trăm tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển nước ta.

Thật ấn tượng với thuyền trưởng tuổi còn rất trẻ là Thượng úy Nguyễn Văn Hải, quê Tiên Lãng, Hải Phòng. Nước da bánh mật, khuôn mặt trầm tĩnh trông thật hiền mà rất kiên định. Thượng úy Hải là học viên xuất sắc của Học viện Hải quân, được kết nạp Đảng tại trường. Là Thuyền trưởng, Bí thư Chi bộ, đảng viên trẻ nhất tàu nhưng anh được đánh giá cao về năng lực chỉ huy.

Những người lính biển dường như không muốn nói nhiều về khó khăn mà họ phải đối mặt hằng ngày... Niềm tự hào được làm người lính biên phòng biển, sát cánh cùng ngư dân được Hải đoàn trưởng Lê Thanh Sơn và những người lính nhắc đến nhiều. Màu áo của các anh đã thân thuộc với ngư dân và ngư dân trở thành "tai mắt" của Bộ đội Biên phòng, cung cấp cho bộ đội hàng trăm tin có giá trị.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.