Những tấm gương điển hình vùng đất lúa Hải Hậu

Trên các lĩnh vực công tác, trong mọi công việc và ngay cả khi sinh hoạt hằng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Ðịnh luôn gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong các phong trào lao động, sản xuất và xây dựng nông thôn mới ở huyện ven biển này.

Về xóm 5, xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, chúng tôi được nghe kể nhiều về đảng viên Nguyễn Văn Dưỡng với niềm tin yêu, quý trọng. Là trưởng xóm, đồng chí luôn trăn trở với mọi công việc trong địa bàn dân cư. Năm 2011, xóm 5 hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch ruộng đất, trồng mười mẫu cây màu vụ đông trên đất hai vụ lúa, hiến hơn 20 nghìn m2 đất và đóng góp công sức, tiền, sửa lại các tuyến giao thông nội đồng. Sau đó, nhân dân lại đóng góp kinh phí xây dựng một cây cầu trị giá 80 triệu đồng.

Ðồng chí Nguyễn Văn Dưỡng tâm sự với chúng tôi: Lúc đầu, việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây cầu gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần "đảng viên đi trước", lãnh đạo xóm cùng chi ủy kêu gọi 20 đảng viên trong chi bộ đóng góp, mỗi người từ 700 đến 800 nghìn đồng, sau đó mới vận động nhân dân tham gia. Nhờ thế mà đủ tiền xây cầu.

Lấy sức dân để lo cho dân, năm 2012, Trưởng xóm Nguyễn Văn Dưỡng là một trong những người có nhiều công trong việc vận động nhân dân làm hai tuyến đường, tổng cộng dài gần 600 m, mặt đường rộng 5 m và đổ bê-tông từ 2,5 m đến 3 m.

Mỗi khi thôn, xóm có công việc, đảng viên luôn là người đi đầu. Ở xóm Nguyễn Ước, xã Hải Tân, đảng viên Lê Thanh Toan là một trong những người như thế. Anh đã mạnh dạn bỏ cấy lúa năng suất thấp ở ruộng trũng chuyển sang trồng rau màu, nuôi thủy sản. Lấy ngắn nuôi dài, từng bước đầu tư, đến nay trang trại của gia đình anh rộng ba mẫu, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ mô hình làm kinh tế có hiệu quả của đảng viên Lê Thanh Toan, nhiều người dân trong xóm, trong xã đã học hỏi, làm theo.

Vẫn là chuyện về những đảng viên điển hình trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, ở Trường mầm non xã Hải An, nhiều người nhắc đến cô giáo Phan Thị Tươi, bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường bởi lòng yêu nghề, tận tụy với công việc. Năm 2012, cô ủng hộ hơn năm triệu đồng để nhà trường mua sắm thiết bị cho phòng hoạt động âm nhạc của trường... Noi gương cô Tươi, tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân trong xã đã đóng góp, ủng hộ 50 triệu đồng, để xây dựng trường thêm khang trang.

Hơn năm năm qua, nơi vùng đất lúa này đã xuất hiện hàng trăm tập thể và cá nhân điển hình trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Họ là những cán bộ, đảng viên gương mẫu, là những người lao động sản xuất, là những người ngày đêm miệt mài với công việc khu dân cư trong từng xóm, thôn.

Chính họ là những người khai sinh, nuôi dưỡng các mô hình mới trong sản xuất, phát triển kinh tế, trong xây dựng thôn xóm, củng cố các tổ chức chính trị xã hội,...

Chỉ riêng năm 2012, có 12 tập thể và 11 cá nhân tiêu biểu được Ban Thường vụ Huyện ủy tôn vinh và khen thưởng. Trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hải Hậu, việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là những công việc cụ thể hằng ngày.

Với tập thể, việc học tập và làm theo Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Với cá nhân, bằng những việc làm cụ thể, có hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân, gia đình và xã hội. Từ nhận thức và bằng việc nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ đảng viên; coi trọng việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, Ðảng bộ huyện Hải Hậu đã từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, liên tục của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Chúng tôi về Hải Nam, một xã thuần nông của huyện Hải Hậu. Trước đây cuộc sống của nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn, nhưng giờ đây có khá nhiều phong trào làm cho bộ mặt cuộc sống nông thôn có nhiều đổi mới. Sản xuất nông nghiệp phát triển, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích tăng, diện tích cây vụ đông được mở rộng, ngành nghề phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện. Ðến nay, xã đã đạt 13 trong tổng số 19 tiêu chí nông thôn mới. Ðảng bộ xã nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chính quyền vững mạnh, các đoàn thể tiên tiến xuất sắc.

Khi đến với xã Hải Ðông, chúng tôi cũng thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của Hội Nông dân xã khá cụ thể thiết thực. Ðó là việc xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình trong phát triển kinh tế như: Mô hình chuyển từ sản xuất muối thường sang sản xuất muối sạch, thu nhập tăng từ 1,5 đến 1,7 lần ở các chi hội Hợp Thành và chi hội Xuân Hà. Mô hình chuyển từ sản xuất muối, trồng lúa năng suất thấp sang nuôi thủy sản ở Câu lạc bộ nuôi thủy sản số 1 và số 2. Mô hình chăn nuôi theo phương thức ủ men lỏng thay cho nấu chín, giảm chi phí chất đốt và công lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường ở Câu lạc bộ chăn nuôi Con heo vàng. Mô hình nuôi tôm từ phương thức quảng canh năng suất thấp sang nuôi tôm công nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao ở Câu lạc bộ nuôi thủy sản số 2...

Từ những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế để hội viên nông dân học tập làm theo, đến nay xã Hải Ðông đã có 593 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 35,7% số hộ dân trong xã...

Bí thư Huyện ủy Hải Hậu Nguyễn Văn Chiến cho biết: Ðể việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, Hải Hậu luôn coi trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình. Việc xây dựng các điển hình được gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng làng văn hóa. Khi cơ sở xuất hiện nhân tố mới, các ngành, các cơ quan đơn vị địa phương sẽ thẩm định, nếu xứng đáng thì tổ chức tuyên truyền cổ vũ để ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố mới làm nòng cốt trong các phong trào thi đua sản xuất và xây dựng nông thôn mới nơi vùng đất lúa này.

TRẦN ÐỨC LONG

(Nam Ðịnh)

 

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.