Những tấm lòng vì biển, đảo thân yêu của Tổ quốc

Cuộc họp mặt các cụ phụ lão phường 1, TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) diễn ra trong khung cảnh ấm áp và thanh bình. Ðược thông báo về tình hình Biển Ðông, quan điểm, chủ trương của Ðảng và Nhà nước kiên quyết giữ vững chủ quyền biển đảo, chủ quyền Trường Sa bằng giải pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế mà mỗi người dân chúng tôi phải thấu triệt tư tưởng, quan điểm, định hướng chỉ đạo cơ bản này, tùy điều kiện cụ thể để làm những việc có thể, trong khả năng góp sức giữ vững chủ quyền biển đảo, chủ quyền Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc.
Ðại diện Hội Người cao tuổi Bến Tre trao tiền tặng quân dân Trường Sa.
Ðại diện Hội Người cao tuổi Bến Tre trao tiền tặng quân dân Trường Sa.

Người cao tuổi chúng tôi rất đồng tình khi Hội Người cao tuổi phường phát động đợt "Tiết kiệm nghĩa tình vì Trường Sa thân yêu". Trong buổi họp mặt, các cụ phụ lão bộc bạch: "Chúng tôi đã già rồi, không biết còn sống cùng con cháu, cùng đất nước bao lâu nữa, cho nên có ước nguyện muốn làm một điều gì đó để khi có đi về cõi vĩnh hằng cũng yên lòng". Phát động đợt "Tiết kiệm nghĩa tình vì Trường Sa" là Hội đã thấu hiểu nỗi lòng và tấm lòng của chúng tôi đối với đất nước.

Sau ba tháng nuôi heo bằng tiền tiết kiệm hằng ngày, hằng tuần, một kết quả làm bất ngờ đối với mọi người tham dự ngày hội khui heo và tổng kết đợt "Nuôi heo tiết kiệm nghĩa tình" khi nghe công bố: 65 cụ phụ lão bằng tiền tiết kiệm đã bỏ ống nuôi heo được 10.158.000 đồng so dự kiến ban đầu là 2.000.000 đồng.

Ai cũng kể cho nhau nghe kết quả bỏ ống heo tiết kiệm và tấm gương của đồng chí Trịnh Thị Kim Dung, 85 tuổi đời, 63 tuổi Ðảng, đảm trách xuất sắc vai trò tổ trưởng tổ Ðảng kiêm Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi Khu phố 3. Cụ đã chắt chiu tiết kiệm từng đồng, dành tiền bỏ ống nuôi heo, góp sức giữ vững chủ quyền Trường Sa được 1.015.000 đồng.

Chúng tôi đến nhà cụ Châu Thị Sớt, cụ đang ngồi giữa đống đồ cao ngất mới đi mua về, hai tay thoăn thoắt phân loại "sản phẩm". Vừa làm, cụ vừa kể: "Hai vợ chồng già, con cái không có, dựa vào nhau sống bằng nghề mua bán phế liệu. Ông ấy bỏ tôi đi sau 10 năm bị tai biến nằm liệt trên giường". Cụ đứng lên lấy ống heo để trên bàn thờ chồng, giọng lắng xuống: "Ðã mấy tháng nay tôi chi xài nhíu lại, bỏ ống được 256.500 đồng". Cụ mở nắp lấy tiền ra trân trọng trao cho tổ khui heo và thành thật chia sẻ: "Tôi áy náy trong lòng vì số tiền quá ít, chỉ mong ngoài đó nơi đảo xa thấu hiểu nỗi lòng của vợ chồng tôi".

Còn nhiều lắm, nhiều lắm những tấm lòng đã gieo vào tâm trí chúng tôi biết bao cảm xúc. Cụ Nguyễn Lê Kỳ đã 88 tuổi được nhận heo về nhà nuôi. Về đến nhà, vợ là cụ Phạm Thị Nhã kiên quyết "bắt" chồng lên phường "đòi" heo giống đem về cho cụ. Rồi đến lượt cháu gái nội còn đang đi học cũng năn nỉ được "Nuôi heo tiết kiệm nghĩa tình vì Trường Sa". Ba ông bà cháu cười vui, hớn hở trong ngày hội khui heo với tổng số tiền tiết kiệm 625 nghìn đồng. Ông Hai Tùng, cán bộ nghỉ hưu, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre đã cùng Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi cổ vũ, động viên mọi người. Tự ông đã tiết kiệm bỏ ống heo được 765 nghìn đồng.

Chiều 26-9-2012, trời đang mưa xối xả, bà Huỳnh Thị Thơi, một tín đồ Thiên chúa giáo 75 tuổi, sống cô đơn tất tả đội mưa lên phường, toàn thân ướt sũng gặp Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường, tay cầm con heo nhựa và một nắm tiền nói: Tôi đi xa mới về, các cụ chung quanh nói ngày hôm qua đã khui heo rồi, tôi lo quá. Bữa nay mang theo heo chưa khui và số tiền những ngày đi vắng chưa bỏ ống tiết kiệm được. Mong ông Chủ tịch cho khui heo và nhận số tiền này. Mấy cháu chung quanh giúp khui heo, kiểm tiền, tất cả được 523 nghìn đồng, bà hớn hở cười vui trước sự cảm phục của mọi người.

Bà Lê Tiến, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre, ngày phát động bà bệnh, không có trong danh sách những người cao tuổi thực hiện "Tiết kiệm nghĩa tình vì Trường Sa thân yêu". Tại ngày hội khui heo đông vui, bà đứng lên nở nụ cười rất tươi, giơ cao con heo nhựa mầu hồng tự tay bỏ vào 200 nghìn đồng và nói: "Ðây là tiền tiết kiệm một tuần của tôi, vì biết trễ song tấm lòng của tôi đối với Trường Sa là mãi mãi". Mọi người vỗ tay vang dậy hưởng ứng tấm lòng của bà.

Dự hội nghị tổng kết đợt "Tiết kiệm nghĩa tình vì Trường Sa thân yêu", Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND phường 1, TP Bến Tre Nguyễn Khắc Hải, chân tình và xúc động: "Hội viên và người cao tuổi phường 1 đã làm việc gây xúc động lòng người, đã gieo vào lòng chúng tôi và con cháu các cụ cũng như mọi người tấm lòng yêu nước và trách nhiệm giữ vững chủ quyền biển đảo, giữ vững chủ quyền Trường Sa, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc mà cha ông để lại, thể hiện niềm tin yêu đối với Ðảng, tấm lòng tôn kính, khắc ghi và làm theo lời Bác Hồ căn dặn".

NGUYỄN CHÍ QUYỀN

Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 1, thành phố Bến Tre,tỉnh Bến Tre

 

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.