Những việc làm thiết thực ở Hòa Bình

Nhờ có kế hoạch cụ thể cùng với các biện pháp triển khai phù hợp, sau một năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang dần trở thành những việc làm thường xuyên, thiết thực của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tỉnh Hòa Bình.
Một buổi sinh hoạt văn hóa của xóm Nam Hòa, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình).
Một buổi sinh hoạt văn hóa của xóm Nam Hòa, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình).

Trao đổi ý kiến với chúng tôi về những nét mới trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Lạc Sơn trong thời gian qua, đồng chí Bùi Văn Nỏm, Bí thư Huyện ủy cho biết: Ðảng bộ huyện Lạc Sơn chú trọng việc nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, kết hợp việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Ðể thực hiện được điều đó, một mặt, Lạc Sơn tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ năng lực trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và cũng là để có đủ cán bộ nguồn thay thế khi cần thiết. Mặt khác, Lạc Sơn kiên quyết thay những cán bộ sa sút đạo đức lối sống hoặc không đủ khả năng đảm đương được vai trò, vị trí người đứng đầu.

Hơn một năm qua, Lạc Sơn đã thay ba chủ tịch UBND ở các xã Xuất Hóa, Yên Phú, Bình Chân vì yếu kém trong công tác điều hành, quản lý. Sự kiên quyết đúng mức đó đã tác động mạnh đến tư tưởng, hành động của đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện và làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tại xã Xuất Hóa, Bí thư Ðảng ủy Bùi Văn Hảo khẳng định, việc xử lý nghiêm khắc một số cán bộ không gương mẫu, mắc khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ, củng cố niềm tin trong nhân dân. Các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các chi bộ, các tổ chức đoàn thể từ xã đến xóm và được nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhất là trong việc quần chúng nhân dân tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên.

Trước đây việc đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm, thường chỉ có chi bộ đánh giá một cách chung chung, tự phê bình và phê bình không thực chất, chưa làm rõ được vai trò, trách nhiệm của đảng viên và tổ chức đảng. Nhưng từ khi có sự tham gia của quần chúng thì công tác này đã thực chất hơn. Những ưu điểm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên được nhìn nhận một cách thẳng thắn.

Nhờ đó, chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên được nâng cao hơn trước. Trong năm 2011, Ðảng bộ xã có 88% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, với hơn 70% số đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có bốn đảng viên vi phạm tư cách đã được xử lý nghiêm và kịp thời.

Ở Kim Bôi, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với việc giải quyết tốt những bức xúc trong nhân dân, như giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12B đoạn Kim Bôi - Lạc Thủy. Dự án triển khai đúng thời điểm thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công. Nhà thầu phải dừng thi công làm cho con đường dang dở, nắng bụi, mưa lầy.

Trước tình hình đó, huyện đã lập các tổ công tác về các thôn, xóm bị ảnh hưởng để nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của dự án, kêu gọi nhân dân ủng hộ việc giải phóng mặt bằng và nhận tiền đền bù sau. Kết quả là cuối năm 2011, đoạn đường được hoàn thành, dù là nguồn kinh phí dành cho giải phóng mặt bằng mới đáp ứng hơn 50%.

Ðẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp, các ngành, các đơn vị ở Hòa Bình đã cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kim Bôi xây dựng mô hình hũ gạo, ống tiền tiết kiệm, giúp đỡ hội viên nghèo. Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện tổ chức các đợt thanh niên tình nguyện khám, chữa bệnh cho người nghèo, lao động ủng hộ các gia đình chính sách... Nhiều chương trình có tác động tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở huyện. Năm qua, huyện đã có 126 làng bản, 46 cơ quan, 64 trường học và hơn 14 nghìn hộ gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Cũng hướng vào những việc làm thiết thực cụ thể, Công an huyện Tân Lạc đã có Ðề án xây dựng địa bàn không có ma túy, được đánh giá là huyện đầu tiên trong cả nước thực hiện có hiệu quả, giảm hơn 40% số người nghiện ma túy, số địa bàn có ma túy giảm hơn 25% so với trước khi thực hiện Ðề án.

Nhiều mô hình điển hình như xóm "Ba an toàn" của xã Bắc Sơn, "Ðội hoạt động tình nguyện xã hội" của xã Tử Nê; phong trào quản lý, giáo dục đối tượng mắc tệ nạn ma túy tại gia đình, cộng đồng của thị trấn Mường Khến xuất hiện và hoạt động hiệu quả. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ðà Bắc đã chuyển mạnh từ "học tập" sang "làm theo" bằng các phong trào thi đua, như: "ống tiết kiệm", "nuôi lợn nhựa", " hũ gạo tình thương", "vườn rau sạch tiết kiệm", tiết kiệm điện tiêu dùng, tiết kiệm thời gian, chi tiêu hằng ngày trong gia đình,... Từ đó, đã hình thành mô hình sản xuất lúa thuần và ngô lai ở các xã Mường Chiềng, Ðồng Chum, Hào Lý, Cao Sơn; nuôi cá lồng ở xã Vầy Nưa, Hiền Lương; trồng rau sạch ở xã Tu Lý, Cao Sơn với 328 hội viên thực hiện đạt hiệu quả, cho thu nhập cao.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện mở các lớp dạy nghề may công nghiệp, chẻ tăm hương, chổi chít... tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm hội viên.

Từ những cách làm và kết quả đạt được, có thể thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh Hòa Bình đã có hướng đi đúng, kết hợp việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, các phong trào đang triển khai tại địa phương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Ðảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: THANH TƯỜNG và HOÀNG HÙNG

Tin liên quan

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.
Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.