Những việc làm thiết thực ở Xín Mần

  Hải Chung

Thứ Tư, 28/07/2010 19:53

Chuyện ở cơ sở...

Từ thị trấn Cốc Pài, xe chúng tôi cứ ngược dốc mà leo. Con đường men theo rừng thông được trải nhựa đã khiến cho quãng đường từ trung tâm huyện Xín Mần về xã Bản Ngò như ngắn lại. Trên đường đi, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xín Mần Vũ Thị Hòa hồ hởi thông báo, đến hết năm 2009, huyện Xín Mần đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường từ huyện về xã và liên xã, bảo đảm thuận lợi cho ô-tô đi lại. Trong ba năm gần đây, với phương châm Nhà nước hỗ trợ vật tư, nhân dân góp công làm đường đại đoàn kết, toàn huyện đã làm được 428,6 km đường giao thông nông thôn. Ðây là món quà đầy ý nghĩa dâng lên Bác Hồ đúng dịp sơ kết ba năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bí thư Ðảng ủy xã Bản Ngò Vương Xuân Dỷ cho biết: Trước  khi thực hiện Cuộc vận động, nhiều cán bộ đi làm việc muộn hoặc có khi không đến trụ sở là chuyện thường. Có cán bộ được phân công phụ trách thôn, nhưng do ngại đường xa nên cả năm chẳng đến thôn một lần. Ðảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tự phê bình, phê bình. Cùng việc chỉnh đốn về tác phong làm việc, Ðảng ủy đã phân công cụ thể từng công việc, lĩnh vực và thời gian hoàn thành cho mỗi cá nhân và tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ đã giao. Hiện nay, ngoài thời gian thường trực tại trụ sở để giải quyết công việc, cán bộ thay nhau xuống thôn, bản để kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết. Cán bộ xã, thôn đã chủ động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.

Trách nhiệm của người cán bộ được nâng lên giúp Bản Ngò từng bước đổi thay. Xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng như đưa cây đậu tương xuống trồng ở ruộng một vụ lúa, tăng hệ số sử dụng đất, cho nên bình quân lương thực năm 2009 đạt 541 kg/người; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm từ 46% (năm 2005) xuống còn 22,19%. Việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cũng được tiến hành đồng thời. Chỉ tính từ năm 2007 đến nay, đã có năm đồng chí theo học các lớp đại học tại chức, chín đồng chí theo học các lớp trung cấp lý luận với hình thức luân phiên.

Chúng tôi tới thôn Tân Sơn, là thôn mới của xã. Ngay đầu thôn là dãy phòng học của các em học sinh bậc tiểu học mới được xây dựng với mái tôn đỏ tươi. Ðường giao thông bê-tông chạy dọc theo từng dãy nhà, hệ thống đường ống và bể nước phục vụ cho từng cụm gia đình. Trưởng thôn Ly Chỉn Chỉ cho biết, nhiều năm trước bà con sinh sống trên dãy núi Ðán Khao (cách chỗ ở hiện nay chừng 4 đến 5 tiếng đi bộ). Từ năm 2003, đất có hiện tượng sụt lún, mỗi năm những vết nứt càng rộng.  Với trách nhiệm của một cán bộ thôn, đầu mùa mưa 2008, ông Chỉ đã vận động gia đình dỡ nhà chuyển xuống nơi ở hiện nay. Khi nhà dựng xong, bữa cơm mừng nhà mới có đông đủ các gia đình trong thôn từ nơi ở cũ. Bà con còn lại ở nơi đất cũ mừng và đều tỏ ý muốn chuyển nhà. Và rồi trong hơn hai tháng tất cả các gia đình ở vùng nguy hiểm trong thôn đã tự nguyện thu xếp theo ông Chỉ về nơi ở mới. Giờ đây cả thôn đã qua nỗi lo sạt lở nguy hiểm mỗi khi mưa bão.

Với Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, việc "làm theo" tấm gương đạo đức Bác Hồ được gắn chặt chẽ với phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Ban giám hiệu và chi bộ nhà trường đã phát động các phong trào thi đua cụ thể theo lịch dạy và học như: Miền nam nhớ Bác Hồ, hành trình theo chân Bác Hồ. Vào sáng thứ hai trong giờ sinh hoạt tập thể, những giáo viên có nhiều giờ dạy tốt, học sinh có nhiều điểm tốt đều được tuyên dương trước cờ báo công với Bác Hồ. Vì vậy, đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên rõ rệt. Kết thúc năm học, hơn 60% số học sinh của trường đạt học lực khá, giỏi; chỉ còn dưới 2% số học sinh xếp loại học yếu và 98,8% số học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt. Nhiều em học sinh không những vươn lên học tập tốt mà còn biết giúp bạn cùng thi đua học tập như em Vàng Thị Thiểm lớp 9A, Sin Huyền Ngân lớp 9C,... Tập thể giáo viên nhà trường năm 2008 được Thủ tướng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Từ các biện pháp đồng bộ

Làm việc với các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của huyện Xín Mần, được biết, để Cuộc vận động đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các cấp ủy đảng cơ sở, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở, hệ thống đội ngũ báo cáo viên tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban chỉ đạo luôn bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương và tỉnh, từ đó xây dựng chương trình thực hiện sát với thực tế, trong đó trước hết huyện tập trung vào việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Các phong trào thi đua gắn liền với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị như thực hiện 12  điều y đức của ngành y tế; thanh niên thi đua làm theo lời Bác; Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Các cơ quan hành chính sự nghiệp gắn Cuộc vận động với việc cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách tiếp dân nhất là ở cơ sở và những bộ phận trực tiếp giao dịch với nhân dân được triển khai sâu rộng trên địa bàn. Ban Chỉ đạo của huyện cũng phát động phong trào giúp dân làm các công trình đại đoàn kết như xóa nhà tạm, làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ hộ nghèo phản để nằm, màn và gia súc; đồng thời thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn và giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Bí thư Huyện ủy Dương Minh Hòa, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của huyện cho biết: Chuẩn bị Ðại hội Ðảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 khi tiến hành rà soát 18 mục tiêu mà nhiệm kỳ trước đề ra thì có 14 mục tiêu (phần lớn là những mục tiêu cơ bản) đạt và vượt so với nghị quyết, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt gấp hai lần như thu nhập bình quân/người/năm, sản lượng lương thực vượt 17,7%, hoàn thành phổ cập giáo dục THCS ở 19/19 xã, thị trấn.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.