Niềm tin yêu của bà con bản Pá Công

HUY NGOAN

Thứ Năm, 02/07/2009 03:11

Ðảng viên Lò Văn Cấu ở xã Huổi Một, huyện Sông Mã (Sơn La) mới đây được suy tôn là tấm gương tiêu biểu trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của xã và huyện.

Người con của dân tộc Sinh Mun này là Bí thư chi bộ của bản Pá Công, xã Huổi Một. Những năm qua, ông là người nêu tấm gương về việc chủ động, nghiên cứu các chuyên đề về đức tính "chí công vô tư cần, kiệm, liêm, chính" của Bác. Ông truyền đạt tới bà con các câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Ông nêu nhận thức của mình với bà con: học Bác không phải cái gì cao xa, khó tưởng tượng, mà chính là những công việc trong cuộc sống hằng ngày, đem lại lợi ích cho bản làng, cho nhân dân, cho gia đình và bản thân.

Trong làng xã, ông là tấm gương học tập và làm theo Bác Hồ. Mỗi ngày người bí thư chi bộ này phấn đấu làm một việc tốt, như quan tâm chăm sóc con cháu, đi thăm các cụ già, động viên giáo dục người lầm lỗi sửa chữa khuyết điểm, đến lãnh đạo chi bộ thực hiện xóa đói nghèo...

Ðối với bản Pá Công, thấy rõ nguyên nhân đói nghèo là do tập quán sản xuất lạc hậu, ông cùng chi bộ bàn cách áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất... Từ đó ông làm trước để bà con làm theo. Từ năm 2008 đến nay, cả bản đã khai hoang đưa diện tích lúa nước lên 3,2 ha; tăng năng suất lúa từ 10 tấn lên 12 tấn/năm; lúa nương 4 tấn/ha, ngô 6 tấn/ha; đưa đàn trâu của bản tăng lên 60 con trâu, 55 con bò, 80 con lợn.

Cùng với việc phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, ông còn vận động bà con thực hiện hương ước, quy ước; tích cực chủ động trong xây dựng nếp sống mới, thi đua lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, chống tệ nạn ma túy.

Ông cũng vận động mỗi gia đình xây dựng "Hũ gạo Hồ Chí Minh" tiết kiệm được hơn 150 kg gạo giúp các hộ thiếu đói lúc giáp hạt. Trong việc phòng, chống tệ nạn ma túy nhiều năm liền, với sự nỗ lực đóng góp của Bí thư chi bộ Lò Văn Cấu bản Pá Công đã là bản "4 không" về ma túy.

Tin liên quan

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể

Ở Cà Mau, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tuy mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng những việc làm tốt, những cách làm cụ thể, thiết thực đã cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân hăng hái hơn trong thi đua, lao động sản xuất, chung tay vì sự phát triển và đi lên của địa phương.
“Điểm tựa” của buôn làng

“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.
Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Để học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp

Trong ba năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới thông qua việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo hướng rèn giũa vào nền nếp đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tỉnh chuyển biến tích cực.